“คิง ฟรีซ แอนด์ ดราย” ปั้นแบรนด์ใหม่ลุยสมรภูมิตลาดกาแฟ

4 เม.ย. 2566 – นายปิติพัฒน์ ตันติวีรสุต ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท คิง ฟรีซ แอนด์ ดราย จำกัด เปิดเผยว่า จากการดำเนินของกลุ่มบริษัทคิง คอฟฟี่ จำกัด ที่อยู่ในวงการกาแฟมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี จึงอยากสร้างความต่างในธุรกิจตลาดกาแฟในประเทศไทย ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์กาแฟรูปแบบก้อนภายใต้แบรนด์ “โซคิ้วบ์” (XO CUBE) โดยได้มีการลงทุนสร้างสายงานผลิตใหม่ทั้งหมดภายใต้งบลงทุน 100 ล้านบาท เพื่อให้ได้กาแฟสดฟรีซดรายรูปแบบก้อน ที่เป็นนวัตกรรมกาแฟสำเร็จรูปรายแรก ตอบโจทย์นักดื่มกาแฟชาวไทย ในราคาที่เอื้อมถึงได้เพียง 8.6-10 บาทต่อก้อน

สำหรับแบรนด์ “โซคิ้วบ์” นับเป็นนวัตกรรมใหม่ของกาแฟ ในรูปแบบของกาแฟสด ฟรีซดรายแบบก้อน  ซึ่งจัดเป็นแบรนด์แรกและโรงงานแห่งแรกในประเทศไทย ที่มีความสามารถในการผลิตสินค้าลักษณะพิเศษนี้ออกมา สร้างความแตกต่างและความสะดวกในการชงมากกว่ากาแฟสดฟรีซดรายทั่วไปในตลาดเมืองไทย ที่อยู่ในรูปแบบผงบรรจุขวด ทำให้ผู้บริโภคไม่เข้าใจในคุณสมบัติที่แตกต่าง และยังมีราคาสูงกว่ากาแฟทั่วไปถึง 2 เท่าจากการนำเข้ามาจากต่างประเทศอีกด้วย 

ทั้งนี้ ปัจจุบันตลาดกาแฟในบ้านมีมูลค่ากว่า 33,000 ล้านบาท หรือประมาณ 53% จากตลาดกาแฟในประเทศไทยที่มูลค่า 60,000 ล้านบาท และสถาบันอาหารแห่งประเทศไทยประเมินว่าจะเติบโต 5.3% ต่อปี ประกอบกับข้อมูลอัตราการดื่มกาแฟต่อหัวต่อคนของไทยในเว็บไซต์ Statistica.com อยู่ที่ 300 แก้ว/คน/ปี ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยในประเทศพัฒนาแล้วประมาณ 100 แก้ว/คน/ปี จึงมีช่องว่างให้ตลาดกาแฟในเมืองไทย และแบรนด์เติบโตได้อีกมาก

ขณะเดียวกันจะเห็นได้ว่าตลาดกาแฟในประเทศไทยมากกว่า 50% มาจากกาแฟทรีอินวัน ซึ่งส่วนแบ่งนี้เป็นผลจากการตอบโจทย์ผู้บริโภคด้านราคา ขณะเดียวกันด้วยตัวผลิตภัณฑ์ที่มีข้อแตกต่างน้อยมากในตลาด ก็นับเป็นจุดอ่อนที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาเลือกสินค้าทดแทนแบรนด์อื่นได้ง่ายเช่นกัน 

นายปิติพัฒน์ กล่าวว่า  บริษัทได้วางงบประมาณด้านการตลาดไว้ที่ 30 ล้านบาท ผ่านการใช้กลยุทธ์ D-R-I-N-K ได้แก่ D- Distribution หรือการกระจายสินค้าอย่างทั่วถึงทั้งในห้างโมเดิร์นเทรดและช่องทางออนไลน์, R- Ranges มีสินค้าให้เลือกหลากหลายในราคาสมเหตุสมผล, I – Innovation เป็นนวัตกรรมฟรีซดราย กาแฟสำเร็จรูปแบบก้อนครั้งแรกของเมืองไทย, N- Neo ความโมเดิร์นทันสมัยทั้งภาพลักษณ์แบรนด์และแพคเกจจิ้ง และ K – Knowledge หรือความเชี่ยวชาญของบริษัทที่มุ่งเน้นทำ R&D ด้านกาแฟและผู้บริโภคอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ดี หลังจากเปิดตัวแบรนด์ดังกล่าวไปแล้ว บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 160 ล้านบาทหรือ 1% ในตลาดทรีอินวันที่มีมูลค่า 16,000 ล้าน 

เพิ่มเพื่อน