พาณิชย์ผลักดันสินค้า GI ไทยยกระดับอาหารชุมชนสู่เมนูไฟน์ไดนิ่ง 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้านโยบายสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยต่อเนื่อง ตั้งเป้ายกระดับสินค้าชุมชนสู่ระดับพรีเมียม สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดมุ่งสู่ 52,000 ล้านบาทภายในปี 2566 ล่าสุดดึงร้านอาหารนอร์ธ (North Restaurant) ร่วมรังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบ GI สะท้อนอัตลักษณ์พื้นถิ่น ผ่านเมนูอาหารเหนือสไตล์ไฟน์ไดนิ่ง

15 ก.ย. 2566 – นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “นอกจากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ที่เป็นภารกิจหลักของกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ไทย รวมไปถึงการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้า GI ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์พื้นถิ่น

และให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพื่อนำมาสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ GI ไทย ซึ่งหลังจากที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดกิจกรรมเพื่อดึงเครือข่ายร้านอาหารระดับมิชลินร่วมรังสรรค์เมนูไฟน์ไดนิ่งจากวัตถุดิบ GI ไปเมื่อต้นปี

ที่ผ่านมา กิจกรรมดังกล่าวช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับวงการอาหารไทย โดยเฉพาะร้านอาหารระดับไฟน์ไดนิ่งให้หันมามองหาสินค้า GI ไทย และนำมาเป็นวัตถุดิบรังสรรค์เมนูอาหารที่สะท้อนถึงที่มา อัตลักษณ์ ความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี” 

“ล่าสุด ร้านนอร์ธ ร้านอาหารเหนือสไตล์ไฟน์ไดนิ่ง ย่านสุขุมวิท ซอย 33 ได้นำสินค้า GI ได้แก่ ขมิ้นชัน สุราษฎร์ธานี เนื้อโคขุนโพนยางคำ ของจังหวัดสกลนคร ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า  ของจังหวัดฉะเชิงเทรา และเกลือภูเขาบ่อเกลือน่าน มาเป็นวัตถุดิบในการรังสรรค์เมนูใหม่ประจำร้าน อาทิ ซุปผักกูดล้านนา แกงฮังเลแก้มวัวไทยเฟรนซ์โพนยางคำสกลนคร คัสตาร์ตอ่องปูนา ซอร์เบท์มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า และเหนือสุดในสยามน้ำพริกน้ำผักเวียงนาราย เป็นต้น เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคได้ลิ้มรสชาติความอร่อย อันเป็นเอกลักษณ์ของวัตถุดิบ GI ผ่านเมนูอาหารเหนือ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาขอชื่นชมผู้ประกอบการ

ที่ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบท้องถิ่นอย่าง GI นับเป็นร้านอาหารต้นแบบที่มีส่วนร่วมสนับสนุนสินค้าชุมชนไทยอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ กรมฯ ขอเชิญชวนร้านอาหารหรือเครือข่ายอุตสาหกรรมอาหารนำวัตถุดิบท้องถิ่นที่สะท้อนถึงแหล่งที่มา อัตลักษณ์ทางภูมิศาสตร์อย่างสินค้า GI มาเป็นส่วนหนึ่งของเมนูอาหาร เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างเข้มแข็งไปพร้อมกับธุรกิจร้านอาหารของท่าน” นายวุฒิไกร กล่าว 

ด้านนายปเรตร์ อรรถวิภัชน์ ผู้ก่อตั้งร้านอาหารนอร์ธ เปิดเผยว่า “ร้านอาหารนอร์ธ เป็นร้านอาหารที่มีความตั้งใจในการรังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบชั้นเลิศที่เป็นผลผลิตของไทย โดยผสมผสานนวัตกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อประสบการณ์ที่แปลกใหม่สำหรับลูกค้าของเราทุกๆ คน ซึ่งการดึงสินค้า GI มาเป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารที่ทางร้านเพิ่งออกมาใหม่นี้ เกิดจากแรงบันดาลใจที่ผมได้ไปร่วมงานฉลองครบรอบ 20 ปี GI ไทย ที่กรมทรัพย์สิน

ทางปัญญาจัดขึ้น ทำให้ผมมีโอกาสได้สัมผัสคุณภาพของวัตถุดิบ GI และนำกลับมาต่อยอดรังสรรค์เป็นเมนูสุดพิเศษ ในวันนี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญามา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ” 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

พาณิชย์จับมือศูนย์การค้า MBK ต่อต้านสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร พร้อมด้วยภาคเอกชนเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ลุยงานเชิงรุกรณรงค์ปลูกจิตสำนึกเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ค้าและประชาชนทั่วไป ณ ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

พาณิชย์ร่วมกับ MBK จัดการสินค้าก๊อปแบรนด์

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาหารือผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยกระดับการป้องปรามสินค้าละเมิดฯ หนุนผู้ประกอบการไทยเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า และต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มโดยอาศัยทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

พาณิชย์ชี้ช่องผู้ออกแบบลายกางเกงลายไทยยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาชวนผู้ผลิต ผู้ออกแบบลายกางเกง ที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่สำคัญของแต่ละท้องถิ่น ยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานของการสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์ทางการค้า เผยยื่นจดง่ายผ่านออนไลน์ หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ แนะต่อไป ควรพัฒนาไปถึงขั้นสร้างเครื่องหมายการค้าเป็นของตัวเอง

ผลักดัน 'ปลาพลวงชมพู-ปลานิลสายน้ำไหล' ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จังหวัดยะลา

คณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาพาณิชย์ลงพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อผลักดันปลาพลวงชมพู ต้นน้ำป่าฮาลาบาลา และปลานิลสายน้ำไหลเบตง ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ของจังหวัดยะลา เพื่อช่วยสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างมั่นคงและยั่งยืน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา