'เสี่ยนิด' รับหนักใจเศรษฐกิจปีหน้า ย้ำ ยังอยู่ในช่วงวิกฤติ รับ ห่วงเรื่องค่าแรง

13 ธ.ค.2566 - ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ถนนเทพรัตน (กม.1) เขตบางนา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงคำนิยามของเศรษฐกิจในปี 2567 ว่า “หนักใจ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจในเรื่องอะไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า หนักใจในเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก อย่างที่ทราบกันดี ส่วนตัวคิดว่าเศรษฐกิจในช่วงนี้เป็นช่วงวิกฤติ ซึ่งทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว เรื่องค่าแรงที่ยังต่ำอยู่ และยังมีอีกหลายๆ เรื่อง

เมื่อถามว่า นอกจากเรื่องค่าแรงขั้นต่ำที่หนักใจ แล้วยังมีเศรษฐกิจเรื่องอื่นที่หนักใจอีกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีหลายเรื่องเต็มไปหมด

เมื่อถามถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะมีกระทบต่อการลงทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า ห่วงใยตลอด แต่ไม่ได้ห่วงใยว่าจะมีผลกระทบต่อการลงทุน เพราะเรื่องของการลงทุนในเรื่องของพลังงานสะอาด ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากกว่า จะต้องมีการเร่งเจรจาในเรื่องของ FTA เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมากกว่าในเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมทั้งต้องให้ความสำคัญกับช่องทางการค้าตามแนวชายแดน รวมทั้งจะต้องมีบุคลากรที่มีความพร้อมในการที่จะให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน การมีแรงงานที่มีคุณภาพ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการตรึงราคาค่าไฟ นายกฯ กล่าวว่า วันเดียวกัน (13 ธ.ค.) ในเวลา 11.00 น. จะมีการประชุมกันเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย