'แท็กซี่' บุกคมนาคมทวงสัญญาขึ้นค่าโดยสาร 25%

“แท็กซี่”บุก “คมนาคม”ทวงสัญญา ขึ้นค่าโดยสาร 25%ด้านคมนาคมรับหนังสือ หาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

8 ก.ย. 2566 – นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เปิดเผยว่า กลุ่มเครือข่าย และสมาคมฯ เดินทางมาที่กระทรวงคมนาคมยื่นหนังสือถึง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องขอให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ พร้อมแสดงความยินดีในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่

“ที่ผ่านรถแท็กซี่ถูกละเลยและได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สิ่งต้องการมายื่นหนังสือเพื่อรับทราบปัญหา พร้อมยืนยันว่าการไม่ยื่นหนังสือในวันนี้ (7 ก.ย.) ไม่ได้เป็นการกดดันแต่ขอให้ช่วยแท็กซี่ในฐานะคนที่หาเช้ากินค่ำแต่หากวันนี้ไม่พร้อมให้เข้าพบ ก็ขอให้นัดมาพบในวันหลังก็ได้ แต่ขอให้ระวังม็อบแท็กซี่ เพราะผมเองสามารถนำม็อบแท็กซี่มาปิด 8 กระทรวงได้ภายในไม่กี่นาที” นายวิฑูรย์ กล่าว

สำหรับปัญหาเร่งด่วนขณะนี้คือเรื่องของค่าโดยสารรัฐบาลที่แล้วหากรวมระยะเวลา 9 ปี จะต้องปรับค่าโดยสารประมาณ 25% แต่รัฐบาลที่แล้วไม่สามารถปรับราคาให้ได้ เนื่องจากกังวลว่าจะกระทบกับประชาชน จึงปรับค่าโดยสารขึ้นเพียง 7% ซึ่งหากจะใช้ตัวเลขเดิมก็อาจจะต้องมีการศึกษาและพิจารณาร่วมกันใหม่ขณะเดียวกันต้นทุนการประกอบการเดินรถทั้งต้นทุนเชื้อเพลิงมีมากกว่า 100% นำไปสู่การปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมขอให้ลดราคาค่าพลังงานเพื่อไม่ต้องปรับค่าโดยสาร

นอกจากนี้ ยังมั่นใจว่าหากมีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารให้กับคนขับรถแท็กซี่จะทำให้ชั่วโมงในการขับรถลดลงเช่นจาก 14 ชั่วโมงจะเหลือเพียง 11-12 ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้ขอให้พัฒนาแท็กซี่ โดยเฉพาะแท็กซี่ที่เป็น พลังงานไฟฟ้าโดยพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ

ด้าน นายสรพงษ์ ไพฑูรย์ พงศ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้เป็นตัวแทนรับหนังสือฯ ว่า กระทรวงฯ เตรียมตั้งคณะกรรมการสองฝ่ายแก้ปัญหาแท็กซี่ โดยมีกรมการขนส่งทางบกเป็นเจ้าภาพ รวมถึงการลงทะเบียนเพื่อช่วยเหลือด้านพลังงาน จะหารือกับกระทรวงพลังงานเพื่อหามาตรการเยียวยา รวมถึงจะเร่งนำประเด็นปัญหาทั้งหมดเสนอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหามาตรการในการช่วยเหลือต่อไป

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีการปฏิเสธผู้โดยสารที่ผ่านมาหลักเกณฑ์ในการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารที่แท็กซี่ขอมา 25% แต่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางให้ขึ้นเพียง 7% เนื่องจากพิจารณาตามค่าราคาพลังงาน ขณะเดียวกันพบว่าข้อร้องเรียนในการให้บริการสถิติจำนวนการปฏิเสธผู้โดยสารหากไม่ลดลง จะไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารให้รวมถึงในอนาคตมีแผนที่จะดูแลแท็กซี่อยากให้มีการอบรมเช่นเรื่องของการใช้ภาษา

“ส่วนของกรณีรถป้ายดำที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น แต่ไม่ได้มาลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก จะมีการหารือร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในเรื่องกฎหมายการดูแลการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น” นายสรพงษ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สุริยะ’สั่ง ขบ.แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

‘สุริยะ’ ขานรับนโยบาย ’นายกฯ’สั่ง ขบ. เร่งยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ ลุยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่ หวังอำนวยความสะดวกการเดินทาง-ปลอดภัย-ราคาเหมาะสม

แท็กซี่หัวร้อน! สาวหมัดใส่ รปภ.

5 ก.พ.2567 - พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทบริเวณหน้าโรงพยาบาลมหาชัย1 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจรถจยย.ออกไประงับเหตุ

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ

แท็กซี่คนดี เก็บเงินกว่า 6 หมื่นส่งคืนเจ้าของ เตรียมไว้ค่าเทอมลูก

ที่สถานีวิทยุ สวพ.FM91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจ คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมด้วยด้วย น.ส.จิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและจิตอาสาสัมพันธ์ สวพ.FM91

โชเฟอร์แท็กซี่คนดี เก็บทองหนัก 5 บาท เงินสด 2 แสน คืนเจ้าของวัย 85 ปี

ที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.FM91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทวิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์จำกัด ผู้ร่วมดำเนินงานสถานีวิทยุ สวพ.FM91 คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร