'ทิพานัน' โอ่วิสัยทัศน์ 'บิ๊กตู่' ทำอีอีซีดึงเงินลงทุน 6 เดือนแรกทะลุหมื่นล้าน!

'ทิพานัน' ชี้ 6 เดือนแรกปี 66 ต่างชาติหอบเม็ดเงินลงทุน EEC หมื่นล้าน สะท้อนไทยยังเนื้อหอม และผลสำเร็จของนโยบาย 'พล.อ.ประยุทธ์' ปฏิรูปเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ทุกมิติ

20 ก.ค.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรืออีอีซีพอใจผลสำเร็จและความก้าวหน้าของโครงการ ที่เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล โดยมีสามารถดึงดูดการค้า การลงทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยีและประโยชน์อื่น ให้กับในพื้นที่และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ โดยล่าสุดรับทราบและยินดีรายงานกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า ช่วงมกราคม-มิถุนายน 2566 มีนักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนในพื้นที่อีอีซีจำนวน 61 ราย คิดเป็น 19% ของจำนวนนักลงทุนทั้งหมด มีมูลค่าการลงทุนในพื้นที่ 10,771 ล้านบาท คิดเป็น 22% ของเงินลงทุนทั้งหมด เป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น 26 ราย ลงทุน 4,344 ล้านบาท จีน 9 ราย ลงทุน 752 ล้านบาท เกาหลีใต้ 5 ราย ลงทุน 286 ล้านบาท และประเทศอื่น ๆ อีก 21 ราย ลงทุน 5,388 ล้านบาท

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับธุรกิจที่ลงทุน เช่น 1.บริการให้คำปรึกษาแนะนำด้านการบริหารจัดการกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ 2.บริการทางวิศวกรรมและเทคนิค เช่น การออกแบบเครื่องจักร เครื่องกล เครื่องมือ และอุปกรณ์ 3.บริการรับจ้างผลิตเครื่องจักร และชิ้นส่วนของเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรม 4.บริการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ และ 5.การค้าระหว่างประเทศ โดยเป็นการจัดซื้อสินค้า วัตถุดิบ และชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น เพื่อค้าส่งในประเทศ

“สะท้อนว่าพื้นที่อีอีซีเป็นที่ยอมรับของนักลงทุนว่ามีศักยภาพและตอบสนองต่อตลาด ซึ่งเป็นผลสำเร็จของนโยบายและการทำงานอย่างหนักของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มุ่งปฏิรูปประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนในทุกมิติ โดยโครงการอีอีซีถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่พล.อ.ประยุทธ์เร่งขับเคลื่อน เพิ่มการจ้างงาน ทำใหประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศรวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ที่จะส่งผลดีต่อจีดีพีและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในวันนี้และรองรับโลกยุคใหม่”น.ส.ทิพานันระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน