‘บินไทย’ ลุยพัฒนาบุคลากรรับอุตสาหกรรมอากาศยาน

การบินไทยต่อยอดพัฒนาบุคลากร ขานรับอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยานของประเทศให้มีศักยภาพในระดับสากล

25 พ.ย.2564-นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่สายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท การบินไทยฯ และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา สาขาช่างอากาศยานและสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน โดยมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ ร่วมในพิธี ณ วิทยาลัยเทคนิค ชลบุรี เมื่อวันที่ 24 พ.ยที่ผ่านมา

สำหรับโครงการความร่วมมือครั้งนี้  มีเป้าหมายเพื่อตอบรับนโยบายของรัฐบาลด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ของประเทศ โดยร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านซ่อมบำรุงอากาศยานให้มีศักยภาพในระดับสากล ฝ่ายช่างการบินไทย มีศูนย์ซ่อมบำรุงที่ได้มาตรฐานระดับโลกและเป็นศูนย์ฝึกอบรมในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง

นายเชิดพันธุ์ กล่าวว่าตามหลักสูตรความรู้พื้นฐานของนายช่างภาคพื้นดิน ภายใต้การรับรองของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)โดยนักศึกษาจะได้ฝึกงานที่สายช่าง การบินไทย ดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ตามมาตรฐานหลักสูตร Basic Training ประเภท B1.1 ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยมี  Practical Assessors ของสายช่างดูแลอย่างใกล้ชิด 

ทั้งนี้ มาตรฐานดังกล่าว เป็นมาตรฐานที่ใกล้เคียงกับมาตรฐานขององค์การความปลอดภัยด้านการบินของสหภาพยุโรป (EASA) ซึ่งในอนาคตการที่จะมาเป็นนายช่างภาคพื้นดินได้ ต้องจบการศึกษามาจากสถาบันที่ CAAT รับรองเท่านั้น อีกทั้งการบินไทยมีโอกาสที่จะคัดเลือกช่างอากาศยานที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อปฏิบัติงานในสายช่าง (Maintenance, Repair and Overhaul /MRO) ของบริษัทฯ อีกด้วย

อนึ่ง สายช่าง การบินไทย ได้รับการรับรองตามมาตรฐานระดับโลก อาทิ องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA), องค์การบริหารการบินแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (FAA) และสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือน ของออสเตรเลีย (CASA) จึงมีศักยภาพและความพร้อมในการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรสาขาช่างอากาศยานและบุคลากรสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน เพื่อรองรับการฟื้นตัวของธุรกิจการบินในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'การบินไทย' ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง

“การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ บุ๊กกิ้งล่วงหน้าเส้นทางยุโรปยังเดินทางตามปกติ พร้อมจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

'บินไทย' แจงยิบปมซื้อเครื่องบิน 45 ลำไม่กระทบชำระหนี้

“การบินไทย” เผยแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 45 ลำ เพื่อทดแทนอากาศยานปลดระวาง ยันดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟู ไม่กระทบการชำระหนี้ เตรียมเผยรายละเอียดการจัดซื้อในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ย้ำดำเนินการด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นเพื่อการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย

31 ธ.ค.นี้ ปิดตำนาน 'ไทยสมายล์'

“การบินไทย” เผยคืบหน้าควบรวม ไทยสมายล์ เตรียมปิดตำนานโค้ดบิน WE 31 ธ.ค.นี้ ย้ำพร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกอย่างต่อเนื่อง หลังทำการบินทดแทนไทยสมายล์