รฟท.ลุ้นสภาพัฒน์ฯเคาะจัดหารถดีเซลราง 184 คัน มูลค่า 1.4 หมื่นล้าน

รฟท. อัปเดตแผนจัดหารถโดยสารดีเซลราง 184 คัน มูลค่า 1.4 หมื่นล้าน เล็งใช้รถไฟ EV ลุ้นสภาพัฒน์ฯ เคาะไฟเขียว ส่วนแผนจัดจัดซื้อแคร่ขนส่งสินค้า ประเดิมเฟสแรก 946 คัน วงเงิน 2.45 พันล้าน เร่งจัดหาด่วน รับความต้องการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น ทดแทนแคร่-หัวรถจักรเก่า

27 มิ.ย. 2566 – นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงโครงการจัดหารถโดยสารดีเซลรางปรับอากาศ 184 คัน พร้อมอะไหล่ วงเงินประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการเดินทางให้กับประชาชนว่า ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ฯ ซึ่งมีแนวโน้มที่ดี โดยที่ผ่านมา รฟท.ได้มีการส่งข้อมูลให้สภาพัฒน์ฯ พิจารณา เบื้องต้นอาจจะเป็นการจัดหารถโดยสารดีเซลรางใหม่ในรูปแบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (EV on Train) ทั้งนี้ เมื่อผ่านการพิจารณาของสภาพัฒน์ฯ แล้วนั้น จะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ต่อไป

ขณะที่ความคืบหน้าแผนการจัดหารถดีเซลราง 182 คันในอนาคตนั้น รฟท.อยู่ระหว่างการทบทวน และดำเนินการให้รอบคอบในหลายมิติ พร้อมทั้งพิจารณาเรื่องของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำกว่าในปัจจุบัน อาทิ รถไฟ EV เนื่องจากมีความกังวลว่า หากเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว เรื่องดังกล่าว จะไม่สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงฯ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการล่าช้า ส่วนรูปแบบวิธีการจัดหาว่า จะลงทุนเอง หรือเช่า-ซื้อนั้น ได้มีการหารือนอกรอบกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ว่า มีวิธีการใดบ้างที่ไม่ต้องกู้ และเป็นการหาประโยชน์ร่วมกัน ส่วนจะเป็นการร่วมทุนหรือไม่นั้น ยังไม่ได้มีการหารือในประเด็นนี้

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดหารถโบกี้บรรทุกสินค้า (บทต.) โดยกำหนดให้นำชิ้นส่วนภายในประเทศและต่างประเทศมาประกอบภายในประเทศจำนวน 946 คัน วงเงิน 2,459.97 ล้านบาทนั้น ตามที่การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบโครงการดังกล่าว ในการประชุมบอร์ด รฟท.เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา บอร์ด รฟม.ได้มีคำถามใน 2 ประเด็น คือ 1.เหตุใดวงเงินเท่าเดิม แต่ได้จำนวนโบกี้น้อยลง ซึ่ง รฟท.ได้ให้เหตุผลว่าเกิดจากภาวะอัตราเงินเฟ้อ และอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้สถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนไป

2.กรณีที่บอร์ด รฟท. ได้เสนอแนะว่า ให้แบ่งการจัดหาออกเป็นระยะ (เฟส) นั้น ประเด็นนี้ รฟท.ได้ชี้แจงว่า รฟท.ได้ดำเนินการจัดซื้อโดยแบ่งออกเป็นเฟสแล้ว กล่าวคือ การจัดหา บตท. ดังกล่าว ตามแผนมีความต้องการประมาณ 2,700 คัน ซึ่งในเฟสแรก จึงได้จัดหา จำนวน 946 คัน เนื่องจากการขนส่งสินค้าในประเทศไทยมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น รฟท.จึงจำเป็นที่จะต้องจัดหาเร่งด่วน เพื่อให้รองรับปริมาณความต้องการ อย่างไรก็ตาม รฟท.จะนำเสนอรายละเอียดโครงการฯ จัดซื้อฯ ไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนที่จะเสนอ ครม. ชุดใหม่อนุมัติต่อไป

รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า สำหรับการจัดหาแคร่สินค้าจำนวน 946 คันนั้นเป็นไปตามยุทธศาสตร์แผนฟื้นฟู รฟท. โดยเป็นการนำมาทดแทนของเก่าที่มีสภาพชำรุด และขยายการรองรับความต้องการขนส่งสินค้าทางรางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรายได้จาก ธุรกิจสินค้ามีกำไรที่ดีมากกว่าด้านผู้โดยสาร แต่ รฟท.มีแคร่สินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ อีกทั้งเพื่อรองรับรถไฟทางคู่ที่กำลังจะแล้วเสร็จในหลายเส้นทาง รวมถึงการจัดหาหัวรถจักรเข้ามา ภาพรวมจะทำให้ขีดความสามารถในการขนส่งสินค้าทางรางเพิ่มและสร้างรายได้เพิ่มให้ รฟท.

ทั้งนี้ จากการเปรียบเทียบรูปแบบการจัดหาระหว่างวิธีการซื้อของอะไรจำนวน 946 คัน กับรูปแบบการเช่าพร้อมกับซ่อมแซมบำรุงรักษาจำนวน 860 คัน โดยพบว่า ในการจัดซื้อมีราคาเฉลี่ยคันละ 2.6 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลา 30 ปี ประกอบด้วย เงินลงทุนวงเงิน 2,459.97 ล้านบาท ค่าดอกเบี้ยเงินกู้จำนวน 1,771.33 ล้านบาท และค่าซ่อมบำรุง 4,318.52 ล้านบาทรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 8,549.83 ล้านบาท หรือเฉลี่ยต่อปี 244.28 ล้านบาท ส่วนกรณีเช่าดำเนินการซ่อมแซมบำรุงรักษาในอัตราค่าเช่าวันละ 1,300 บาทต่อคัน และ 2,250 บาทต่อคัน จะมีค่าใช้จ่ายตลอดโครงการระยะ 30 ปี ประมาณ 12,242.1 ล้านบาท และ 21,188.25 ล้านบาทตามลำดับ หรือเฉลี่ยต่อปี เท่ากับ 360.06 ล้านบาท และ 623.18 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

รฟท. จ่อลงนามไฮสปีด ไทย-จีน สัญญา 4-5 ยันเปิดใช้ปี 71

“การรถไฟฯ” เล็งลงนามไฮสปีดไทย-จีน สัญญา 4-5 งานโยธา “บ้านโพ-พระแก้ว” มูลค่า 1.03 หมื่นล้านภายในเดือนนี้ ส่วนสัญญา 4-1 พื้นที่ทับซ้อนเชื่อมสามสนามบิน เร่งถกเอกชน ปูแนวทาง รฟท. ลงทุนสร้างเอง คาดสรุปจบสิ้นปีนี้ ยันเปิดใช้ไฮสปีดเส้นแรกของไทยตามแผนในปี 71

ปิดตำนาน 72 ปี ‘ตำรวจรถไฟ' เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่ 17 ต.ค.นี้

รฟท.ร่วมขอบคุณปิดตำนาน 72ปี กองบังคับการตำรวจรถไฟ ที่ช่วยดูแลผู้โดยสาร เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟ-สถานีรถไฟ ทั่วประเทศ 17 ต.ค. นี้

คมนาคมลุยกู้ขบวนรถไฟตกรางเล็งเปิดเดินรถสายเหนือเย็นนี้

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ติดตามการกู้ขบวนรถไฟตกราง สั่งการเร่งซ่อมแซมทางรถไฟที่เสียหายช่วงสถานีแก่งหลวง - บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ คาดจะซ่อมแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเดินรถสายเหนือได้ตามปกติวันนี้ ย้ำประชาชนหากไม่ประสงค์เดินทางแล้วขอคืนเงินค่าตั๋วได้เต็มจำนวน