'พาณิชย์' สกัดทุนจีนสวมนอมินี ลุยตรวจเข้มร้านอาหารย่านดัง

“พาณิชย์”เดินหน้าสกัดทุนสีเทา-ต่างชาติเข้ามาหาประโยชน์ เผยการตรวจสอบทุนจีนเทาทำร้านอาหารพื้นที่เยาวราช สัมพันธวงศ์ รัชดาภิเษก ห้วยขวาง ตรวจแล้วรวม 200 ราย พบหลายรายต้องสงสัย สั่งให้ส่งเอกสารหลักฐานชี้แจง

14 ก.พ. 2566 – นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาต่างชาติใช้คนไทยถือหุ้นแทน (นอมินี) เพื่อหลบเลี่ยงทำธุรกิจภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542 โดยไม่ขออนุญาตว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตรวจสอบการจดทะเบียนบริษัท ห้างร้าน อย่างเข้มงวด โดยให้ตรวจสอบข้อมูลการขอจดทะเบียน รวมทั้งสังเกตพฤติกรรมของผู้ยื่นจดทะเบียนด้วยว่ามีความน่าเชื่อถือและสอดคล้องกับเงินทุนที่ยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทใหม่หรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างทุนสีเทา หรือคนต่างชาติเข้ามาฉวยโอกาสทำธุรกิจของคนไทย และทำให้ธุรกิจคนไทยได้รับผลกระทบ

นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีทุนสีเทาจากจีนเข้ามาทำธุรกิจในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะร้านอาหาร ว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบธุรกิจที่มีคนต่างชาติร่วมถือหุ้น ไม่เฉพาะแค่ชาวจีนถือหุ้นเท่านั้น โดยเน้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ในย่านเยาวราช สัมพันธวงศ์ รัชดาภิเษก ห้วยขวาง รวมแล้วประมาณ 200 บริษัท โดยพบบางบริษัทมีความเสี่ยงที่จะเป็นนอมินี ซึ่งได้ขอให้ส่งเอกสารหลักฐานมาให้ตรวจสอบเพิ่มเติมภายใน 15 วัน ถ้าพบว่าเข้าข่ายนอมินี จะส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบเชิงลึกต่อไป

สำหรับการตรวจสอบ ได้ตรวจดูว่าประกอบธุรกิจอะไร ถ้าเป็นธุรกิจที่อยู่ในบัญชีแนบท้าย 1 และ 2 ถือเป็นธุรกิจต้องห้ามสำหรับคนต่างด้าวอยู่แล้ว จะทำธุรกิจเหล่านี้ไม่ได้ ส่วนบัญชี 3 จะต้องขออนุญาตก่อน ก็จะตรวจว่าได้ขออนุญาตหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขอ ถือว่าผิดกฎหมาย รวมถึงดูสัดส่วนการถือหุ้น การมีอำนาจบริหารจัดการ งบการเงิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัญหานอมินีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ประกอบกับการเปิดประเทศของจีน ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยจำนวนมากขึ้น กรมฯ จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าตรวจสอบนอมินีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย 'กีรติ-ปลัดฯพาณิชย์' เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

บุตรสาว ของนายกีรติ รัชโน ได้แจ้งให้ทราบว่า คุณได้เสียชีวิตอย่างสงบ และก่อนที่จะจากไป พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้เทศน์นำทางก่อนลมหายใจสุดท้ายผ่านทางโทรศัพท์

ส่งออกไทยบวก 4 เดือนติดลุ้นทั้งปีติดลบน้อยกว่า 1.5% 

“พาณิชย์”เผยส่งออก พ.ย.66 มีมูลค่า 23,479.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 4.9% บวกต่อเนื่อง 4 เดือนติด โดยสินค้าเกษตร เพิ่ม 7.7% อุตสาหกรรมเกษตร เพิ่ม 1.7% และสินค้าอุตสาหกรรม เพิ่ม 3.4% ส่วนยอดรวม 11 เดือน เหลือติดลบ 1.5% คาดเดือน ธ.ค. ยังส่งออกได้ดี มีลุ้นทั้งปีติดลบน้อยกว่า 1.5% แน่นอน อาจจะลบ 1% หรือต่ำกว่าก็ได้

พาณิชย์มอบของขวัญปีใหม่ ลุยแก้กม.ด่วน 35 ฉบับเพิ่มดูแลประชาชน - ผู้ประกอบการ

“ภูมิธรรม” เตรียมของขวัญปีใหม่ ปรับปรุง กม.พาณิชย์ ด่วน 35 ฉบับ เร่งอำนวยความสะดวกประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันประเทศ

'พาณิชย์' เร่งถกโรงสี เข้ารับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิ ชาวนาเจอฝนชุก ทำราคาตก

“พาณิชย์”ถกโรงสี เข้ารับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิ หลังฝนตกชุก ทำข้าวมีความชื้นสูง กดราคาตก พร้อมเร่งเปิดตลาดนัดข้าวเปลือกเพิ่มขึ้น จากที่เปิดแล้ว 46 จุด ใน 27 จังหวัด มั่นใจจากนี้ ราคาปรับตัวสูงขึ้น หลังฝนทิ้งช่วง เผยยังมีมาตรการชะลอการขาย เกษตรกรได้ค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท หากเก็บในยุ้งฉางตัวเอง และยังได้เงินสินเชื่อจาก ธ.ก.ส. ไปใช้จ่ายก่อน