'พาณิชย์' โชว์ผลงานยกทัพเอกชนเจาะลาตินอเมริกา 3 ประเทศยอดขายปัง 391 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โชว์ผลจัดคณะผู้แทนการค้าเยือนภูมิภาคลาตินอเมริกา 3 ประเทศ “อาร์เจนตินา-ชิลี-บราซิล”ขายสินค้าไทยได้ทันที 391.4 ล้านบาท พร้อมมอบตรา Thai SELECT ให้ร้านอาหารไทยรายใหม่ที่ผ่านเงื่อนไขอีก 6 ร้าน เผยยังได้นัดหารือกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า สมาคมการค้า เปิดทางร่วมมือค้าขายและเพิ่มโอกาสในการสั่งซื้อสินค้าไทย

24 ก.ค. 2566 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 8 กรกฎาคม 2566 กรมฯได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงและผู้แทนภาคเอกชนไทย ในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง และอาหารแปรรูป เดินทางเยือนภูมิภาคลาตินอเมริกา ประกอบด้วยอาร์เจนตินา ชิลี และบราซิล เพื่อขยายตลาดส่งออกตามกลยุทธ์ในการบุกเจาะตลาดเป็นรายภูมิภาค และรายคลัสเตอร์ ที่กรมฯได้ดำเนินการร่วมกับภาคเอกชน ในการผลักดันการส่งออกสินค้าของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยประสบความสำเร็จจากการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้า สามารถจำหน่ายสินค้าไทยได้ รวมมูลค่า 391.4 ล้านบาท

โดยรายละเอียดการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจที่อาร์เจนตินา มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 18 บริษัท ผู้นำเข้าอาร์เจนตินา 43 บริษัทเกิดการจับคู่ธุรกิจจำนวน 96 คู่ มูลค่าการเจรจาการค้าในงานจำนวน 2.05 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 74 ล้านบาท และผู้นำเข้าคาดการณ์ว่าจะนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นภายใน 1 ปี มูลค่าประมาณ 128 ล้านบาท และยังมีการลงนาม MOU จำนวน 3 คู่ ในกลุ่มสินค้าอาหารและเส้นด้ายยางลาเท็กซ์ รวมมูลค่า 1,454,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 50 ล้านบาท รวมมูลค่าการเจรจาการค้า 252 ล้านบาท

สำหรับชิลีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 18 บริษัท ผู้นำเข้าชิลี 62 บริษัท เกิดการจับคู่ธุรกิจจำนวน 155 คู่ และมูลค่าการเจรจาการค้าในงานจำนวน 154,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,544,000 บาท และผู้นำเข้าคาดการณ์ว่าจะนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นภายใน 1 ปี มูลค่าประมาณ 54 ล้านบาท รวมมูลค่าการเจรจาการค้า 60 ล้านบาท

ส่วนบราซิลกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 19 บริษัท ผู้นำเข้าบราซิล 19 บริษัท เกิดการจับคู่ธุรกิจจำนวน 103 คู่ มูลค่าการเจรจาการค้าในงานจำนวน 145,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5.2 ล้านบาท และคาดการณ์สั่งซื้อหนึ่งมูลค่า 1,603,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 57.7 ล้านบาท และยังมีการลงนาม MOU จำนวน 3 คู่ ในกลุ่มสินค้าอาหาร มูลค่า 460,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 16.5 ล้านบาทรวมมูลค่าการเจรจาการค้า 79.4 ล้านบาท
นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้มอบประกาศนียบัตร Thai.SELECT แก่ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในอาร์เจนตินาจำนวน 2 ร้าน ได้แก่ ร้านอาหาร KHAOSAN.RESTAURANT สาขา CORDOBA และสาขา MENDOZA ซึ่งถือเป็น 2 ร้านแรกในอาร์เจนตินาที่ได้รับตราสัญลักษณ์นี้ และมอบตรา Thai.SELECT ที่บราซิลอีก 4 ร้าน ได้แก่ ร้าน Thai Food สาขา Saude ร้าน Bangkok ร้าน Krapool Khao และร้าน GDM THAI

ขณะเดียวกัน กรมฯได้ใช้โอกาสในการเดินทางครั้งนี้นัดหารือกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ห้างค้าส่งค้าปลีก และสมาคมการค้าของทั้ง 3 ประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์เพิ่มโอกาสในการร่วมมือในการค้าขาย และผลักดันการส่งออกสินค้าไทย โดยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทุกรายมีความสนใจสั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มขึ้นและสนใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ไทยจัดขึ้น ทั้งงานแสดงสินค้าอาหาร สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้ายานยนต์และชิ้นส่วน อัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงงานแสดงสินค้าอื่นๆ รวมทั้งจะร่วมมือกับไทยในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า เพื่อแนะนำสินค้าไทย และร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยในการทำธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย

'ภูมิธรรม' สั่งลุยส่งออกข้าวบุกตลาดฟิลิปปินส์

“ภูมิธรรม” สั่งกรมการค้าต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ฟิลิปปินส์ เดินหน้าขยายตลาดข้าวไทย หลังแนวโน้มปีนี้ ฟิลิปปินส์มีความต้องการนำเข้าข้าวสูงถึง 4.1 ล้านตัน

'พาณิชย์-DITP' ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง ถกผู้บริหารด่าน เปิดทางสะดวกผลไม้ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง หารือผู้บริหารด่านการค้า เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ตั้งแต่ เม.ย.นี้ พร้อมดันร้านอาหาร Thai SELECT เป็นจุดขายสินค้าและโชว์วัฒนธรรมไทย

DITP จับมือ Lazada ดันธุรกิจรายเล็กเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ร่วมกับ Lazada จัดงาน “DITP x Lazada : Next Step to Global” ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok 2024 ปั้นผู้ประกอบการรายเล็กเข้าสู่การค้าออนไลน์

ภณ ปลื้มสุดใส่ไม่ถอดจิวเวลรี่จากเศษเสื่อจันทบูรณ์

ภณ ณวัสน์ ภู่พันธัชสีห์ นักแสดงหนุ่มมากความสามารถปลื้มที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของตัวแทนคนรุ่นใหม่ นำเสนอสินค้าร่วมสมัยดีไซน์สุดชิคใน ธีม ChicNature ในงาน STYLE 2024

พาณิชย์ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย ลุยงาน Hong Kong FILMART 2024 คาดสร้างมูลค่าการค้า 800 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์บูรณาการร่วมกันระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทัพผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์และบริการที่เกี่ยวเนื่อง 27 ราย พร้อมด้วยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และสมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทย เตรียมลุยตลาดแรกของปีภายในงานแสดงสินค้า Hong Kong International Film & TV Market 2024 (FILMART)