'กรมราง' พร้อมออกใบขับขี่ขนส่งทางราง ห่วงร่างกฎหมายดีเลย์

“กรมราง” ย้ำพร้อมแล้วออกใบขับขี่ขนส่งทางราง พนักงานขับรถ 2,236 ราย ผู้ประกอบการ 8 ราย รถ10,266 คัน ลุ้นกฎหมายร่างผ่านสภา 2 ก.ย.นี้ ชี้หากไม่ทันดีเลย์ไปอีก 1 ปี ได้ใช้บริการปลายปี 67

29 ส.ค. 2566 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการและการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-License R) ครั้งที่ 3 ว่า ขณะนี้ ขร. จัดทำรายละเอียดต่างๆ ในการออกใบอนุญาตประกอบกิจการขนส่งทางราง ทั้งใบอนุญาตผู้ประกอบการ ผู้ประจำหน้าที่ และการจดทะเบียนรถขนส่งทางราง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ขร. พร้อมดำเนินการออกใบอนุญาตฯ ทันที เมื่อร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การขนส่งทางราง มีผลบังคับใช้

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ต้องรอดูว่ารัฐบาลจะยืนยันการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวที่ค้างอยู่กลับไปสภาผู้แทนราษฏรว่าจะเดินหน้ากฎหมายต่อได้ทันภายในวันที่ 2 ก.ย.66 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ว่าจะต้องยืนยันกลับมาภายใน 60 วันนับตั้งแต่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมาหรือไม่หากไม่ทัน ขร. จะต้องเริ่มกระบวนการนำเสนอใหม่ ตั้งแต่เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่างไรก็ตามจะทำให้แผนการดำเนินการออกใบอนุญาตฯ ล่าช้าไปจากเดิมประมาณ 1 ปี จากเดิมที่คาดว่าจะมีผลคับใช้ประมาณปลายปี 2566 เป็นประมาณปลายปี 2567

สำหรับระบบ e-License R จะทำให้ ขร. สามารถรวบรวมฐานข้อมูลผู้ที่มีศักยภาพ รถที่มีมาตรฐาน และอนาคตเมื่อมีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ก็สามารถมีบุคลากร หรือรถพร้อมทำงานในระบบราง และการออกใบอนุญาตขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล เป็นหนึ่งในแผนงาน ขร. ที่มุ่งมั่นส่งเสริมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้มีความทันสมัย ปลอดภัยมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในการเดินทางด้วยระบบขนส่งทางรางต่อไป ทั้งนี้หาก ขร. พบว่าผู้ประกอบการฯ พนักงานขับรถ และรถขนส่งทางราง ไม่มีใบอนุญาต หรือไม่ส่งข้อมูลให้ ขร. ตรวจสอบ และทำใบอนุญาตปลอม จะมีบทลงโทษทางปกครอง และทางอาญา หรือทั้งจำ และปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขร. เล็งดึงสายสีเหลือง-ชมพู เข้านโยบาย 20 บาทตลอดสาย

“กรมรางฯ” แย้มข่าวดี จ่อประกาศเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพิ่ม 2 เส้นทาง “สีเหลือง-ชมพู” ภายในปี 67 คาดได้ข้อสรุปภายใน ม.ค.นี้ เผยผู้โดยสารยังน้อย ส่งผลให้รัฐชดเชยการสูญเสียรายได้ให้เอกชนไม่มากนัก ส่วนยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง ช่วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 25% หลังได้รับอานิสงค์จากมาตรการ 20 บาทตลอดสาย เล็งเสนอ “คมนาคม” ชง ครม. ขยายอายุมาตรการต่อไป

‘คมนาคม‘ เร่งเครื่องทางคู่เชื่อมรถไฟ 5 ประเทศหนุนไทยฮับขนส่งภูมิภาค

‘คมนาคม’หนุนเส้นทางรถไฟสิงคโปร์-คุนหมิงเชื่อม 5 ประเทศ ‘สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย-ลาว-จีน’ลุยเปลี่ยนทางคู่ภายในปี 70 ดันไทยเป็นฮับคมนาคมขนส่งของภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้า-ผู้โดยสาร

’สายสีแดง‘ นิวไฮ คนแห่ใช้บริการพุ่ง 3.1 หมื่นคน หลังใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย

‘กรมราง’อัปเดตตัวเลขผู้ใช้บริการสายสีแดง หลังเริ่มนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พุ่ง 3.1 หมื่นคน เพิ่มขึ้น20% สูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการ สาวนสีม่วง 7.5 หมื่นคน เพิ่ม 5%

กรมราง เตรียมพร้อมค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

“กรมราง”เตรียมความพร้อมโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนำร่องสาย“สีแดง และสีม่วง”คาดเปิดใช้ได้ในวันที่1 ธ.ค.นี้ ด้าน คมนาคม เล็งเสนอ ครม.ไฟเขียวแผน วันที่ 10 ต.ค.นี้

ขร.เร่งเคาะแผน M-Map2

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา เพื่อประชาสัมพันธ์และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3

สายสีเหลืองแห่ใช้พุ่ง 7.2 หมื่นคน เล็งเพิ่มความถี่สัปดาห์หน้า

“กรมราง”ลงพื้นที่ตรวจงานสายสีเหลือง จับมือ รฟม. -EBM -BEM เร่งปรับปรุงการเชื่อมต่อสถานีลาดพร้าว หลังสายสีเหลืองเปิดให้บริการตลอดสายจนยอดพุ่งกว่า 7.2 หมื่นคน เล็งเพิ่มความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วนในสัปดาห์หน้า