รอเฮ! ‘คมนาคม’ จ่อชง ครม. รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บ.ตลอดสาย

16 ต.ค.2566-นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่ากระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอขออนุมัติปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รถไฟชานเมืองสายสีแดง เส้นทางจากบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ว่า หลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว จะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันเดียวกันนี้ โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะไปเป็นประธานพิธีเปิดที่สถานีกลางบางซื่อ ส่วนราคาค่าโดยสารจะอยู่ที่ 10 บาททั้งสายสีแดงและสายสีม่วง ทั้งนี้ การปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทดังกล่าวจะมีกรอบระยะเวลา ซึ่งรัฐบาลจะพยายามช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เข้าถึงการบริการรถไฟฟ้าได้ โดยเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยตามที่ได้หาเสียงไว้ ซึ่งงบประมาณที่ใช้ครั้งนี้ปีละประมาณ 130 ล้านบาท ถือว่าไม่มาก

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันทางกระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่สอง ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. ให้ ครม.พิจารณา ส่วนจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างเท่าไหร่นั้นต้องดูผลจากการสำรวจ EHIA หรือรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการกิจการหรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนอย่างรุนแรง ว่า จะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการนี้จะเป็นการเพิ่มเส้นทางการขนส่งเชื่อมต่อกลุ่มอินโดจีน ทั้งสปป.ลาว และจีน โครงสร้างเชื่อมโยง เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายและค่าขนส่งสินค้าไปสู่ตลาดและประเทศจีน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม