'ออมสิน' ปักธงภารกิจ CSV ช่วยสังคม

“ออมสิน” ปักธงภารกิจ CSV สร้างคุณค่าให้สังคม ลุยทำธุรกิจใหญ่เพื่อช่วยเหลือฐานราก เผยช่วยประชาชนได้กว่า 17 ล้านคน พร้อมคาดกำไรปีนี้แตะ 3.3 หมื่นล้านบาท สูงสุดจากช่วงโควิด แม้ดอกเบี้ยกู้ต่ำสุดในตลาด เล็งดึงช่วยเหลือสังคมต่อเนื่อง

22 พ.ย. 2566 -นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวในงานสัมมนา GSB Forum 2023 ภายใต้หัวข้อ ESG : Social Pillar Driven “สังคมยั่งยืน เพื่อโลกที่ยั่งยืน ว่า ธนาคารจะมุ่งสู่ความเป็นองค์กรธุรกิจเพื่อสร้างคุณค่าสังคม (Creative Social Value หรือ CSV) ซึ่งเป็นการเอาปัญหาเชิงสังคมใส่ไปในธุรกิจของออมสินในทุกมิติ และปรับการทำธุรกิจของธนาคารเพื่อช่วยแก้ปัญหาทางสังคมที่ยั่งยืนมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาเชิงสังคม ปัจจุบันอยู่บนสภาพของการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง เช่น ปัญหาคนฐานรากที่พบว่ามีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ซึ่งกว่า 17.8 ล้านครัวเรือน กว่า 9.04 ล้านครัวเรือน หรือ 51% คิดเป็นเกินกว่าครึ่งที่มีหนี้สิน และในจำนวนนี้ในจำวนนี้มีการกู้เพิ่ม 20% โดยจากเคยกู้ 1.1 แสนบาท เป็น 1.3 แสนบาทต่อครัวเรือน และเข้าถึงแหล่งเงินที่ต้นทุนสูง

นายวิทัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาช่วงปี 2563-2566 ธนาคารออมสินได้เข้าไปช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง กว่า 63 โครงการ ช่วยเหลือประชาชนได้กว่า 17 ล้านคน และสนับสนุนการให้สินเชื่อกว่า 8.5 ล้านคน ผ่านการให้สินเชื่อเสริมสภาพคล่อง ดูแลอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม สร้างชุมชนเข้มแข็ง และสร้างการเข้าถึงแหล่งทุนเพิ่มขึ้นเป็น 3.59 ล้านราย หรือเพิ่มขึ้นกว่า 2 ล้านราย

“เราใช้คำว่าธนาคารเพื่อสังคมมาโดยตลอด สร้าง 2 ธุรกิจแยกออกจากกัน ด้านหนึ่งทำธุรกิจเหมือนธนาคารปกติ เมื่อมีกำไรพอสมควร ก็นำไปทำภารกิจเชิงสังคม จึงเกิดเป็น Duo Mission ขณะเดียวกันก็มุ่งลดต้นทุนอย่างรุนแรง โดยลดงบประมาณจาก 4.2 หมื่นล้านบาท เหลือ 3.2 หมื่นล้านบาทต่อปี เราก็ยังอยู่ได้และเอากำไรมาช่วยคน และเรามั่นใจว่าดอกเบี้ยเราต่ำที่สุด ต่ำแบบไม่มีกำไรเหลือเลย” นายวิทัย กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงาน คาดว่าในปีนี้ธนาคารออมสินจะมีกำไร 3.3 หมื่นล้านบาท สูงสุดกว่าช่วงก่อนโควิด-19 และมีการตั้งสำรองสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ตั้งธนาคารออมสินมา ซึ่งหากธนาคารไม่แข็งแรงก็ไม่สามารถทำเรื่องพวกนี้ได้ และการที่กระทรวงการคลังเปิดโอกาสให้ออมสินช่วยคน ทำธุรกิจใหญ่เพื่อมาจุนเจือธุรกิจย่อย โดยเฉพาะการช่วยคนได้ก็เป็นสิ่งที่ต้องขอบคุณกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่กำกับ

อย่างไรก็ดี ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างรอธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจนอนแบงก์ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จช่วงไตรมาส 1/2567 ก็จะเข้ามาช่วยดูแลสินเชื่อ ในอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมให้กับลูกค้าฐานรากได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ออมสิน' เดินหน้าแก้หนี้รายย่อยสั่งยกดอกเบี้ยค้าง

“ออมสิน” เดินหน้าแก้หนี้รายย่อย ปักธงอุ้มกลุ่มเอ็นพีแอล วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ประกาศยกดอกเบี้ยค้างทั้งหมด ไม่คิดดอกเบี้ยใหม่ หวังช่วยลูกหนี้มีเงินคงเหลือเพียงพอใช้จ่าย พร้อมจัดมาตรการ “4ไม่” ไม่ฟ้อง ไม่ยึด ไม่ขายทอด ไม่ฟ้องล้มละลาย ขานรับนโยบายรัฐบาล

'ออมสิน' ลุยอุ้มวินมอ'ไซค์-ไรเดอร์ปล่อยกู้รายละแสน-ดบ.1%ต่อเดือน

“ออมสิน” ผุดสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระ เดินเครื่องอุ้มวินมอเตอร์ไซด์-ไรเดอร์-ตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่ ดึง “บสย.” ปักหมุดช่วยค้ำประกัน เคาะกู้รายละไม่เกิน 1 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ต่อเดือน

ออมสินจ่อลุยปล่อยกู้ พีโลน - นาโนไฟแนนซ์ หวังช่วยกดดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าตลาด

“ออมสิน” ประกาศพร้อมลงสนามปล่อยกู้พีโลน-นาโนไฟแนนซ์ หวังกดดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาดอุ้มลูกค้ารายย่อยครอบคลุมความเสี่ยงสูง จ่อเดินเครื่องขอไลเซนต์ ปักธงปล่อยกู้ได้ภายในสิ้นปีนี้