จับตาแนวทางลดค่าไฟ รอรัฐเคาะนโยบาย กฟผ.ห่วงมาตการยืดหนี้ ทำเสียอันดับความน่าเชื่อถือ

18 ก.ย. 2566 -ในที่สุดรัฐบาลภายใต้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 1 ก็ประเดิมออกมาตรการตามที่หาเสียงไว้นั่นคือการลด ค่าครองชีพประชาชนทันทีด้วยการปรับลดราคาพลังงานผ่านมติ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2566 ซึ่งนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า ครม. รับทราบมาตรการลดค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมจากเดิมอีกหน่วยละ 11 สตางค์ โดยค่าไฟงวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค. 66) จะเหลือเพียงหน่วยละ 3.99 บาท จากมติ ครม. เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 66 ที่รับทราบว่าลดลงเหลือหน่วยละ 4.10 บาท โดยยืนยันว่าเป็นไปตามกฎระเบียบ ไม่ฝ่าฝืนวินัยการเงินการคลัง

จากมติครม.ดังกล่าวนั้นแหล่งข่าวจากสำนัก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)  ในฐานนะที่กำกับดูแลค่าไฟฟ้า นั้น  เปิดเผยเบื้องต้นยังไม่เห็นรายละเอียดที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้ปรับลดค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับประชาชนงวดเดือนก.ย.-ธ.ค. 2566 อีกรอบลงมาอยู่ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ลดลงอีก 11 สตางค์ต่อหน่วย จากสัปดาห์ก่อนให้เก็บในอัตรา 4.10 บาท ซึ่งเป็นการปรับลดลงรวมทั้งสิ้น 46 สตางค์ต่อหน่วย จากมติของ กกพ.ที่ปัจจุบันเรียกเก็บในอัตรา 4.45 บาทต่อหน่วย จึงต้องขอดูรายละเอียดในข้อสั่งการทั้งหมดของ ครม.ก่อน ซึ่งข้อสั่งการ ครม.ว่าอย่างไร กกพ.ก็พร้อมปฏิบัติทันที

 พร้อมทั้งระบุว่ายังไม่เห็นรายละเอียดในข้อสั่งการของครม.ว่าออกมาอย่างไร เช่น จะให้ยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) หรือไม่ หรือจะบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) อย่างไร เป็นต้น หากมีรายละเอียดในข้อสั่งการ ครม. ที่ชัดเจน หลังจากนั้น กกพ.จะนำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด กกพ. ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะทันกำหนดการประชุมวันที่ 20 ก.ย.นี้หรือไม่

 ในขณะที่ บุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ได้เปิดเผยถึงกรณีใช้มาตรการยืดจ่ายหนี้ให้กับ กฟผ. เพื่อไปดูแลราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) นั้นว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากจะกระทบต่อกระแสเงินสดหรือสภาพคล่องของกฟผ.และกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ(เครดิต เรทติ้ง)ของกฟผ.ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการลงทุนในอนาคตสูงขึ้น

ปัจจุบัน กฟผ. เองได้แบกภาระค่าเชื้อเพลิงแทนประชาชนเพื่อลดภาระค่าครองชีพในช่วงที่ผ่านมาต่อเนื่องเพราะค่าเชื้อเพลิงที่มีราคาสูงจากผลของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งทำให้กฟผ.ต้องแบกภาระรวมราว 1.5 แสนล้านบาทในช่วงปลายปี 2565  โดยส่วนใหญ่เป็นเงินกู้ขณะนี้กฟผ. ได้เริ่มชำระดอกเบี้ยแล้ว ดังนั้นหาก กฟผ. ไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ที่ครบกำหนด จนต้องมีการขยายเวลาชำระหนี้ออกไป จะส่งผลกระทบต่อดอกเบี้ย ต้นทุนทางการเงิน และอันดับความน่าเชื่อถือ(เครดิต เรทติ้ง) ของ กฟผ.

ขณะที่อิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าววว่าการลดค่าไฟเป็นเชื่อว่าจะส่งผลดีทางด้านจิตวิทยา และจะมีผลต่อราคาสินค้าให้ทรงตัวหรือปรับลดลงได้ 3-5% ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าและสต๊อคสินค้าเดิมที่มีอยู่ เนื่องจากต้นทุนค่าไฟคิดเป็นต้นทุน 10-20% ของต้นทุนราคาสินค้า ช่วยให้คนไทยมีเงินในกระเป๋าเพิ่มมากขึ้น  แต่มองว่ามาตรการลดค่าไฟครั้งนี้ ยังเป็นมาตรการช่วยเหลือระยะสั้นเท่านั้น แต่ระยะยาวยังต้องให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้เหมาะสม คาดหวังว่าในงวดถัดไปจะมีความคืบหน้า

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (18 ก.ย. 66) ปิดร่วง 14.46 จุด ซึ่งนักวิเคราะห์ฯ ระบุตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับลงตามตลาดภูมิภาค ซึ่งมีทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐ โดยบ้านเรารับแรงขายกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ถูกกดดันจากรัฐบาลลดค่าไฟลงอีกรอบ แนวโน้มพรุ่งนี้คาดตลาดแกว่งไซด์เวย์ จับตาประชุมเฟด-BoE-BOJ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฟผ. แจ้งเปลี่ยนกำหนดปิดการจราจรบนถนนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 เพื่อขึงสายส่งไฟฟ้าเป็น 8 พ.ค. นี้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปลี่ยนกำหนดดำเนินการขึงสายส่งไฟฟ้าแรงสูงพาดข้ามถนน จากสถานีไฟฟ้าย่อยชลบุรี 2 ไปยังสถานีไฟฟ้าย่อยบ่อวิน จ.ชลบุรี

จอมพลังไทยฟอร์มเฉียบ EGATยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2567

นายไตรรัตน์ ชัยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีปิดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ณ โรงยิมเนเซียมเทศบาลเมืองทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

กฟผ. แจ้งร้อนนี้หากจะทำกิจกรรมริมน้ำดูแผนการระบายน้ำของเขื่อนต่าง ๆ ของ กฟผ. ล่วงหน้าที่เว็บไซต์ https://water.egat.co.th เพื่อป้องกันภัยประชาชน

กฟผ. เผยทุกเขื่อนมีการแจ้งแผนการระบายน้ำล่วงหน้าทั้งรายสัปดาห์และรายวันที่เว็บไซต์ https://water.egat.co.th และช่องทางการสื่อสารทางไลน์ในพื้นที่ชุมชนที่อยู่รอบเขื่อน วอนขอให้ประชาชนติดตามแผนการระบายน้ำก่อนที่จะทำกิจกรรมริมน้ำเพื่อมิให้เกิดอันตราย

กฟผ.ชวนสัมผัส “ELEXTROSPHERE โลกใหม่ Right คาร์บอน” โซนใหม่ศูนย์การเรียนรู้ จัดเต็มความรู้คู่ความสนุก พบกัน 2 เมษายนนี้!

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เป็นโครงการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มุ่งทำขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การแบ่งปันองค์ความรู้สู่สังคม หรือ Learning for Society