‘สุวรรณภูมิ’ เคาะ 28 ก.ย. เปิดให้บริการอาคาร SAT-1 นำร่องให้บริการ 2 สายการบิน 

‘สุวรรณภูมิ’ ได้ฤกษ์ 28 ก.ย.นี้ เปิดอาคารSAT – 1 หวังรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี  เป็น 60 ล้านคนต่อปี นำร่องจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ ‘ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ ไทยเวียตเจ็ท’ ลุ้นฟรีวีซ่า ดึงนักท่องเที่ยวจีนพุ่ง 300 ไฟลท์

25 ก.ย. 2566 – นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (จำกัด)​ มหาชน หรือ ทอท.  เปิดเเผยว่า ขณะนี้อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ SAT-1  ในสนามบินสุวรรณภูมิ มีความพร้อมให้บริการแล้ว 100% โดยคาดว่า จะช่วยเพิ่มพื้นที่ผู้โดยสารสำหรับอาคารหลัก ซึ่งพื้นที่อาคารนี้มีพื้นที่ประมาณ 250,000 ตารางเมตรมี 28 สะพานเทียบเครื่องบิน ขณะที่พื้นที่อาคารผู้โดยสารหลักมีประมาณ 500,000 ตารางเมตรซึ่งจะสามารถเพิ่มพื้นที่จากอาคารหลักได้ประมาณ 40%

“โดยในวันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2566 จะเปิดให้บริการแบบไม่เป็นทางการ Soft Opening และจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี  เป็น 60 ล้านคนต่อปีต่อไป”นายกีรติกล่าว

สำหรับจำนวนตัวเลขผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศในขณะนี้อยู่ประมาณ 70% ส่วนผู้โดยสารในประเทศ 100% แล้ว  ส่วนมาตรการฟรีวีซ่า ทำให้มีการจองเที่ยวบินมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนนักท่องเที่ยวจากจีนมีประมาณ 100-200 เที่ยวบิน  และช่วงตุลาคมมีประมาณ 300 เที่ยวบิน ส่วนผู้โดยสารในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนอยู่ที่ประมาณ 350,000 คนต่อเดือน  แต่คาดว่าในเดือนตุลาคมจะเพิ่มขึ้น 620,000คนต่อเดือน และจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

สำหรับสายการบินที่จะเข้าทำการบินที่อาคาร SAT – 1 ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. นี้ ในระยะแรกมีจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ ไทยเวียตเจ็ท โดยเที่ยวบินแรกที่ทำการบินเข้ามาที่อาคาร SAT-1 ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เป็นเที่ยวบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ซึ่งขณะนี้มีสายการบินที่มีความสนใจมาเปิดให้บริการที่อาคาร SAT-1 ประมาณ10 สาย ได้แก่ สายการบินเอมิเรตส์, เอทิฮัด, ออล นิปปอน แอร์เวย์ , กาตาร์แอร์เวย์ และการบินไทย เป็นต้น

ด้านนายกิตติพงษ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) กล่าวว่า จากการทดลองประมาณ 3 ครั้งผลการทดสอบพบว่าพร้อมให้บริการในวันที่ 28 กันยายนนี้ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เบื้องต้น ในสัปดาห์แรกที่เปิดให้บริการ มีสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์จะให้บริการวันละประมาณ 14 เที่ยวบิน และสายการบินไทยเวียตเจ็ทจะให้บริการวันละประมาณ 4 เที่ยวบิน และ ทสภ. จะพิจารณาจัดสายการบินอื่นเข้าให้บริการที่อาคาร SAT-1 เพิ่มเติมในระยะต่อไป 

ทั้งนี้ สำหรับในช่วง Soft Opening  การให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร ร้านค้า Duty free ร้านอาหาร และห้องรับรองพิเศษผู้โดยสาร  พร้อมเปิดให้บริการแล้วบางส่วน”นายกิตติพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์อุ้มฆ่า 'หนุ่มไต้หวัน' พบอยู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ความคืบหน้ากรณีพบศพชายชาวไต้หวันถูกจ่อยิงสองนัดอย่างโหดเหี้ยม ก่อนจะนำศพมาหมกไว้ในร้านค้าร้างริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

'เศรษฐา' ย่องตรวจงานสนามบินสุวรรณภูมิ ชี้ยังพบทำงานล่าช้าสั่งปรับปรุงด่วน

นายกฯ ตรวจระบบบริการของสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่แจ้งล่วงหน้าเป็นครั้งที่สอง สั่งปรับปรุงระบบด่วนหลังพบผู้โดยสารใช้เวลานาน ลั่น กำลังผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการบิน ต้องทำให้ประทับใจตั้งแต่ก้าวขาลงจากเครื่องบิน

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี