สายสีเหลืองแห่ใช้พุ่ง 7.2 หมื่นคน เล็งเพิ่มความถี่สัปดาห์หน้า

“กรมราง”ลงพื้นที่ตรวจงานสายสีเหลือง จับมือ รฟม. -EBM -BEM เร่งปรับปรุงการเชื่อมต่อสถานีลาดพร้าว หลังสายสีเหลืองเปิดให้บริการตลอดสายจนยอดพุ่งกว่า 7.2 หมื่นคน เล็งเพิ่มความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วนในสัปดาห์หน้า

22 มิ.ย. 2566 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังลงสำรวจพื้นที่สถานีลาดพร้าว ภายหลังจากการเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง โครงการรถไฟฟ้า สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ตลอดสายอย่างเป็นทางการเมื่อวานที่ผ่านมา จำนวน 23 สถานี พบว่าจากยอดปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่เพิ่มสูงขึ้น ภายหลังเปิดให้ประชาชนใช้บริการที่สถานีลาดพร้าว ในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ภายหลังขยายระยะเวลาให้บริการตั้งแต่ 06.00 น. – 21.00 น. ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 72,807 คน-เที่ยว ซึ่งจากการลงพื้นที่ในช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น พบว่า ประชาชนให้ความสนใจทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่สถานีลาดพร้าวจำนวนมาก
ทั้งนี้จึงเสนอให้บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน พิจารณาการทดลองเพิ่มความถี่ในการให้บริการเดินรถที่ 5 นาทีต่อขบวน ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า 7.00 น. – 9.00 น. และช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น 17.00 น. – 20.00 น. เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทาง EBM รับไปดำเนินการโดยคาดว่าจะเริ่มการเพิ่มความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วนในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ได้สำรวจระบบป้ายบอกทาง ป้ายสัญลักษณ์ และป้ายแสดงข้อมูลการเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ณ สถานีลาดพร้าว พร้อมทั้งหารือร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (Eastern Bangkok Monorial: EBM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ทั้งนี้ผลจากการหารือเบื้องต้นนั้น ทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่าควรเร่งปรับปรุงป้ายบอกทาง ป้ายสัญลักษณ์ และป้ายแสดงข้อมูลการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ดังนี้1. ในส่วนของสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง EBM จะปรับปรุงป้ายบอกทางออกที่ 3 ซึ่งเป็นทางออกหลักสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินด้วยทางเดิน (Sky Walk) และเพิ่มป้ายสัญลักษณ์แสดงสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งลิฟต์และบันได้เลื่อนในทางเข้า-ออกอื่น ๆ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

2 ในส่วนของสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน BEM ซึ่งสามารถเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้ที่ทางออกที่ 4 ปัจจุบันมีการจัดทำป้ายบอกทางสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตลอดทางเดินไปทางออกที่ 4 แล้ว โดยจะปรับปรุงขนาดและตำแหน่งให้ผู้โดยสารเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 3. สำหรับในส่วนของอาคารจอดแล้วจรลาดพร้าวของ รฟม. ซึ่งเดิมมีผู้ใช้บริการเป็นผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั้น รฟม. ได้ปรับปรุงป้ายบอกทาง ป้ายสัญลักษณ์ และป้ายแสดงข้อมูลการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าแล้ว ก่อนการเปิดให้บริการสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ทั้งนี้แต่เนื่องจากโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้แก่ บันไดและลิฟต์ของอาคารจอดแล้วจร ไม่ได้เตรียมไว้รองรับผู้โดยสารจากสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อผ่านอาคารจอดแล้วจรไปยังสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่จะมีผู้ใช้บริการพร้อม ๆ กันเป็นจำนวนมาก ดังนั้น รฟม. จะพิจารณาประสานกับ EBM ปรับปรุงป้ายสัญลักษณ์และป้ายแสดงข้อมูล และเร่งเปิดใช้บริการลิฟต์โดยสารและบันไดสำหรับทางออกที่ 4 โดยเร็วเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขร. เล็งดึงสายสีเหลือง-ชมพู เข้านโยบาย 20 บาทตลอดสาย

“กรมรางฯ” แย้มข่าวดี จ่อประกาศเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพิ่ม 2 เส้นทาง “สีเหลือง-ชมพู” ภายในปี 67 คาดได้ข้อสรุปภายใน ม.ค.นี้ เผยผู้โดยสารยังน้อย ส่งผลให้รัฐชดเชยการสูญเสียรายได้ให้เอกชนไม่มากนัก ส่วนยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง ช่วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 25% หลังได้รับอานิสงค์จากมาตรการ 20 บาทตลอดสาย เล็งเสนอ “คมนาคม” ชง ครม. ขยายอายุมาตรการต่อไป

‘EBM‘ เปิดสาเหตุล้อสายสีเหลืองหลุดร่วงจากขบวนรถ ย้ำจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก

’EBM‘ชี้แจงเหตุล้อประคองหลุดร่วงจากขบวนรถ สายสีเหลือง ย้ำจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก แจ้งได้ประสานกับบริษัทประกัน เพื่อให้เข้าดูแลผู้ได้รับความเสียหายต่อไป

‘คมนาคม‘ เร่งเครื่องทางคู่เชื่อมรถไฟ 5 ประเทศหนุนไทยฮับขนส่งภูมิภาค

‘คมนาคม’หนุนเส้นทางรถไฟสิงคโปร์-คุนหมิงเชื่อม 5 ประเทศ ‘สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย-ลาว-จีน’ลุยเปลี่ยนทางคู่ภายในปี 70 ดันไทยเป็นฮับคมนาคมขนส่งของภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้า-ผู้โดยสาร

’สายสีแดง‘ นิวไฮ คนแห่ใช้บริการพุ่ง 3.1 หมื่นคน หลังใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย

‘กรมราง’อัปเดตตัวเลขผู้ใช้บริการสายสีแดง หลังเริ่มนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พุ่ง 3.1 หมื่นคน เพิ่มขึ้น20% สูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการ สาวนสีม่วง 7.5 หมื่นคน เพิ่ม 5%

20 บาทตลอดสายหนุนประชาชนใช้ ‘สายสีแดง - สีม่วง’แห่ใช้บริการทะลุ 1 แสนคน

‘กรมรางฯ’ กางตัวเลขผู้โดยสารสายสีแดง - สีม่วง หลังเปิดใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสายแบบทั้งวันเป็นวันแรก พบมีผู้โดยสารรวม 101,289 คน สีแดงเพิ่มขึ้น 8.45% ส่วนสีม่วง เพิ่มขึ้น 4.44% ยอดรวมผู้โดยสารขนส่งระบบราง 1.56 ล้านคน ลุยปรับระบบใช้บริการวิ่งยาวเชื่อม 2 สาย คาดเปิดใช้ พ.ย.นี้