ดีอีเอสปิดช่องมิจฉาชีพหลอกลงทุน-ระดมทุนออนไลน์ผิดกฎหมาย

กระทรวงดิจิทัลฯ เร่งจัดการปัญหาหลอกลวงการลงทุนผ่านโซเชียลมีเดียทั้งแอบอ้างชื่อ-โลโก้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ชวนลงทุน-กู้เงิน เพื่อรับเงินปันผลสูง เป็นต้น เจอปุ๊บดำเนินคดี-ปิดกั้น Account เว็บไซต์ทันที ลดผลกระทบความเสียหายประชาชน กางโทษจำคุก-ปรับเงิน

4 พ.ค. 2566 – กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แจ้งเตือนมิจฉาชีพนิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์ Facebook ในการหลอกลวงประชาชนให้สูญเสียทรัพย์สิน โดยคนร้ายมีการปรับรูปแบบและวิธีการหลอกหลวงประชาชน จนมีเหยื่อหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก ทั้งแอบอ้างชื่อหรือใช้โลโก้ของหน่วยงานภาครัฐ หรือบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ต่าง ๆ อาทิ การเชิญชวนซื้อกองทุนในตลาดหลักทรัพย์ และบมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน, ชวนลงทุนเพื่อรับเงินปันผลสูงซึ่งรับรองโดยสำนักงาน กลต.,กู้เงินฉุกเฉินของธนาคารกสิกรไทย เป็นต้น จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ มีสติ รู้เท่าทันข่าวปลอม โดยหน่วยงานภาครัฐไม่มีนโยบายในการเชิญชวนประชาชนเข้าลงทุนในรูปแบบใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับด้านบริษัทเอกชน จะใช้หน้าเพจ Facebook ทางการ (Official Facebook Page) ของตนเองในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทจะมีการลงทะเบียนและตรวจสอบจาก Facebook แล้ว (verified) ว่าเป็นหน้าเพจของหน่วยงานจริง โดยจะมีเครื่องหมาย ถูก () สีฟ้าหลังชื่อเพจ ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโดยง่าย ตรวจสอบข้อมูลกับเพจทางการหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างก่อนจะทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ ด้านโทษของคนร้ายที่ชักชวนและหลอกลวงประชาชนลงทุนผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างผิดกฎหมาย มีโทษหนัก อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน จำคุก 10 ปี และกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จำคุก 5 ปี

ที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ร่วมงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เป็นเจ้าของเรื่อง และแก้ไขข่าวปลอม โดยประกาศผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) และประสาน Facebook ปิดกั้นเพจปลอมต่างๆ      พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจัดการเพจปลอมตามกฎหมาย หากท่านได้รับโทรศัพท์หรือข้อมูลที่ผิดปกติ ข้อมูลเว็บผิดกฎหมาย สามารถแจ้งกับกระทรวงดิจิทัลฯ เพจอาสาจับตาออนไลน์ หรือ แจ้งความออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ https://thaipoliceonline.com หรือแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ที่ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand หรือ โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' โวย 'ดีอีเอส' ยังปล่อยคลิป 'วัคซีนพระราชทาน' ว่อนโซเชียล

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' กระตุ้น สส.เพื่อไทย ช่วยประโคมข่าวแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมสส.พรรค พท. นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสส.พรรค นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ รองเลขาธิการพรรค โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และรัฐมนตรีของพรรคร่วมประชุมด้วย

ทําอย่างไรให้โซเชียลมีเดียเป็นประโยชน์ต่อสังคม

รายงาน Digital 2023 April Global Statshot Report ให้ข้อมูลว่าประเทศไทยอยู่อันดับที่ 33 ของโลกในการใช้อินเทอร์เน็ต มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจําคิดเป็นร้อ