รัฐบาลเร่งปรับปรุงกฎหมาย 4 ด้านอำนวยความสะดวกการประกอบธุรกิจ

'ธงทอง' เผยรัฐบาลผลักดันปรับปรุงกฎหมายสำคัญ 4 ด้าน อำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

29 พ.ย.2566 - นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อความสะดวกในการประกอบธุรกิจ แถลงว่า การอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ ที่เป็นข้อจำกัดอุปสรรค จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อความสะดวกในการประกอบธุรกิจขึ้น ซึ่งคณะกรรมการฯ เห็นว่าจะต้องพิจารณาประเด็นสำคัญที่จะนำมาปรับปรุงกฎหมายก่อน โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง และเกิดผลในทางปฏิบัติได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นสำหรับการปรับปรุงกฎหมายจากภาคเอกชนและภาคส่วนต่าง ๆ คณะกรรมการฯ ได้กำหนดประเด็นสำคัญ 4 ด้านในการปรับปรุงกฎหมายระยะแรก ซึ่งเป็นประเด็นที่ตอบโจทย์ตามนโยบายรัฐบาล การสร้างความเชื่อมั่นทางธุรกิจและสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับนานาชาติ โดยมีคณะอนุกรรมการ 4 คณะ รับผิดชอบในแต่ละประเด็น ประกอบด้วย 1.ด้านการส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตทำงาน การรายงานตัว รวมทั้งการยกเว้นใช้แบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6)ให้ครอบคลุมถึงพาหนะทางบกและทางเรือ การดำเนินการที่เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว หรือการเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรและการทำงานของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ โดยมีนายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ เป็นประธานอนุกรรมการ

นายธงทองกล่าวต่อว่า 2.ด้านการพัฒนาระบบการอนุญาตหลัก (Super License) เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขอรับอนุญาตในประเภทธุรกิจที่มีความสนใจในการลงทุนประกอบธุรกิจแต่มีใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ให้สามารถใช้ใบอนุญาตหลักเพียงใบเดียวประกอบธุรกิจได้ โดยจะเร่งดำเนินการใน 3 เรื่อง ได้แก่ การประกอบกิจการร้านอาหาร, การประกอบธุรกิจที่พักขนาดเล็ก ที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้วย และการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย โดยมี น.ส.เพียงพนอ บุญกล่ำ เป็นประธานอนุกรรมการ 3.ด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออกสินค้าเพื่อลดข้อจำกัดและระยะเวลาของผู้ประกอบการ เช่น การลดการเปิดตรวจสินค้าถ่ายลำ (Transhipment) ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงกฎหมายศุลกากรและกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามประเภทของสินค้านั้น และการขออนุญาตนำสินค้าเข้า-ออกเพื่อการแสดงสินค้าและนิทรรศการ (MICE) โดยจะช่วยดึงดูดให้มีการนำเข้าส่งออกสินค้าผ่านประเทศไทยจำนวนมากขึ้น โดยมีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ เป็นประธานอนุกรรมการ

นายธงทองกล่าวว่า 4.ด้านการผลักดันพลังงานสะอาด (Clean Energy) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการผลิตและการใช้พลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียน โดยจะพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของแผนพลังงานชาติ และแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก โดยมีนายกิตติ ตั้งจิตรมณีศักดา เป็นประธานอนุกรรมการ ทั้งนี้ ได้รายงานนายกรัฐมนตรีทราบเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ย.2566 และได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยขอให้รายงานความคืบหน้าทุกรอบ 60 วัน หากมีอุปสรรคขัดข้องอย่างไร ให้รายงานนายกรัฐมนตรีสั่งการด้วย อย่างไรก็ตาม ตนมีกำหนดหารือร่วมกับหอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศไทย และหอการค้าอเมริกันในประเทศไทยในเร็ววันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แต่งตั้งเพิ่มอีก 4 คน ที่ปรึกษาของนายกฯ 'ธงทอง จันทรางศุ' ก็มาด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่259/2566 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ตามที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 234/2566 เรื่องแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

'พิชิต' โชว์กึ๋นที่ปรึกษาฟันธงนายกฯ บริจาคเงินเดือนไม่ผิดกฎหมาย!

'พิชิต' ชี้นายกฯบริจาคเงินเดือน ส่งต่อโอกาสให้ประชาชนยันไม่ผิดกฎหมาย เพราะไม่ใช่ช่วงเลือกตั้ง ที่สำคัญเขียนห้ามรับ

'แรมโบ้' ปลุกใจผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน คว้าชัยเลือกตั้ง ขยันลงพื้นที่เน้นชูผลงานนายกฯ

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ เชิญว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติในภาคอีสานเพื่อเตรียมความพร้อมสมัคร ส.ส.

ล้างหูรอได้! บิ๊กตู่ปราศรัยใหญ่โคราช 25 ก.พ.แน่นอน

'แรมโบ้' เผย 'บิ๊กตู่' พร้อมแกนนำ รทสช. เตรียมลงพื้นที่ปราศรัยใหญ่โคราช 25 ก.พ.นี้แน่นอน ภายใต้สโลแกน 'นายกฯลุงตู่ ลูกอีสาน หลานย่าโม' เชื่อชาวโคราชจะออกมาเชียร์มืดฟ้ามัวดิน