กรมการค้าต่างประเทศปลื้ม 'ข้าวไทย' กระแสดี เผยยอดสั่งซื้อข้าวจากงาน THAIFEX เพิ่มกว่าปีก่อน

กรมการค้าต่างประเทศสร้างโอกาสกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการค้าข้าวพบผู้ซื้อ ผู้นำเข้าข้าวจากต่างประเทศในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 ซื้อทันทีเกือบ 100 ล้านบาท และคาดว่าจะซื้อเพิ่มอีกประมาณ 300 ล้านบาท

6 มิ.ย. 2566 – นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการจัดแสดงสินค้าข้าวไทย โดยกรมการค้าต่างประเทศ ในงานแสดงสินค้าอาหาร 2566 (THAIFEX – ANUGA ASIA 2023) ระหว่างวันที่ 23 – 27 พฤษภาคม 2566 ซึ่งกรมฯ ได้นำกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการค้าข้าวคุณภาพดีจาก 15 จังหวัด ที่เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมมะลิและข้าวคุณลักษณะพิเศษที่สําคัญของไทยที่ได้รับการรับรองจากจังหวัด และได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยจากกรมการค้าต่างประเทศ หรือได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพมาตรฐานข้าวในระดับสากล ประกอบด้วยผู้ประกอบการค้าข้าวจากจังหวัดสุรินทร์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ยโสธร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ นครพนม ขอนแก่น สกลนคร พะเยา เชียงราย และพัทลุง เข้าร่วมจัดแสดงตัวอย่างข้าวรวมทั้งเจรจาธุรกิจและจำหน่ายสินค้าข้าวภายในคูหาของกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ได้มีช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าทั้งในและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ เป็นอย่างมาก โดยได้รับคำสั่งซื้อภายในงานปริมาณ 2,750 ตัน มูลค่ารวม 96 ล้านบาท และคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อภายในระยะเวลา 1 ปี ปริมาณ 8,600 ตัน มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท รวมมูลค่าประมาณ 396 ล้านบาท ซึ่งเป็นการส่งเสริมและขยายโอกาสในการส่งออกข้าวไทยให้เพิ่มขึ้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การจัดแสดงสินค้าข้าวไทยในงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX ของกรมฯ ในปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยมีการเจรจาซื้อขายข้าวทันทีภายในงานมูลค่า 96 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 6.67 และคาดการณ์คำสั่งซื้อภายใน 1 ปี มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 47.78 ซึ่งการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้าอาหาร 2566 นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสการค้าข้าวของไทยแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและแสดงศักยภาพของไทยในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกข้าวคุณภาพของโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ให้ความสำคัญนำวิทยาศาสตร์พัฒนาข้าวไทย ให้ วศ.อว. สร้างความร่วมมือกรมการข้าวเพื่อยกระดับการแข่งขันในเวทีโลก

วันที่ 1 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีผลผลิตข้าวเปลือกเฉลี่ยปีละ 32 ล้านตัน

ส่งออกข้าวกระฉูด 8 เดือน 5.29 ล้านตันโตเฉียด 12%

กรมการค้าต่างประเทศเผยส่งออกข้าว 8 เดือน ปริมาณ 5.29 ล้านตัน เพิ่ม 11.91% คาดทั้งปี 8 ล้านตันมาแน่ เหตุออเดอร์เข้าต่อเนื่อง เผยฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซียและญี่ปุ่น สนใจซื้อข้าวไทยเพิ่ม ย้ำเคสอินเดียกระทบตลาดข้าวโลกบ้าง แต่ไม่มีปัญหาขาดแคลน แค่เพิ่มอำนาจต่อรอง หลังให้ใช้วิธีดิวตรง ล่าสุดขายให้แล้ว 3 ชาติ

นายกฯ ยินดีต่างชาติตอบรับข้าวไทยล้นหลามในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยินดีผลตอบรับข้าวไทยในงานแสดงสินค้าอาหาร 2566 เจรจาซื้อขายข้าวมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท คาดภายใน 1 ปีจะซื้อเพิ่มอีกกว่า 300 ล้านบาท

กรมการค้าต่างประเทศ ดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยโกอินเตอร์

กรมการค้าต่างประเทศ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยประเภทอาหาร (Food Product) รายใหม่ โชว์ศักยภาพและจำหน่ายสินค้าในงาน THAIFEX - ANUGA ASIA 2023ระหว่างวันที่ 23 – 27 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี มุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภคและคู่ค้าต่างชาติที่หลากหลายและหวังสร้างมูลค่าการค้าได้อย่างทวีคูณ

‘ธนกร' ลั่นผลโพลไม่ใช่ผลเลือกตั้งชี้ ‘ลุงตู่’พร้อมเดินสายโกยคะแนน

“ธนกร” ลั่นผลโพลไม่ใช่ผลเลือกตั้งยกวลี “ความสงบจบที่ลุงตู่” พลิกชนะแหกโพลมาแล้วเผยหลังสงกรานต์รทสช. ปรับทัพเดินเครื่องเต็มสูบจับตา “บิ๊กตู่” เดินสายปราศรัยทั่วไทยโกยคะแนนนิยมมั่นใจชาวบ้านกาให้เบอร์ 22

พาณิชย์คุมมาตรฐาน 'ข้าวหอมมะลิไทย' เผย 4 เดือนแรกส่งออกโต 52%

กรมการค้าต่างประเทศสร้างความเชื่อมั่น “ข้าวหอมมะลิไทย” ประสานผู้ส่งออก ส่งลิสต์รายชื่อยี่ห้อ เครื่องหมายการค้า ที่ได้รับตรารับรองข้าวหอมมะลิไทย ก่อนนำเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ แจ้งทูตพาณิชย์ทั่วโลกใช้แนะนำผู้ซื้อ ผู้นำเข้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และป้องกันการลอกเลียนแบบ เผยยังมีแผนโปรโมตข้าวพื้นนุ่ม นำโชว์ หุงให้ชิมงานประกวดข้าวโลกปลายปี ใช้สื่อโซเซียลมีเดียแข่งทำอาหารจากข้าวไทย