ตำรวจเตือนมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นสรรพากรหลอกตุ๋นเงิน

2 พ.ค. 2566 – สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพลตํารวจเอก สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าคณะทํางานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกับกรมสรรพากร โดยนายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากร แถลงข่าวเตือนภัยออนไลน์ประจำสัปดาห์ ณ ห้องสารสิน อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2566 เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา มีการรับแจ้งความคดีออนไลน์จากการถูกกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรรพากรเป็นจำนวนมาก

โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “ในระหว่างช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน 2566 เป็นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2565 โดยมิจฉาชีพได้ฉวยโอกาส ในช่วงเวลาดังกล่าว ทำการโทรติดต่อประชาชนติดตามการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี แจ้งคืนเงินภาษีแจ้งให้ตรวจสอบข้อมูลการประกอบกิจการและสิทธิสวัสดิการภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพากร หรือทำการปลอมแปลงเอกสารของราชการส่งถึงผู้เสียภาษี และแจ้งให้ชำระภาษีหรือส่งเอกสารผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (Application Line) หรืออัพโหลดเอกสารผ่านลิงก์ (Link)

จึงขอย้ำเตือนประชาชนและผู้เสียภาษี กรมสรรพากรไม่มีนโยบายให้ เจ้าหน้าที่ติดต่อผู้เสียภาษีทางโทรศัพท์ เพื่อติดตามการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี แจ้งคืนเงินภาษี แจ้งให้ส่งเอกสาร หรือติดต่อทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (Application Line) หากได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร หรือได้รับเอกสารที่อาจสุ่มเสี่ยงเป็นเอกสารปลอม ขอให้โทรตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ได้ที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากร หมายเลขโทรศัพท์ 1161 หรือติดต่อเจ้าหน้าที่สรรพากร ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา และสำนักงานสรรพากรพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

สงกรานต์ 2567 คุมเข้ม 11-17 เม.ย. สตช.เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุ คาดกลับภูมิลำเนามากกว่าปี 66

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ