'พาณิชย์' เผย 4 เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่มาแรงในแคนาดา

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 4 เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ที่กำลังมาแรงในตลาดแคนาดา ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับสินค้าที่ดีต่อสุขภาพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แนะผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้องการมั่นใจมีโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้นแน่

25 ธ.ค. 2566 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนางชญาดา สิรินุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ แคนาดา ถึงเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่กำลังนิยมในแคนาดา และโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการส่งออกสินค้ากลุ่มดังกล่าวเจาะเข้าสู่ตลาดแคนาดาด
ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานข้อมูลว่า สมาคมผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพแคนาดา (Canadian Health Food Association) ซึ่งทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพในแคนาดา ได้เผยเทรนด์การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังได้ความนิยมอยู่ในปัจจุบัน ไว้ 4 รายการ ได้แก่

1.Cafe Culture Comes Home จากความนิยมการบริโภคผลิตภัณฑ์ Plant base ที่ยังมีต่อเนื่องตั้งแต่ร้านอาหารจนกระทั่งถึงร้านกาแฟทำให้แบรนด์ผู้ผลิตชาและกาแฟต่าง ๆ มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ชาและกาแฟที่มีการนำส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ และผู้บริโภคสามารถทำเองที่บ้านได้ง่าย ๆ เช่น บริษัท Two Bears ได้ผลิตกาแฟไนโตรเจนพร้อมดื่ม หรือ บริษัท Sproos ที่ผลิตชาเขียวมัทฉะสูตรเพิ่มคอลลาเจนที่ผู้บริโภคเพียงแค่ ผสมกับนมหรือน้ำที่ผู้บริโภคชื่นชอบแล้วพร้อมดื่มได้ทันที

2.Rooted in Nature: Clean Hair Care ปัจจุบันเมื่อผู้บริโภคหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายที่ผลิตจากสูตรธรรมชาติมากขึ้น เห็นได้จากที่หลายบริษัทได้มีการออกผลิตภัณฑ์ดูแลผม เช่น Hello Joyous ได้ออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากธรรมชาติชนิดแชมพูสระผมแบบแห้ง ที่ทำจากดินเหนียวและแป้งที่ให้ความรู้สึกเดียวกับการสระผมด้วยน้ำ แต่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อเส้นผม นอกจากผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมภายนอกแล้วบริษัท Herbaland ยังได้มีการออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากภายในสู่ภายนอก ด้วยการบริโภคกัมมี่ไบโอตินซึ่งถือเป็นวิตามินที่ปลอดภัยและมีความเป็นไปได้ต่ำมากที่จะเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ และยังสะดวกในการรับประทานสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างความแข็งแรงและบำรุงผมและเล็บ

3.Oat Goes Beyond Milk สำหรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบนมข้าวโอ๊ต สามารถเห็นได้ว่า ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมข้าวโอ๊ตมากมาย เช่น ไอศกรีมของ Oat & Mill ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภภัณฑ์วีแกน 100% นอกจากนี้ Beyond Moo ยังเป็นอีกบริษัทที่ใช้ข้าวโอ๊ตในการทำ Oatgurt หรือ โยเกิร์ตที่ทำมาจากข้าวโอ๊ต ซึ่งมีโปรไบโอติกสูงและความคงตัวของกรีกโยเกิร์ต และแม้แต่วัตถุดิบจากเนยก็ยังได้รับการพัฒนาผลิตจากข้าวโอ๊ตแทนการใช้ไขมันสัตว์

4.Ocean Ingredients Make Waves จากการที่ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงคุณประโยชน์ของส่วนผสมที่มาจากท้องทะเลที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูง เช่น สาหร่ายทะเลและมอส ส่งผลให้แบรนด์ผู้ผลิตอาหารต่างๆ อาทิ แบรนด์ Seed to Surf มีการนำเสนอปลากระป๋องวีแกนทำจากผักและสาหร่ายทะเลในการผลิต นอกจากนั้น ยังมีแบรนด์ Seatales ที่มีนโยบายสรรหาอาหารทะเลอย่างมีความรับผิดชอบ อาทิ ปลาซาร์ดีนและปลาทูน่าที่จับตามธรรมชาติ และแบรนด์ Ocean’s Halo ซึ่งเป็นแบรนด์ขนมขบเคี้ยวประเภทสาหร่ายที่ใช้บรรจุภัณฑ์ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“จากการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพและการใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ถือว่าได้รับความนิยม จากผู้บริโภคชาวแคนาดาอย่างมาก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต เนื่องจากผู้บริโภคมองเห็นถึงคุณประโยชน์ จากการบริโภคสินค้าออร์แกนิกทั้งในด้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีกระบวนการผลิตที่โปร่งใสจึงเป็นโอกาส ของผู้ผลิตอาหารของไทยโดยต้องปรับตัวการผลิตให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภค และต้องศึกษาพฤติกรรม ของผู้บริโภค สถานการณ์ตลาดปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต เพื่อการตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างสูงสุดจึงจะทำให้สินค้าไทยส่งออกไปยังตลาดแคนาดาได้เพิ่มขึ้น”นายภูสิตกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย

'พาณิชย์-DITP' ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง ถกผู้บริหารด่าน เปิดทางสะดวกผลไม้ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง หารือผู้บริหารด่านการค้า เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ตั้งแต่ เม.ย.นี้ พร้อมดันร้านอาหาร Thai SELECT เป็นจุดขายสินค้าและโชว์วัฒนธรรมไทย

พาณิชย์ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย ลุยงาน Hong Kong FILMART 2024 คาดสร้างมูลค่าการค้า 800 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์บูรณาการร่วมกันระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทัพผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์และบริการที่เกี่ยวเนื่อง 27 ราย พร้อมด้วยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และสมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทย เตรียมลุยตลาดแรกของปีภายในงานแสดงสินค้า Hong Kong International Film & TV Market 2024 (FILMART)

'พาณิชย์-DITP' ชี้เป้าส่งออกอาหารทางเลือกขายตลาดเกาหลีใต้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยตลาดอาหารทางเลือก ทั้งอาหารจากพืชอาหารจากเซลล์เพาะเลี้ยงอาหารหมักจุลินทรีย์ และอาหารจากแมลงในตลาดเกาหลีใต้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องหลังผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพ และรักษาสุขภาพสัตว์ชี้เป็นโอกาสอาหารทางเลือกของไทยที่จะเข้าไปเจาะตลาด โดยเฉพาะอาหารที่ผลิตจากถั่ว สาหร่าย หรือแมลง รวมถึงเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง

'พาณิชย์' ชี้เป้าผู้ประกอบการไทยใช้ TikTok Shop ขายสินค้าในเวียดนาม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ประกอบการไทย ใช้ TikTok Shop ขยายตลาดสินค้าไทยในเวียดนาม หลังพบขยายตัวต่อเนื่อง แซงแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง จนขึ้นมาอยู่อันดับ 2 รองจาก Shopee และคนรุ่นใหม่นิยมใช้ เผยสินค้าขายดี แฟชั่น สุขภาพและการดูแลส่วนบุคคล อิเล็กทรอนิกส์ บ้านและไลฟ์สไตล์ และความงาม

'พาณิชย์ -DITP' แนะทริกเจาะตลาดโรมาเนียใช้อินฟลูเอนเซอร์แนะนำสินค้าไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) แนะทริกผู้ส่งออก เจาะตลาดโรมาเนีย พิจารณาใช้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยแนะนำสินค้า เพื่อเพิ่มโอกาสขายหลังชาวโรมาเนียนิยมใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น ทั้ง Facebook , Instagram และ TikTok