กสทช. เร่งปิดดีลหมื่นล้าน ควบรวมกิจการ AIS-3BB จบในเดือนนี้

8 ต.ค. 2566 – นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ( กสทช.) กล่าวถึงความคืบหน้า การพิจารณาของกสทช.เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC กับบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนดหรือ 3BB ว่า คงไม่เกินเดือนตุลาคมนี้ก็จะได้ข้อสรุปในการพิจารณาของกสทช. โดยการพิจารณา  ทางกสทช.ได้มีการตั้งอนุกรรมการมาพิจารณาศึกษา เช่นเดียวกับกรณีการควบรวมระหว่างทรูกับดีแทค ก่อนหน้านี้ โดยมีทั้งกรรมการศึกษาด้านข้อกฎหมาย -ด้านเศรษฐศาสตร์ -ด้านเทคนิค และมีที่ปรึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อช่วยเราพิจารณา

ประธานกสทช.กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว กสทช.รับเรื่องมาประมาณปลายเดือนเมษายนปีนี้ ก็ใช้เวลาในการพิจารณาพอๆ กับตอนที่กสทช.พิจารณากรณีทรูกับดีแทค ซึ่งการพิจารณาของกสทช.ในเคส กรณีควบรวม AIS – 3BB  จะพิจารณาคล้ายกัน โดยยึดหลักประกาศกสทช.ปี 2561 ซึ่งเป็นประกาศเรื่องการพิจารณาเรื่องการควบรวมธุรกิจ ที่ก็มีกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องเขียนไว้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ก็อาจมีความแตกต่างกันบ้างในเรื่องตัวหนังสือ แต่การพิจารณาจะใช้ประกาศปี 2561 เป็นหลัก โดยจะต้องมีการพิจารณาเรื่องการ กำหนดเรื่องการป้องกันการผูกขาดด้วย

สำหรับการพิจารณาดีลควบรวมระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ฯ หรือ AIS กับทริปเปิลที บรอดแบนดหรือ 3BB ที่ผ่านมาอยู่ในความสนใจของวงการธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจโทรคมนาคมและนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างมาก เพราะเป็นดีลที่มีมูลค่าร่วม 3.2 หมื่นล้านบาท  แต่จนถึงขณะนี้การพิจารณาของกสทช.ยังไม่แล้วเสร็จหลังใช้เวลาหลายเดือนในการพิจารณา ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่ากสทช.จะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อใด หลังที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องความขัดแย้ง ความไม่เป็นเอกภาพในการทำงานของกสทช.ปรากฏเป็นข่าวออกมาตลอด อย่างการประชุมกสทช.เมื่อ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ล่ม ไม่สามารถเปิดประชุมได้ เพราะกสทช.เสียงข้างมากไม่ยอมเข้าประชุม จากปมปัญหาการบริหารงานในกสทช.ด้วยกันเอง จนมีผลต่อการพิจารณาดีลควบรวมดังกล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วุฒิสภา' ชงสอบแต่งตั้ง 'เลขาฯ กสทช.' ล่าช้าเกือบ 4 ปี ชี้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย

“กมธ. ไอซีที วุฒิสภา” ชงสำนักนายกฯ -ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการ หลังพบความผิดปกติ กระบวนการตั้งเลขา กสทช. เกือบ 4 ปียังไม่ได้ตัว จนรักษาการจะครบวาระ ยันไม่ได้ก้าวก่าย แต่ส่งกระทบผลประโยชน์ชาติเสียหาย

ศาลอาญาฯ ประทับฟ้อง 'พิรงรอง รามสูต' กสทช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนคดีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัดยื่นฟ้อง ศาสตร