ออมสินจ่อลุยปล่อยกู้ พีโลน - นาโนไฟแนนซ์ หวังช่วยกดดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าตลาด

“ออมสิน” ประกาศพร้อมลงสนามปล่อยกู้พีโลน-นาโนไฟแนนซ์ หวังกดดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาดอุ้มลูกค้ารายย่อยครอบคลุมความเสี่ยงสูง จ่อเดินเครื่องขอไลเซนต์ ปักธงปล่อยกู้ได้ภายในสิ้นปีนี้

21 ก.ค. 2566 – นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เมื่อเดือน มิ.ย. 2566 ธนาคารได้ร่วมทุนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทนอนแบงก์ ชื่อ บริษัท เงินดีดี จำกัด เพื่อทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล (P-Loan), สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และ Welfare โดยในเร็ว ๆ นี้ธนาคารเตรียมจะยื่นขอใบอนุญาต (ไลเซนต์) จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าว ซึ่งหากเป็นไปตามที่วางแผนไว้ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2566 และในช่วงปีหน้าธนาคารมีแผนจะทำการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล (Digital Lending) ซึ่งจะเป็นการปล่อยสินเชื่อผ่านระบบดิจิทัล หรือแอปพลิเคชันแบบ 100% ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีการขอไลเซนต์เพิ่มเติมก่อน

สำหรับอัตราดอกเบี้ย P Loan ของบริษัท เงินดีดี จำกัดคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 20-23% จากปัจจุบันในตลาดอยู่ที่ 25% ขณะที่นาโนไฟแนนซ์คาดว่าจะอยู่ที่ 28-30% จากตลาดที่อยู่ที่ 33% โดยเป้าหมายหลักของธนาคารคือต้องการเข้ามาตรงนี้เพื่อดึงอัตราดอกเบี้ยในระบบของสินเชื่อดังกล่าวที่อยู่ในเกณฑ์สูงให้ปรับลดลงมา เพื่อทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้มากขึ้น

“วัตถุประสงค์หลักของบริษัทนอนแบงก์ คือ การเข้าไปแข่งขันลดดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ที่จะสามารถให้บริการสินเชื่อรายย่อยได้ครอบคลุมความเสี่ยงที่สูงขึ้น เป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกลงและเป็นธรรม โดยใช้ Alternative Data อนุมัติสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งจะทำให้กระบวนการปล่อยสินเชื่อทำได้ง่ายขึ้น” นายวิทัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ออมสิน' จับมือตำรวจร่วมแก้ไขหนี้นอกระบบ

นางจันทนา พุทธชัยยงค์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 2 นำทีมธนาคารออมสินในพื้นที่ร่วมออกบูธในกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5"