‘จุรินทร์’ จ่อชงครม.พิจารณาเดินหน้า FTA ไทย - อียู

“จุรินทร์”ลงนามหนังสือเรื่องกรอบการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว หากได้รับการอนุมัติ จะประกาศเปิดการเจรจากับอียูต่อไป ตั้งเป้าภายในไตรมาสแรกปีนี้  

3 ก.พ. 2566 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ว่า วันนี้ได้ลงนามหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเร่งนำเรื่องการจัดทำ FTA ไทย-อียู เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว และเมื่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาแล้ว จะขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ประกาศเรื่องเปิดการเจรจาร่วมกับผู้แทนของสหภาพยุโรปต่อไป

ก่อนหน้านี้ ตนได้เดินทางไปพบนายวัลดิส โดมโบรฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า หรือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา มีความเห็นร่วมกันนับหนึ่งการทำ FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป และกำหนดให้แต่ละฝ่ายกลับไปดำเนินการภายในประเทศ โดยสหภาพยุโรปจะขอคำรับรองจากสมาชิก 27 ประเทศ ส่วนไทยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจา

“สหภาพยุโรปมีการทำ FTA กับกลุ่มประเทศอาเซียนแล้ว 2 ประเทศ คือ สิงคโปร์และเวียดนาม ถ้าเป็นไปตามที่คาดการณ์ ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ในอาเซียน ซึ่งผมและรองนายกฯ อียู ตั้งเป้าเร่งกระบวนการภายใน เพื่อประกาศนับหนึ่งการเจรจาให้เสร็จภายในไตรมาสแรกของปีนี้ และจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยประเทศไทยจะได้แต้มต่อทั้งการค้าสินค้า การค้าบริการ และการท่องเที่ยว กับ 27 ประเทศที่เป็นสมาชิก”นายจุรินทร์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้