'มนพร' จี้ 'เจ้าท่า' เบิกจ่ายงบค้างท่อ 1.6 พันล้าน

‘มนพร’ มอบนโยบาย’กรมเจ้าท่า‘เร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 66 ค้างท่อ 1.6พันล้าน ขีดเส้นเสร็จ ธ.ค. 66 หลังเบิกไปได้ 63% เล็งขอตั้งงบปี 67 กว่า 7.7พันล้าน ผุดติดระบบ AI วัดเสียงดังเรือโดยสาร-เรือท่องเที่ยว

5 ต.คน.2566-นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายในการขับเคลื่อนภารกิจด้านคมนาคมขนส่งทางน้ำ ว่าได้กำชับให้กรมฯ เร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปี 2566 ซึ่งกรมฯ ได้รับจัดสรรงบฯ กว่า 4,700 ล้านบาท ขณะนี้ มีการเบิกจ่ายไปแล้ว 63% จากเป้าหมาย 100% ส่งผลให้มีโครงการขนาดใหญ่ค้างท่ออยู่ที่ประมาณ 1,600 ล้านบาท โดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.2566

“ได้สั่งการให้กรมฯ เร่งรัดผู้รับจ้างให้เร่งดำเนินการก่อสร้างให้ทันการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยคาดว่าจะลงนามสัญญกับผู้รับจ้างได้ภายในเดือนธันวาคม 2566 ส่วนสาเหตุที่การเบิกจ่ายงบประมาณฯ ล่าช้าและไม่เป็นไปตามเป้า เนื่องจากบางโครงการเอกชนที่สนใจร่วมประมูลยังไม่มีคุณสมบัติพอในการประมูล รวมถึงบางโครงการมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้าง อาทิ โครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน-ชะอำ และการป้องกันตลิ่งพังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์” นางมนพร กล่าว

นางมนพร กล่าวว่า ในส่วนของงบประมาณปี 2567 กรมฯ ขอรับงบสรรฯ ประมาณ 7,700 ล้านบาท ขณะนี้ ได้สั่งการให้กรมฯ ดูเรื่องความจากเป็นเร่งด่วนของการจัดสรรงบประมาณฯ ของแต่ละโครงงาน และไม่ควรก่อนหนี้ผูกพันธ์มากจนเกินไป นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมฯ เร่งรัดดำเนินการก่อสร้างแต่ละโครงการ เพื่อไม่ให้เกิดการค้างท่อเพิ่มเติม ซึ่งเรื่องนี้มีความจำเป็น และจะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของการเบิกจ่ายงบประมาณ รวมถึงเป็นตัวชี้วัดการทำงานของบุคคลากรในกรมฯ อีกด้วย

ด้านนายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2567 กรมฯ ยังมีแผนการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ที่เกี่ยวข้องกับระบบ GPS Tracking เพื่อเชื่อมระหว่างระบบเรือ ราง และรถโดยสารสาธารณะ โดยเบื้องต้นได้มีการจ้างให้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาการพัฒนาแอพฯ ก่อนจะจัดทำร่างเอกสารการประกาศประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ หากดำเนินการแล้วเสร็จ กรมฯ จะออกประกาศจองกรมเจ้าท่า เพื่อให้แอพฯ ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ภายในปี 2567

นายกริชเพชร กล่าวอีกว่า โดยเบื้องต้นจะมีการนำร่องเรือโดยสาร และเรือท่องเที่ยว ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อให้เป็น Smart Pier ขณะนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาท่าเรือ 10 ท่า โดยคาดว่าท่าเรือท่าเตียน จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในปี 2566

นอกจากนี้ ในปี 2567 มีแผนจะดำเนินการพัฒนาท่าเรือโดยสารจำนวน 2 ท่า คือ ท่าเรือปากเกร็ด และท่าเรือสะพานพระราม 7 ซึ่งกรมฯ มีเป้าหมายพัฒนาท่าเรือโดยสารให้แล้วเสร็จ ตามแผนทั้ง 29 ท่าเรือ ให้ปี 2568 และจะเปิดให้บริการครบตามแผนฯ ในปี 2569

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนส่งทางน้ำบูมแห่ใช้บริการพุ่ง 7.4 ล้านคน โต 20%

“กรมเจ้าท่า” เปิดตัวเลขผู้โดยสารใช้บริการขนส่งทางน้ำพุ่ง 7.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20.71% ภูเก็ตแห่ใช้บริการ7.1 แสนคน อนิสงค์ฟรีวีซ่าหนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเที่ยวทางน้ำมากขึ้น บูมธุรกิจภัตคารในช่วงเย็น -เรือหางยาวเที่ยววัดอรุณ-ท่าช้าง

มนพร สั่งเร่งแก้ไขปัญหาจราจร หน้าโรงเรียนบ้านเวินพระบาท นครพนม

“เดือน มนพร” แก้ปัญหาจราจรตรงจุด เพิ่มจุดกลับรถหน้า รร. หลังชาวบ้านร้องกระทบการสัญจร สั่งเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก

กรมบัญชีกลาง เปิดแผนเร่งรัดจ่ายเงินงบปี 67

กรมบัญชีกลางออกแนวทางปฏิบัติในการเตรียมการจัดซื้อจัดจ้างและการเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ปี 67 เพื่อให้หน่วยงานรัฐสามารถเบิกจ่ายงบได้ทันภายในปีงบประมาณ

'รมช.คมนาคม' ตอกหน้า 'ศิริกัญญา' อ่านรายงาน 'แลนด์บริดจ์' ผิดฉบับ

'มนพร' ตอก 'ศิริกัญญา' อ่านรายงานแลนด์บริดจ์ผิดฉบับ เย้ยใช้รายงานเดิม จะตั้งกมธ.ใหม่ทำไม ลั่นรัฐบาลไม่ใช่แค่กล้าสบตาประชาชน แต่เปิดหูเปิดตารับฟัง