นักลงทุนเผ่น! คณบดีเศรษฐศาสตร์มธ. ชี้ขึ้นค่าแรง 400 ยังไม่เหมาะ กระทบ SME มีปัญหาย้ายฐานลงทุน

11 ธ.ค.2566- ผศ.ดร.ศุภชัย ศรีสุชาติ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ว่า หลังจากมีการประชุมไตรภาคื ทั้งฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้างและฝ่ายรัฐบาลว่า สถานการณ์ขณะนี้ ควรจะค่อยๆกระตุ้นเศรษฐกิจ ตัวเลขระดับนี้ นับเป็นเรื่องที่ดี การปรับจะเปรียบเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง ฝั่งนายจ้าง ต้องไปปรับ การขึ้น 10 บาท ผู้ประกอบการจะต้องแบกภาระหลายเรื่อง เพราะหลังจากเกิดผลกระทบเรื่องโรคระบาดโควิด 19 เขาเพิ่งฟื้นมา ถ้ามีการขึ้นค่าแรงจะเป็นการกระทบในวงกว้าง ทั้ง SME ทั้ง ในสังคม ภาคเกษตร

ผศ.ดร.ศุภชัย กล่าวว่า ปกตินายจ้าง ทุกสิ้นปีก็มีการขึ้นเงินเดือนอยู่แล้ว ถ้าทางรัฐบอกว่าขึ้น 400 บาท อาจเกิดการจ้างแรงงานน้อยลง ลูกจ้างบางกลุ่มก็ไม่เห็นด้วยเพราะกลัวว่าจะมีการนำหุ่นยนต์มาทดแทนแรงงานคน การใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เมื่อกลุ่มนายจ้างรู้ว่าค่าต้นทุนของคนมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลง นำเข้าเทคโนโลยี หรือจะมีการย้ายฐานลงทุนไปประเทศที่มีทางเลือกมากกว่า

“การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในเวลานี้ไม่เป็นผลดีกับเศรษฐกิจเท่าไหร่ วันนี้ถ้าเราขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ภาคเอกชนก็ต้องไปปรับระดับพื้นฐาน ปรับค่า OT ปรับสวัสดิการหลายอย่าง ปรับจากฐานที่ต่ำสุดก็จะปรับใหม่ เกิดการปรับทั้งระบบ ราคาสินค้าและบริการจะเพิ่มขึ้น ต้องพิจารณาหลายอย่างมาประกอบ”นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์แรงงาน กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

สสว. จับมือ เทลสกอร์ ผลักดัน “อินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง” หนุนยอดขายเอสเอ็มอี

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สสว. มีพันธกิจในการบูรณาการ และผลักดันการส่งเสริม MSME

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท