ทช.ปักหมุดปี 65 สร้างทางเชื่อมสนามบิน – สะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 หนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม

กรมทางหลวงชนบท ทุ่ม 1,600 ล้าน สร้างทางเชื่อมท่าอากาศยาน – สะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 คาดเริ่มก่อสร้างปี65 เสริมศักยภาพการคมนาคมขนส่งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม

15 ธ.ค.2564-นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)เปิดเผยว่า กรมฯเตรียมดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายเชื่อมศูนย์ซ่อมอากาศยาน – ศูนย์กลางการค้าส่งชายแดนบริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 – ถนนเชื่อมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เพื่อสนับสนุนเขตเศรษฐกิจของจังหวัดนครพนม เชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งภายในจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้านให้เกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้สอดรับกับนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ในปี 2565 ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้นรวม 1,600 ล้านบาท เป็นงบผูกพันปี 2565 ถึง ปี 2567

สำหรับจังหวัดนครพนมเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับเป็นจังหวัดที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม ทช.จึงได้เตรียมดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายเชื่อมศูนย์ซ่อมอากาศยาน – ศูนย์กลางการค้าส่งชายแดนบริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 – ถนนเชื่อมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ระยะทางรวม 23.102 กิโลเมตร เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองเพิ่มศักยภาพการคมนาคมขนส่งระหว่างท่าอากาศยานนครพนมและสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) ตลอดจนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยและประเทศลาว

ทั้งนี้โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 ก่อสร้างถนนใหม่ เป็นผิวจราจรแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 4 ช่องจราจร ไป – กลับ บริเวณ กม.ที่ 0+000 ถึง กม.ที่ 16+531 รวมระยะทาง 16.531 กิโลเมตร และตอนที่ 2 ก่อสร้างถนนใหม่ เป็นผิวจราจรแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 2 ช่องจราจร ไป – กลับ บริเวณ กม.ที่ 0+000 ถึง กม.ที่ 6+571 รวมระยะทาง 6.571 กิโลเมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน