ห้ามพลาด 'รฟท.' ผุดโปรแกรมนั่งรถไฟกระตุ้นท่องเที่ยวภาคเหนือ

การรถไฟฯ จับมือราชภัฏลำปาง จัดโปรแกรมท่องเที่ยวสุดเก๋ ต้อนรับลมหนาว นั่งรถไฟไปแอ่วเหนือม่วนใจ๋ เที่ยวแบบไทยในวิถีล้านนา 10 ทริป 5 เส้นทาง เดือนธ.ค.66 – มี.ค.67 หนุนท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

12 ธ.ค. 2566 – นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยว่า ตามที่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม มีนโยบายให้การรถไฟฯ เพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งทางราง พร้อมจัดทำเส้นทางเดินรถเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน และการท่องเที่ยวภายในประเทศ ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดโปรแกรมท่องเที่ยวสุดพิเศษ ต้อนรับลมหนาว นั่งรถไฟไปแอ่วเหนือม่วนใจ๋ เที่ยวแบบไทยในวิถีล้านนา กับ 10 ทริป 5 เส้นทาง

ทั้งนี้ เป็นการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟในจังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดแพร่ จังหวัดน่าน จังหวัดลำปาง จังหวัดลำพูน จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย ในช่วงเดือนธันวาคม 2566 – มีนาคม 2567 เพื่อสร้างแรงจูงใจการออกเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟ ซึ่งเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสลมหนาว ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย เหมาะสมสำหรับนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ ที่ชื่นชอบการถ่ายรูป รายล้อมด้วยสองข้างทางรถไฟ นอกจากนี้ ยังได้สัมผัสกับอาหารเหนือ ภาษาคำเมือง รวมถึงผู้คนที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เมืองที่เต็มไปด้วยศิลปะและวัฒนธรรมแห่งล้านนา ที่ยังคงมีการอนุรักษ์สืบต่อกันมาจนถึง

นายเอกรัช กล่าวว่า ถือเป็นการบูรณาการต่อยอดความร่วมมือด้านการบริการวิชาการและการวิจัย ที่การรถไฟฯ ได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และหน่วยงานพันธมิตร ภาครัฐ ภาคเอกชน ในพื้นที่ภาคเหนือไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นความตั้งใจที่นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ที่ต้องการให้การรถไฟฯ เข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน ตลอดจนสนับสนุนให้คนไทยลดการใช้รถส่วนบุคคลและหันมาเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟ สอดคล้องนโยบายการรณรงค์ลดการใช้พลังงานของรัฐบาล

สำหรับ 10 ทริป 5 เส้นทาง มีดังนี้ 1. โปรแกรมแอ่วเหนือม่วนใจ๋ เส้นทางกรุงเทพ – ลำปาง – เชียงราย อัตราค่าโดยสารท่านละ 8,590 บาท ทริปที่ 1 วันที่ 18 – 20 ธันวาคม 2566,ทริปที่ 2 วันที่ 19 – 21 กุมภาพันธ์ 2567 2. โปรแกรมสัมผัสบรรยากาศหนาวสะท้าน (เชียงใหม่ – อินทนนท์) เส้นทางกรุงเทพ – เชียงใหม่ – ลำปาง อัตราค่าโดยสารท่านละ 8,590 บาท ทริปที่ 1 วันที่ 22 – 24 ธันวาคม 2566 ทริปที่ 2 วันที่ 23 – 25 มกราคม 2567 3. โปรแกรมเส้นทางในช่วงแห่งความสุขสันต์ พร้อมสิริมงคลเสริมดวง เส้นทางกรุงเทพ – เชียงใหม่ – ลำพูน – ลำปาง อัตราค่าโดยสารท่านละ 7,990 บาท ทริปที่ 1 วันที่ 5 – 7 มกราคม 2567 และทริปที่ 2 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2567

4.โปรแกรมไหว้สา พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ มนต์เสน่ห์ ดินแดนล้านนาตะวันออก เส้นทางกรุงเทพ – เด่นชัย – แพร่ – น่าน อัตราค่าโดยสารท่านละ 9,590 บาท ทริปที่ 1 วันที่ 12 – 15 มกราคม 2567 ทริปที่ 2 วันที่ 29 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2567 และ5. โปรแกรม ล้านนาโคโลเนียล (Lanna Colonial) เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยววิถีล้านนา เส้นทางกรุงเทพ – ลำปาง – แพร่ อัตราค่าโดยสารท่านละ 7,790 บาท ทริปที่ 1 วันที่ 19 – 21 มกราคม 2567 ทริปที่ 2 วันที่ 4 – 6 มีนาคม 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.ถก 'ซีพี' สางปมแก้ไขสัญญาไฮสปีดเชื่อมสามสนาม

รฟท.ถก“ซีพี-สกพอ”สางปมไฮสปีดเชื่อมสามสนามบินลุยชงอัยการพิจารณาต้นปีหน้า ปักธงลงนามแก้ไขสัญญาภาย เดือนพ.ย.67 ส่วนพื้นที่ทับซ้อน เร่งเจรจาเอกชนต้องก่อสร้างให้สอดคล้องกับทางมาตรฐานจีนที่รองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง

รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน

รฟท.ขยายเดินรถไฟถึง ‘อู่ตะเภา-จุกเสม็ด’ หนุนเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว

‘รฟท’ เดินหน้าขยายปลายทางเส้นทางเดินรถสายตะวันออก 2 สถานี ‘อู่ตะเภา-จุกเสม็ด’ ให้บริการวันละ 2 ขบวนเสาร์-อาทิตย์ 4 ขบวน หนุนเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว จ.ชลบุรี คาดมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 1 พันคน/วัน

รฟท.ผุดลดค่าบริการขนส่งพิเศษ

รฟท.เตรียมขยายการให้บริการขบวนรถพิเศษรับ-ส่งสินค้า ผุดจัดโปรโมชั่นลดค่าบริการขนส่งพัสดุหนักไม่เกิน 2 กก. เหลือชิ้นละ 30 บาท 6 เดือน ถึง 31 มี.ค.67 ช่วยลดรายจ่ายให้ประชาชน