รอเลย 7 พ.ย. นี้ ก.พลังงาน ประกาศลดราคาน้ำมันเบนซินทุกประเภท

ดีเดย์ 7 พ.ย. นี้ ก.พลังงาน ประกาศลดราคาน้ำมันเบนซินทุกประเภท ย้ำแก๊สโซฮอล์ 91 ลงไป 2.50 บาท/ลิตร

3 ต.ค. 2566 – นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2566 ปรับลดอัตราภาษีสรพพสามิตในสินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันประเภทน้ำมันเบนซินลง 15 สตางค์ – 1 บาทต่อลิตร ตามสัดส่วนเนื้อน้ำมันเบนซินที่ผสม ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 66 – วันที่ 31 ม.ค. 2567 นั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้เห็นชอบให้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร และยังลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินน้ำมันแก๊สโซฮอล 95 และน้ำมันแก๊สโซฮอล E20 ลงตามอัตราภาษีที่เปลี่ยนแปลง ตามแนวนโยบายของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้การปรับลดราคาขายปลีกกลุ่มน้ำมันเบนซินในครั้งนี้มีรายละเอียดดังนี้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 2.50 บาทต่อลิตร , น้ำมันเบนซิน 95 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลดลงประมาณ 1 บาทต่อลิตร , น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 และ E85 ลดลงประมาณ 80 สตางค์ต่อลิตร แม้ว่าปัจจุบันฐานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะยังคงติดลบ แต่สถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นหลังจากได้เงินกู้ยืมเข้ามาเติมในระบบ สำหรับฐานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ณ วันที่ 29 ต.ค. 2566 ติดลบ 74,292 ล้านบาท แบ่งเป็นติดลบจากบัญชีน้ำมัน 28,938 ล้านบาท บัญชีก๊าซ LPG 45,354 ล้านบาท

“ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงมีความผันผวนด้วยปัจจัยกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก และความกังวลในเศรษฐกิจที่ยังคงถดถอย ตลอดจนความไม่สงบจากสงคราม ทำให้สภาพคล่องของกองทุนยังมีรายรับน้อยกว่ารายจ่าย อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชนในช่วงวิกฤตการณ์ด้านราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังคงอยู่ในระดับสูง จึงทำการปรับลดราคาขายปลีกกลุ่มน้ำมันเบนซินดังกล่าว”นายประเสริฐ กล่าว

อย่างไรก็ตามการลดราคาน้ำมันเบนซินทุกประเภทในครั้งนี้อยากขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันและสถานีบริการ เตรียมน้ำมันแต่ละชนิดให้เพียงพอกับความต้องการ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ รวมทั้งขอให้ประชาชนตรวจสอบการเติมน้ำมันให้เหมาะสมกับรถยนต์ที่ใช้ โดยดูได้จากฝาช่องเติมน้ำมัน คู่มือการใช้รถยนต์ หรือสอบถามที่ศูนย์บริการ เพราะหากเติมผิดประเภทอาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อเครื่องยนต์ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดพลังงาน ขึ้นแท่นประธานบอร์ด ปตท. ยันทำหน้าที่สร้างสมดุลทั้งช่วยรัฐ และทำหน้าที่เอกชน

'ประเสริฐ' ยัน นั่งบอร์ด ปตท. เป็นไปตามกลไกปกติ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ จะสร้างสมดุลให้ ปตท ซึ่งเป็นทั้งรัฐ และ บริษัทมหาชน เน้นดูแลทุกภาคส่วน ด้วยนโยบาย มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืนสอดรับกับนโยบายและกรเปลี่ยนแปลงทางพลังงานในกระแสโลก

'พีระพันธุ์' โยนปลัดพลังงานเสนอชื่อข้าราชกระทรวงแต่งตั้งโยกย้ายชง ครม. 17 ต.ค. นี้ 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าเรื่องโยกย้ายตำแหน่งภายในกระทรวงนั้นได้มอบหมายให้นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ

พลังงานเกาะติดราคาเชื้อเพลิงใกล้ชิด หลังเกิดการต่อสู้ในอิสราเอล

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่ากระทรวงพลังงาน เกาะติดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (Hamas)