'พาณิชย์' เจรจาการค้ามณฑลไห่หนาน เพิ่มมูลค่าการค้า

“จุรินทร์”หารือ “เสิน ตันหยาง” รองผู้ว่าการมณฑลไห่หนาน ผลักดันเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น หลังลงนาม Mini FTA ขอจัดเจรจาซื้อขายสินค้าบ่อยขึ้น แลกเปลี่ยนคณะผู้แทนการค้า ขอให้อำนวยความสะดวกสินค้าไทยอยู่ในร้านค้าปลอดภาษี ดึงร่วมงานแฟร์ และเชื่อมโยงข้อมูลการค้า ด้านไห่หนานชวนไทยร่วมงานเอ็กซ์โป ตั้งสำนักงานทูตพาณิชย์ และใช้ประโยชน์จากเมืองท่าการค้าเสรี เผยเป้าต่อไปเตรียมลงนาม Mini FTA กับเซินเจิ้น-ยูนนาน

21 ก.พ. 2566 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายเสิน ตันหยาง รองผู้ว่าการมณฑลไห่หนาน โดยมีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วม ที่ห้องรับรองชั้น 11 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้หารือถึงการต่อยอดการทำ Mini FTA ไทย-ไห่หนาน ซึ่งได้ลงนามกันไปเมื่อวันที่ 20 ส.ค.2564 เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น โดยเสนอให้มีการจัดเจรจาซื้อขายสินค้าระหว่างกันบ่อยขึ้น มากขึ้น ขอให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน เสนอให้ไห่หนานอำนวยความสะดวกให้สินค้าไทยอยู่ในร้านปลอดภาษีของไห่หนาน ซึ่งไห่หนานรับช่วยดำเนินการ และยังแนะนำสินค้ากลุ่มแฟชั่น เครื่องแต่งกาย และของใช้ในชีวิตประจำวัน จะเป็นที่สนใจของลูกค้า

ทั้งนี้ ไทยยังได้เชิญมณฑลไห่หนาน ส่งนักธุรกิจร่วมงานแสดงสินค้าในไทย 5 งาน ได้แก่ 1.งาน STLYE Bangkok 2.งาน TAPA เกี่ยวกับชิ้นส่วนยานยนต์ 3.งาน THAIFEX-ANUGA ASIA ด้านอาหาร 4.งาน TILOG ด้านโลจิสติกส์ และ 5.งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งเสนอกำหนดให้เจ้าหน้าที่ 2 ฝ่าย เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างศูนย์ RCEP Center ของไทย กับศูนย์ Business Service ของไห่หนาน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน

“อยากให้มีการต่อยอด Mini FTA ให้พัฒนายิ่งขึ้นโดยเร็ว เพราะที่ผ่านมา หลังจากลงนาม ได้จัดเจรจาการค้าซื้อขายสินค้า 4 ครั้ง จัดสัมมนาผู้ประกอบการร่วมกัน 3 ครั้ง และประชุมร่วมกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 ฝ่าย ทำให้มูลค่าการค้าไทย-ไห่หนานในปี 2565 มีมูลค่า 18,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91.9% เป็นการส่งออกไทยไปไห่หนานมูลค่า 10,465 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 66.8% สินค้าสำคัญ เช่น ยางพารา ผลไม้ เคมีภัณฑ์และสินแร่ เป็นต้น และหวังที่จะทำ Mini FTA กับจีนเพิ่มอีก โดยทำกับไห่หนานและกานซู่แล้ว กำลังจะทำกับเซินเจิ้น และยูนนาน ซึ่งปัจจุบันไทยมี Mini FTA แล้ว 7 ฉบับ กำลังจะเพิ่มอีก 6 ฉบับ”นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการหารือครั้งนี้ ไห่หนานได้เชิญไทยร่วมงาน HAINAN EXPO วันที่ 11-15 เม.ย.2566 ซึ่งที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมแล้ว 2 ครั้ง แต่ช่วงหลังติด Zero Covid ของจีน แต่ปีนี้จะส่งผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมอย่างน้อย 20 ราย และยังได้เชิญกระทรวงพาณิชย์ไทย ตั้งสำนักงานการค้า เพื่อโปรโมตสินค้าที่มณฑลไห่หนาน ซึ่งได้แจ้งว่ากระทรวงพาณิชย์มีทูตพาณิชย์ที่กวางโจว ดูแลในส่วนมณฑลไห่หนาน แต่อนาคตเมื่อมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น เป็นไปได้ที่จัดตั้งสำนักงานที่ไห่หนาน

นอกจากนี้ ไห่หนานได้แจ้งทิศทางการเดินหน้านำมณฑลไห่หนาน สู่การเป็นเมืองท่าการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade Port) หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษในอนาคต มีการพัฒนาแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่หนึ่งลดภาษีสินค้านำเข้าเป็นศูนย์บางรายการ เริ่มที่วัตถุดิบในปี 2021 ขั้นต่อไปจะพัฒนาเป็นลำดับ จนตั้งเป้าให้ไห่หนานเป็นเมืองท่าการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดติดลำดับโลก และได้เชิญไทยร่วมใช้ประโยชน์จากการเป็นเมืองท่าการค้าเสรีดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

‘จุรินทร์’ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต บทเรียนประชานิยม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นเรื่องดิจิตอล วอลเล็ต ภายหลังมีข่าว ปปช.เตรียมเสนอความเห็นต่อรัฐบาลในทางที่อาจมีปัญหาเรื่องการทุจริตและผิดกฎหมาย

'จุรินทร์' จี้รัฐบาลเปิดคำตอบกฤษฎีกาปมดิจิตอลวอลเล็ต ชี้ มี 7 ประเด็นต้องแจง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถงกรณีกฤษฎีกาให้ความเห็นเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม' รมต.พาณิชย์คนใหม่

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม'รมต.พาณิชย์คนใหม่ที่มาทำงานไม่ถึง 4 เดือน โวผลงานตนเด่นชัด เจราสหภาพยุโรป-UAE ทำ 'อาร์เซป' สำเร็จ เป็น FTA ใหญ่สุดในโลก เมินนายกฯสวมถุงเท้าชมพูมาเพื่อล้อเลียน ตอกกลับหลังตนตั้ง 'ฉายานักกู้ถุงเท้าสีชมพู'