ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดค่าใช้จ่ายเปิดเทอมของผู้ปกครองพุ่ง 28,500 ล้านบาท โต 5%

เปิดเทอมปี 2566 การใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของบุตรหลาน เพิ่มขึ้น 5.0% หรือมีมูลค่าประมาณ 28,500 ล้านบาท

9 พ.ค. 2566 – ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดผลสำรวจ เปิดภาคเรียนใหม่ในปี 2566 นี้ พบว่า ผู้ปกครองกว่า 68.5% มีความกังวลสภาพคล่องทางการเงิน ในการใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของบุตรหลาน และเนื่องจากในปีนี้ ค่าธรรมเนียมเพื่อการศึกษาบางแห่งปรับตัวสูงขึ้น เช่นเดียวกับราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลทำให้งบประมาณของผู้ปกครอง เพื่อการใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตรหลานในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2566 เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับผลสำรวจในช่วงเปิดเทอมใหญ่ในปีที่ผ่านมา

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า มูลค่าการใช้จ่ายในด้านการศึกษาสำหรับบุตรหลานของผู้ปกครองในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2566 นี้ อาจเพิ่มขึ้นประมาณ 5.0% เมื่อเทียบกับผลสำรวจในช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือมีมูลค่าประมาณ 28,500 ล้านบาท

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่ต้องการเห็นนโยบายการศึกษาที่ชัดเจนและสามารถปฏิบัติได้เป็นรูปธรรมจากภาครัฐ พร้อมกับการพัฒนาหลักสูตรการเรียนและเนื้อหาของบทเรียนให้ทันสมัย หรือสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต ภาครัฐควรมีการลงทุน/พัฒนาระบบการศึกษา ให้มีความเท่าเทียมระหว่างในเมืองและชนบท และให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มจำนวนครูผู้สอนในโรงเรียน

เพิ่มเพื่อน