สศอ.มึนดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เม.ย.หดตัว 8.14% 

สศอ.มึน ดัชนี MPI เดือน เม.ย. หดตัว 8.14% สะท้อนเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ต้นทุนการผลิต – การเงินเพิ่มขึ้น พร้อมปรับประมาณการ GDP ภาคอุตสาหกรรมปีนี้ คาดขยายตัวในกรอบ 0.0 – 1.0%

31 พ.ค. 2566 – นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนเม.ย. ปี 2566 อยู่ที่ระดับ 83.51 หดตัว 8.14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และหดตัว 20.79% เมื่อเทียบจากเดือนก่อน ด้านอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 53.82% และช่วง 4 เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.) ปี 66 เฉลี่ยอยู่ที่ 61.31% ส่งผลให้ดัชนี MPI 4 เดือนแรก ปี 2566 อยู่ที่ระดับ 96.87 หดตัว 4.69% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมถึงต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไทยลดลง

สะท้อนสภาวะเศรษฐกิจโลกที่หดตัวและปัญหาภาคการเงินของสหรัฐฯ ทำให้ประเทศคู่ค้าชะลอคำสั่งซื้อสินค้าในหลายอุตสาหกรรม รวมถึงต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากค่าไฟฟ้าและต้นทุนทางการเงินจากการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงขึ้น เริ่มมีผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยให้ปรับลดลง และมีผลต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมได้น้อยลง ซึ่งต้องจับตาอุตสาหกรรมที่เคยเติบโตดี แต่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวจากความต้องการทั้งในประเทศที่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะในรถกระบะ 1 ตัน แต่อย่างไรก็ดีการบริโภคในประเทศยังขยายตัวจากเศรษฐกิจในประเทศทยอยปรับดีขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สศอ. ได้คาดการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือนพ.ค. ปี 2566 ส่งสัญญาณเฝ้าระวัง โดยมีปัจจัยบวกจากการบริโภคและการท่องเที่ยว อีกทั้ง การลงทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ต้องจับตาดูการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ปัญหาภาคการเงินของสหรัฐฯ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลต่อผลผลิตการเกษตร อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ภาระหนี้สินครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

 “จากการที่ดัชนี MPI 4 เดือนแรก ปี 66 และ GDP ภาคอุตสาหกรรมในไตรมาสแรกปีนี้ หดตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สศอ. จึงได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมปี 66 โดยคาดว่า MPI ปีนี้ จะขยายตัวที่ 0.0 – 1.0% และ GDP ภาคอุตสาหกรรม จะขยายตัวที่ 0.0 – 1.0% จากประมาณการครั้งก่อน คาดดัชนี MPI จะขยายตัวที่ 1.5 – 2.5% และ GDP ภาคอุตสาหกรรม จะขยายตัวที่ 1.5 – 2.5% ” นางวรวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สศอ. เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมฯ 11 เดือนแรกหดตัว 5%

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนพฤศจิกายน ปี 2566 อยู่ที่ระดับ 90.83 หดตัวร้อยละ 4.71 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ 11 เดือนแรกของปี 2566 หดตัวร้อยละ 5.01 หลังจากเศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวช้าและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว คาดการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่กลับมาขยายตัว จะส่งผลบวกต่อดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมต่อเนื่อง

สศอ.โอดดัชนี MPI งวด ส.ค.หดตัวจับตาเศรษฐกิจคู่ค้าขาลง

สศอ.โอดดัชนีเอ็มพีไอเดือน ส.ค. 2566 หดตัว 7.53% รับกำลังซื้อประเทศคู่ค้าอ่อนแอ ส่งสัญญาณจับตาเศรษฐกิจในช่วงขาลง หวังนโยบายรัฐบาลใหม่ดันกำลังซื้อ หนุนจีดีพีอุตฯ ขยายตัว

เศรษฐกิจโลกชะลอตัว กดดันดัชนี MPI ครึ่งปีแรก ปี 66 หดตัว 4.60%

สศอ.เผยเศรษฐกิจโลกชะลอตัว กดดันดัชนี MPI 6 เดือนแรก ปี 66 หดตัว 4.60% งวดมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 95.73 ชี้ยอดผลิตมอ’ไซค์ช่วยหนุน ขยายตัวต่อเนื่องหลังความต้องการทั้งในและต่างประเทศกำลังโต

สศอ. รับสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อกระทบอุตฯพลาสติก ยางรถ เหล็กกล้า

สศอ. เผยสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ ส่งผลกระทบทางอ้อมต่ออุตสาหกรรม ทั้งพลาสติก ยางรถ และเหล็กกล้า จับตาราคาสินค้าเกษตรแพงต่อเนื่อง แนะผู้ประกอบการปรับตัวหาประเทศคู่ค้าใหม่ พร้อมขยายช่องทางการตลาด