บอร์ด สมอ. ไฟเขียวมาตรฐานแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า

(Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

บอร์ด สมอ. ไฟเขียวมาตรฐานแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมกระดาษสัมผัสอาหารสำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน เป็นสินค้าควบคุม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยประชาชน เร่งรัดให้ สมอ. เตรียมประกาศบังคับใช้ภายในปี 2567

3 พ.ค. 2566 – นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) หรือบอร์ด สมอ. เปิดเผยภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมาว่า บอร์ด สมอ. มีมติเห็นชอบให้ สมอ. ควบคุมความปลอดภัยของแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและกระดาษสัมผัสอาหารสำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน เป็นสินค้าควบคุม เพื่อยกระดับการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจากกระดาษสัมผัสอาหารสำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน เช่น ถุงชา กระดาษกรองกาแฟ และกระดาษรองเบเกอรี่ในเตาอบ เป็นต้น ได้รับความนิยมจากประชาชนผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมาก หากไม่ได้มาตรฐานอาจมีสารโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพปนเปื้อนออกมากับอาหารได้

“สำหรับแบตเตอรี่ก็เป็นหัวใจสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่กักเก็บพลังงานเพื่อป้อนกระแสไฟฟ้าให้แก่ระบบขับเคลื่อนของยานยนต์ไฟฟ้า หากแบตเตอรี่ไม่ได้มาตรฐานก็ไม่ต่างจากระเบิดเวลา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนและที่อยู่อาศัยได้ ดังนั้น บอร์ดฯ จึงเห็นชอบให้ สมอ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ได้กล่าวมา นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบมาตรฐานอื่นๆ อีก 16 มาตรฐาน อาทิ เครื่องบดทิ้งเศษอาหาร เครื่องซักฟอกทางอุตสาหกรรม แบตเตอรี่ลิเธียมสำหรับงานอุตสาหกรรม และแบตเตอรี่สำหรับรถยกหรือหัวรถจักร เป็นต้น”นายสุรพล กล่าว

ด้าน นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีสินค้าจำนวน 140 รายการ ที่ สมอ. ประกาศเป็นสินค้าควบคุมเนื่องจากเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ของประชาชนสำหรับแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าที่ สมอ. จะประกาศเป็นสินค้าควบคุมนั้น ครอบคลุมแบตเตอรี่ที่ใช้ขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า เช่น มอเตอร์ไซค์ รถตุ๊กตุ๊ก รถสามล้อขนาดเล็ก รถยนต์ รถกระบะ รถบัส รถบรรทุกขนาดเล็ก รถบรรทุกขนาดใหญ่ รวมทั้งแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฮบริด เป็นต้น ยกเว้นแบตเตอรี่ที่ทำจากตะกั่วกรด ซึ่งมีข้อกำหนดที่สำคัญ คือ เมื่อเกิดแรงกระแทกในการขับขี่จะต้องไม่เกิดการรั่วไหลของอิเล็กโทรไลต์ (สารเคมีซึ่งอยู่ในแบตเตอรี่ที่อาจติดไฟได้) ไม่มีการแตกร้าว และไม่มีไฟไหม้หรือการระเบิด เป็นต้น

ทั้งนี้ การบังคับใช้มาตรฐานดังกล่าวเป็นไปตามแผนการบังคับใช้ผลิตภัณฑ์ EV ที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด EV) ที่มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อขับเคลื่อนการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งเป็นรถยนต์กลุ่มใหญ่ของประเทศ ให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ ตลอดจนเตรียมการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน
สำหรับกระดาษสัมผัสอาหารสำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน ครอบคลุมถึงกระดาษที่ใช้ในการทำอาหารที่ต้องผ่านความร้อน เช่น กระดาษที่ใช้กับหม้ออบลมร้อน ถุงชา กระดาษกรองกาแฟ กระดาษรองเบเกอรี่ในเตาอบ เป็นต้น โดยมาตรฐานนี้กำหนดให้กระดาษต้องทำจากเยื่อบริสุทธิ์หรือเยื่อบริสุทธิ์ผสมเส้นใยสังเคราะห์ที่ไม่ใส่สีในเนื้อกระดาษ ใช้เพื่อกรองของเหลวร้อน อุ่นอาหาร หรือปรุงอาหาร ที่อุณหภูมิไม่เกิน 220 องศาเซลเซียส โดย สมอ. จะดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมายต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศบังคับใช้ทั้ง 2 มาตรฐานดังกล่าวได้ภายในปี 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เชื่อมั่น ปี 67 มียอดการลงทุนสูงขึ้น เตรียมแผนเชิงรุกดึงดูดต่างชาติ

นายกฯ เชื่อมั่น ปี 67 มียอดการลงทุนสูงขึ้น เตรียมแผนเชิงรุกดึงดูดต่างชาติกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย หวังพลิกโฉมไทยสู่เศรษฐกิจใหม่

เอกชนแนะรัฐหนุนภาคธุรกิจโลจิสติกส์ ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

“เอกชน”แนะรัฐหนุนภาคโลจิสติกส์ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เข้าสู่เป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนเร็วขึ้น พร้อมเพิ่มโอกาสทางการค้ารับมาตรการซีแบม

บีทีเอสผุดธุรกิจใหม่เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้านำร่องหนุนวินมอเตอร์ไซค์ 

“บีทีเอส” จับมือพันธมิตรกลุ่มบางจาก เปิดตัวธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ธ.ค.นี้ นำร่องหนุนวินรถจักรยานยนต์ทั่วกรุงเทพฯ กว่า 8 หมื่นคันเปลี่ยนใช้อีวี พร้อมสนับสนุนตั้งจุดชาร์จใต้สถานีรถไฟฟ้า หวังดึงผู้โดยสารเดินทางแบบไร้รอยต่อ

สมอ. บุกทลายโกดังยางรถยนต์ ‘Thaistone’

สมอ. บุกทลายโกดังยางรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน ยี่ห้อ “Thaistone” กว่า 12,000 เส้น มูลค่ากว่า 90 ล้านบาท เตรียมเอาผิดผู้ประกอบการ พร้อมเตือนประชาชนอย่างซื้อ

บีโอไอปลื้ม เยอรมนี-ฝรั่งเศส สนใจลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ อีวี ในไทย

บีโอไอปลื้ม เยอรมนี-ฝรั่งเศส สนใจลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ อีวี ในไทย สนใจลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ อีวี ในไทย ฟิตจัดทัพโรดโชว์เมืองฉงชิ่งและเฉิงตู ดึงลงทุนยานยนต์ไฟฟ้าชั้นต่อเนื่อง