"พาณิชย์" ถกผู้ให้บริการปั๊มน้ำมัน สั่งตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันทั่วประเทศ

8 ส.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังประชุมแนวทางกำกับดูแลสถานีบริการน้ำมันว่า ได้เชิญผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) จำนวน 10 ราย ได้แก่ บางจาก ซัสโก้ พีโอ ออยล์ ทีพีไอ เซฟรอน โออาร์ เซลล์ พีที เอสโซ่ และปตท. มาหารือกำกับดูแลหัวจ่ายน้ำมัน ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ผู้ประกอบการเร่งตรวจสอบมาตรวัดของหัวจ่ายน้ำมันทั่วประเทศจำนวน 450,000 หัวจ่าย ในสถานบริการน้ำมัน 24,711 แห่งว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ แล้วรายงานกลับมาที่กรมภายในวันที่ 11 ส.ค.2566

ทั้งนี้ กรมยังจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม จากปกติที่การตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันจะทำทุกเดือน และรับรองหัวจ่ายน้ำมันให้กับสถานบริการน้ำมันทุก 2 ปี แต่หลังจากนี้ จะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยจะตรวจสอบทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน และหากพบว่ามีการกระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

“ปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ค้าน้ำมันได้ยืนยันว่าให้ความสำคัญ และไม่สบายใจ โดยพร้อมที่จะจัดเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบด้วย และหากการตรวจสอบพบกรณีหัวจ่ายน้ำมัน ไม่ได้รับการรับรองน้ำมันเต็มลิตร หรือสิ้นอายุการรับรอง มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีตรวจสอบหัวจ่ายแล้วไม่ตรง มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลง คลาดเคลื่อน มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 2.8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

สำหรับผู้ค้าน้ำมันที่เป็นแฟรนไชส์ หากพบว่ามีเจตนาที่จะกระทำความผิด เจ้าของเเฟรนไชส์ จะยกเลิกสัญญากับผู้ให้บริการรายนั้น ๆ และลงโทษผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมาตรฐานให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการน้ำมัน

ส่วนการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันในช่วง 7 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ก.ค.) ตรวจสอบไปแล้ว 7,827 ครั้ง 172,156 หัวจ่าย ทั่วประเทศ พบความผิด 802 หัวจ่าย โดยความผิดส่วนใหญ่มี 2 กรณี คือ หัวจ่ายสิ้นอายุการรับรอง และหัวจ่ายมีค่าความคลาดเคลื่อน ไม่ตรง ดำเนินคดีไปแล้ว 210 คดี และการร้องเรียนหัวจ่ายน้ำมัน ผ่านสายด่วน 1569 ในช่วง 7 เดือน พบว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 45 เรื่อง ส่วนใหญ่ที่ร้องเรียนเป็นสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ต่างจังหวัด และร้องเรียนจเรื่องหัวจ่ายไม่ตรง เป็นต้น   

อย่างไรก็ตาม กรมขอให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ให้ตรวจสอบตราสัญลักษณ์น้ำมันเต็มลิตร ที่ได้การรับรองจากกรมว่าเป็นปีปัจจุบันหรือไม่ หากประชาชนมีข้อสงสัยในการใช้บริการเติมน้ำมัน หรือพบการกระทำความผิด สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1569

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน