อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัว 'THAI' ลุยปรับกลยุทธ์ปักธงเปิดเส้นทางใหม่ทั่วโลก

“การบินไทย”มองอุตสาหกรรมการบินกลับมาโต ลุยปรับกลยุทธ์ เร่งควบรวม“ไทยสมายล์” เร่งเครื่องเปิดเส้นทางบินบุกตลาด CLMV และในประเทศ ปักหมุดเดินหน้าเปิดเส้นทางบินใหม่ทั่วโลก

15 ส.ค. 2566 – นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่สถานการณ์ธุรกิจการบินเติบโตอย่างต่อเนื่องนั้น พบว่าปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยและจองตั๋วโดยสารผ่านการบินไทยตั้งแต่ครึ่งปีหลัง 2566 ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวเดินทางที่เดินทางมาจากสหภาพยุโรป มาลงกรุงเทพฯ และบินต่อไปยังจังหวัดอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงได้เตรียมความพร้อมรับฤดูกาลท่องเที่ยว(high season) ในช่วงปลายปี 2566 ด้วยการเปิดเส้นทางบินที่เคยทำการบินให้กลับมา และเร่งเพิ่มนำเครื่องบินเข้ามาประจำฝูงบินโดยเฉพาะการเช่าเครื่องบินใหม่ และนำเครื่องบินของไทยสมายล์เข้ามาประจำฝูงบิน เพื่อเพิ่มศักยภาพ

สำหรับการวางแผนตลาดการขายของการบินไทย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 อุตสาหกรรมการบินจะได้แรงบวกจากยุโรป ไตรมาส 3 ปี 2566 ได้วางกลยุทธ์ที่จะเพิ่มความถี่และทำโปรโมชั่นร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมถึงพันธมิตรบัตรเครดิต จากนั้นช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป ก็จะวางแผน ขายตั๋วโดยสารบินล่วงหน้า ในเส้นทางบิน ยุโรป ออสเตรเลีย เพราะหลังปรับโครงสร้างใหม่เป็นหนึ่งเดียวกันรวมการบินไทย กับ ไทยสมายล์ เข้าด้วยกันแล้ว ก็ทำให้การขายตั๋วเส้นทางบินเชื่อมต่อภายในประเทศ กับจุดหมายปลายทางประเทศแถบอินโดจีน และอาเซียน ทำให้ยอดการจองตั๋วของการบินไทยเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นแน่นอน

“ตั้งแต่กลางปี 2567 เป็นต้นไป จะเพิ่มเที่ยวบินทำการบินสู่ตลาดยุโรป อย่างต่อเนื่อง เช่น มิลาน (อิตาลี) ออสโล (นอร์เวย์) โดยวางแผนนำเครื่องบินซึ่งเดิมวางแผนจะใช้ในตลาดจีนเปลี่ยนมาบินในเส้นทางยุโรปแทน ขณะเดียวกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่การบินไทยลงนามความร่วมมือกับเตอร์กีสแอร์ไลน์สแล้วพบว่า สามารถที่จะเชื่อมโยงการขายตั๋วเมืองต่าง ๆ ระหว่าง ตลาดยุโรป ออสเตรเลีย และทั่วโลก เข้าออกเมืองไทยเพิ่มมากขึ้นได้ด้วย”นายกรกฎ กล่าว
ทั้งนี้ตามแผนจะทยอยโอนจุดบินไทยสมายล์ มายังการบินไทยด้วย โดยระยะแรกจะเน้นเส้นทางบินในกลุ่มประเทศ CLMV เช่น ย่างกุ้ง เมียนมา กัมพูชา สสป.ลาว โดยการบินไทยจะบินเองวันละ 2 เที่ยว/เมือง เพื่อรองรับผู้โดยสารตลาดยุโรปที่ต้องการจะบินต่อไปยังจุดหมายปลายทาง จากนั้นจะเข้าไปบินในเส้นทางบินในประเทศทั้งหมดช่วงปลายปี 2566 อีก 10 เส้นทาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'การบินไทย' ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง

“การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ บุ๊กกิ้งล่วงหน้าเส้นทางยุโรปยังเดินทางตามปกติ พร้อมจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

'บินไทย' แจงยิบปมซื้อเครื่องบิน 45 ลำไม่กระทบชำระหนี้

“การบินไทย” เผยแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 45 ลำ เพื่อทดแทนอากาศยานปลดระวาง ยันดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟู ไม่กระทบการชำระหนี้ เตรียมเผยรายละเอียดการจัดซื้อในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ย้ำดำเนินการด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นเพื่อการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย