นายกฯ ปลื้ม เจรจาการค้าไทย-ไห่หนาน ประสบความสำเร็จ

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ปลื้ม เจรจาการค้าไทย-ไห่หนาน ประสบความสำเร็จ มูลค่าการค้ารวมกว่า 18,500 ล้านบาท ผลจาก Mini FTA เพิ่มยอดส่งออกกว่า 66.8% พร้อมต่อยอด Mini FTA เซินเจิ้น และยูนนาน เพิ่มเติม

15มี.ค.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบผลการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ในการผลักดันความร่วมมือทางด้านการค้า ผ่านการจัดทำ Mini FTA ระหว่างประเทศไทยกับมณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างมาก เป็นไปตามแนวทางการทำงานของรัฐบาล ซึ่งจะเพิ่มยอดส่งออกจากไทยไปไห่หนานอีกกว่า 66.8% ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการเร่งขยายผล ต่อยอดความร่วมมือ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าเจรจาจัดทำ Mini FTA เพิ่มเติมกับอีก 2 เมืองของจีน ได้แก่ เซินเจิ้น และยูนนาน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมา ไทยและมณฑลไห่หนาน มีความร่วมมือทางการค้ากันอย่างใกล้ชิด ในปี 2565 มีมูลค่าถึง 18,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91.9% และผลลัพธ์สำคัญจากการจัดทำ Mini FTA ทำให้ยอดส่งออกจากไทยไปไห่หนานเพิ่มขึ้นถึง 66.8% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ยางพารา ผลไม้ เคมีภัณฑ์ และสินแร่ ซึ่งจากผลสำเร็จดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์จึงพร้อมต่อยอดการจัดทำ Mini FTA กับเมืองสำคัญอื่น ๆ ของจีนเพิ่มเติม โดยเฉพาะเซินเจิ้น และยูนนาน

ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีการจัดทำ Mini FTA กับเมืองและรัฐสำคัญในโลกแล้ว จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ 1. มณฑลไห่หนานของจีน 2. รัฐเตลังคานาของอินเดีย 3. เมืองโคฟุของญี่ปุ่น 4. มณฑลกานซู่ของจีน 5. เมืองปูซานของเกาหลีใต้ และ 6. เมืองคยองกีของเกาหลีใต้ ซึ่งไทยพร้อมแสวงหาความร่วมมือกับเมืองอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ ถือเป็นนโยบายเพิ่มความสัมพันธ์ในอีกรูปแบบทางการค้า การลงทุน ลดอุปสรรคทางการค้า และหาลู่ทางใหม่ในความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างคู่ค้าทั้ง 2 ฝ่าย

“นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการผลักดันความร่วมมือทางการค้าของไทยกับต่างประเทศ ผ่านการเจรจาจัดทำ Mini FTA กับเมืองและรัฐสำคัญต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งทุกรูปแบบของความตกลงล้วนมีส่วนสำคัญในการเพิ่มมูลค่าการค้า การส่งออกของไทย เป็นโอกาสเปิดตลาดการค้า สร้างสัมพันธ์กับพันธมิตรทางการค้า รวมทั้งพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า