ทอท.คาดวันหยุดยาวประชาชนใช้บริการสนามบินเพิ่มขึ้น 20%

“สนามบิน”เตรียมพร้อมทุกด้าน อำนวยความสะดวกประชาชน ช่วงวันหยุดยาว คาดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 20% ลุยหาผู้ให้บริการภาคพื้นรายที่ 3 “สุวรรณภูมิ” เปิดประมูล ต.ค.นี้ เริ่มให้บริการปีหน้า แก้ปัญหาสัมภาระล่าช้า

28 ก.ค. 2566 – นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. คาดการณ์ว่าในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน 6 วัน ระหว่างวันที่ 28 ก.ค.-2 ส.ค.66 ท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.), ท่าอากาศยานดอนเมือง(ทดม.), ท่าอากาศยานเชียงใหม่(ทชม.), ท่าอากาศยานภูเก็ต(ทภก.), ท่าอากาศยานหาดใหญ่(ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย(ทชร.) จะมีผู้โดยสารจำนวนมากมาใช้บริการ ทั้งการเดินทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศ โดยภาพรวมคาดว่าปริมาณผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยาน 6 วันจะอยู่ที่เกือบ 2 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ ซึ่งมีผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 2.7 แสนคนต่อวัน ยืนยันว่าท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง โดยเฉพาะ ทสภ. ยังสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ

“ได้สั่งการให้ทั้ง 6 ท่าอากาศยานเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ให้แก่ผู้โดยสาร โดยเฉพาะการเดินทางของผู้โดยสารระหว่างประเทศ ให้ทุกท่าอากาศยานจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจค้นให้เพียงพอ และประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจคนเข้าเมืองให้พร้อม แลเพียงพอ รองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศทั้งขาเข้า และขาออก ทั้งนี้คาดว่าในช่วงเย็นวันที่ 27 ก.ค.66 จนถึงช่วงเช้าของวันที่ 28 ก.ค.66 รวมถึงวันที่ 2 ส.ค.66 จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการที่ท่าอากาศยานเป็นจำนวนมาก”นายกีรติ กล่าว

นอกจากนี้ได้ประสานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ให้จัดรถชัตเติ้ลบัสสายต่างๆ ที่ให้บริการอยู่ที่ ทดม. และทสภ. เพิ่มขึ้นจากปกติ รวมทั้งประสานกับกลุ่มแท็กซี่ เพื่อจัดรถแท็กซี่เข้ามาให้บริการผู้โดยสารอย่างเพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหารถขนส่งสาธารณะไม่เพียงพอต่อผู้โดยสารเหมือนช่วงก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามในส่วนของปัญหากระเป๋าสัมภาระล่าช้าก่อนหน้านี้ ขณะนี้ปัญหาดังกล่าวเริ่มคลี่คลาย และบริษัทผู้ให้บริการภาคพื้นทั้ง 2 ราย ได้เพิ่มพนักงานในการให้บริการมากขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น

อย่างไรก็ตามขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารการประมูล(TOR) โครงการให้บริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น การให้บริการผู้โดยสารภาคพื้น และกิจการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ณ ทสภ. ของผู้ประกอบการรายที่ 3 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และแก้ไขปัญหางานบริการในระยะยาว โดยเฉพาะการขนถ่ายกระเป๋าสัมภาระล่าช้า คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในเดือน ต.ค.66 ได้ผู้ชนะประมูลประมาณเดือน พ.ย.66 และเริ่มให้บริการในปี 67 ทั้งนี้การประมูลดังกล่าว ทอท. มีนโยบายส่งบริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ในฐานะบริษัทลูก เข้าร่วมประมูลด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

ทอท. พลิกทำกำไร 8.7 พันล้านเร่งเครื่องพัฒนา 6 สนามบินรับผู้โดยสารทั่วโลก

ทอท. โชว์กำไร 8,790 ล้านบาท โกยรายได้พุ่ง 48,140 ล้านบาท เร่งเครื่องพัฒนาสนามบิน 6 แห่งทั่วประเทศ เดินหน้ายกระดับการบริการสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

‘สุวรรณภูมิ’ เคาะ 28 ก.ย. เปิดให้บริการอาคาร SAT-1 นำร่องให้บริการ 2 สายการบิน 

‘สุวรรณภูมิ’ ได้ฤกษ์ 28 ก.ย.นี้ เปิดอาคารSAT - 1 หวังรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี นำร่องจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ ‘ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ ไทยเวียตเจ็ท’ ลุ้นฟรีวีซ่า ดึงนักท่องเที่ยวจีนพุ่ง 300 ไฟลท์

ทอท. เร่งเครื่องศึกษาสร้างสนามบินใหม่ 2 แห่ง 1.4 แสนล้าน

ทอท. กางแผนสร้าง 2 สนามบินใหม่ มูลค่า 1.4 แสนล้าน รับนโยบาย ‘เศรษฐา’เดินเครื่องเร่งศึกษาสร้าง ‘สนามบินนานาชาติอันดามัน’จ.พังงา พื้นที่ 6 พันไร่ วงเงินลงทุนกว่า 7 หมื่นล้าน คาดเสร็จพร้อมเปิดใช้ปี 73-74 รองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน เปิดเฟสแรกรับ 15 ล้านคน ดันเป็นศูนย์กลางการขนส่งกลุ่มจังหวัดอันดามัน