JSP ประกาศซื้อหุ้น 52.8%เ กรซ วอเทอร์ เมด ปูทางสู่ผู้ให้บริการศูนย์ฟอกไต

16 พ.ค. 2566 – นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของ JSP เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 มีมติอนุมัติเข้าลงทุนในธุรกิจเป็นโรงงานผลิตน้ำยาล้างไต(A-B Solution)จำนวน 52.8% ในบริษัท เกรซ วอเทอร์ เมด จำกัด (GWM) คิดเป็นมูลค่า 43.9 ล้านบาท โดยหลังจากซื้อหุ้นครั้งนี้จะทำให้ JSP กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มีอำนาจในการวางนโยบาย รวมถึงจะทำให้ JSP กลายเป็นผู้ให้บริการด้านผู้ผลิตและจำหน่าย ในตลาดยาและผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพครบวงจรมากขึ้น ตามแผนะแตกไลน์ธุรกิจไปสู่บริการอื่นๆในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ครอบคลุมและครบวงจรมากยิ่งขึ้น

“การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะเข้ามาเสริมให้ JSP แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่ากระบวนการต่างๆจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 2/2566 ซึ่งธุรกิจผลิตน้ำยาฟอกไตปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความจำเป็นต่อระบบสาธารณสุขของไทยและทั่วโลก โดยล่าสุดปี 2565 พบว่า 1 ใน 10 ของประชากรโลก พบการทำงานของไตผิดปกติ และในประเทศไทย 1 ใน 25 ของผู้ป่วยเบาหวานและความดัน มีภาวะไตวายและจะเป็นผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง โดยปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการบำบัดทดแทนไตมีประมาณเกือบ 200,000 คน ซึ่งยังไม่รวมถึงผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการหรือที่ที่แสดงอาการไม่มากถึงขั้นที่ต้องการให้รับการบำบัดทดแทนไตอีกประมาณกว่า 1 ล้านคนและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทุกปี ดังนั้นการที่เราเข้าไปร่วมธุรกิจนี้ จึงเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงน้ำยาล้างไตที่ผลิตโดยคนไทย และมีราคาต่ำกว่าสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ” นายสิทธิชัย กล่าว

ทั้งนี้ GWM ดำเนินธุรกิจผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำยาสำหรับผู้ป่วยฟอกไต รวมถึงนำเข้า – ส่งออกเครื่องมือแพทย์และเวชภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องฟอกไตเทียม, เข็มต่อสายฟอกเลือด และอุปกรณ์การแพทย์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเลือด โดยปัจจุบันมีความจำเป็นในการเข้าถึงเงินทุนเพื่อขยายกิจการรองรับการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งทางบริษัทพิจารณาแล้วว่าภายใน 3 ปี จะสามารถสร้างผลตอบแทนจากเงินลงทุนดังกล่าวได้ 3-4 เท่า

หลังจากการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้จะทำให้ JSP ได้ประโยชน์จาก บริษัทวารี เมดิคอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ GWM ที่ให้บริการด้านการติดตั้งระบบน้ำประปา และจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องกรองน้ำและติดตั้งระบบน้ำบริสุทธิ์ให้กับศูนย์ฟอกไตของ GWM และลูกค้ารายอื่นๆ  ดังนั้น JSP จึงมีแผนที่จะลุยธุรกิจที่เกี่ยวกับ การบำบัดรักษาไตอย่างครบวงจร เช่น การเปิดศูนย์ฟอกไต การจัดจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ตอกย้ำเป้าหมายก้าวสู่ผู้นำด้านด้านยาและสุขภาพครบวงจร

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 มีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น 36.5 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 43.8%  เนื่องจากธุรกิจด้านการขายสินค้าประเภท Own Brand (แบรนด์สุภาพโอสถ และอื่นๆ) ได้รับการตอบรับจากลูกค้ามากขึ้น หลังจาก JSP ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในการทำการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุดโดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มผู้สูงวัยซึ่งเป็นการเติบโตตามโครงสร้างประชากรที่เริ่มสู่สังคมผู้สูงอายุ นอกจากนี้บริษัทยังรายงานอัตรากำไรขั้นต้นงวดไตรมาส 1/2566 เพิ่มขึ้น 0.7%  ส่งผลมีกำไรสุทธิ 1.85 ล้านบาท หรือ 0.004  บาทต่อหุ้น เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนสุทธิ 11.5 ล้านบาท หรือ ขาดทุน 0.03 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้น 116.08%

“JSP เริ่มมีผลการดำเนินงานที่เป็นบวก สะท้อนถึงการดำเนินงานที่เป็นไปตามแผน หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้วนำเงินที่ได้จากการระดมทุนดังกล่าวไปลงทุนตามแผน และในปีนี้ผลจากการลงทุนดังกล่าวเริ่มสะท้อนออกมาในรูปของผลประกอบการโดยเริ่มจากไตรมาสแรกปีนี้” นายสิทธิชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน