‘พัชรวาท‘ รับมติ ครม.บังคับใช้กฎหมายจัดการกลุ่มซื้อ-ขายสัตว์ป่า เถื่อนอย่างเคร่งครัด

”เกณิกา“เผย‘พัชรวาท‘ รณรงค์คุ้มครองสัตว์ป่าฯรับมติ ครม.บังคับใช้กฎหมายจัดการกลุ่มซื้อ-ขายสัตว์ป่า เถื่อนอย่างเคร่งครัด

24 ธ.ค. 66 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ได้ลงพื้นที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2566 ที่จัดภายใต้แนวคิด “Save wildlife for your life : รักษาธรรมชาติ ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย”โดยโครงการในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่าที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติ และทำให้ระบบนิเวศมีความมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้มีการรณรงค์ให้หยุดการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวสอดรับกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยได้เห็นชอบให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในกรณีที่กลุ่มบุคคลได้กระทำความผิดกฎหมายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการล่าและการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซียอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติ ระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย รวมทั้งป้องกันปัญหาการรุกล้ำเขตแดนของต่างประเทศ ซึ่งได้มีการมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อติดตาม ดูแล และแก้ปัญหาการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว

“พล.ต.อ.พัชรวาท ให้ความสำคัญในการ ซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย เพราะสัตว์ป่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญ ทำให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติ ทำให้ระบบนิเวศมีความมั่นคง ซึ่งรัฐบาลได้รณรงค์ให้หยุดการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย และจะทำงานบูรณาการทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน องค์กรอิสระต่าง ๆ และภาคประชาชนในการทำงานร่วมกัน เพื่อรณรงค์และหยุดปัญหาการล่าสัตว์ผิดกฎหมายให้ได้“น.ส.เกณิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเร่งเยียวยาผู้เสียชีวิต เหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สระบุรี

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ในพื้นที่หมู่ 2 ต. หนองสีดา อ.หนองแซง จ.สระบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 1 ราย โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเข้าดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง

เผยรัฐบาลผลักดัน นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย เป็น Soft Power

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

รัฐบาล ห่วงใยสุขภาพประชาชน แนะหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแดดร้อนจัด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ทำให้หลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว มีค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูงขึ้น และอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 44.5 องศาเซลเซียส

นายกฯแก้ปัญหาลิงลพบุรี มอบ 'พัชรวาท' เร่งปลดล็อกให้อำนาจท้องถิ่นแก้ไข

'เกณิกา' ย้ำ นายกฯ ให้ความสำคัญแก้ปัญหาลิงลพบุรี มอบ 'พล.ต.อ.พัชรวาท' เร่งปลดล็อกการบริหารจัดการให้อำนาจท้องถิ่นแก้ไข

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์