'ปลอดประสพ' ห่วงศก. ปีหน้าไม่ฟื้น ชูการเกษตรแบบใหม่กู้ชาติ

31 ธ.ค. 2566 – นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง ปีหน้าฟ้าใหม่ เกษตรกู้ชาติ

สวัสดีปีใหม่ครับ

ถ้าถามว่า ปีใหม่ 2567 เป็นห่วงอะไรมากที่สุด คำตอบก็คือ กลัวว่าเศรษฐกิจจะไม่ฟื้น ไทยพึ่งพาการส่งออกมากเกินไปถึง 70%ของ GDP แต่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ามาก คู่ค้าของเราอย่างจีนก็อับเฉาเพราะอสังหาริมทรัพย์ นักท่องเที่ยว ที่หวังกันนักหนาก็ถดถอย ยุโรปร่วมกับยูเครนรบกับรัสเซีย อเมริกาที่แนบแน่นกับยิวก็รบกับชาติอาหรับ เมื่อเห็นอย่างนี้แล้ว ไทยจะหวังอะไรได้

ทางรอดคงมีทางเดียวคือฐานหลักดั้งเดิมคือ ภาคการเกษตร แต่ต้องไม่ใช่เกษตรแบบโบราณ คราวนี้ต้องเป็นเกษตรแบบสมัยใหม่ ต้องก้าวหน้าไปให้จนถึงเกษตรอุตสาหกรรมสมัยใหม่ คือการผลิตแบบวิทยาศาสตร์ มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพ มีการแปรรูปได้หลากหลายและมีการตลาดที่กว้างขวาง

เกษตรกรต้องยอมเข้าโรงเรียน อาชีวะเกษตรต้องมีทักษะสมัยใหม่อย่างเชี่ยวชาญ ปริญญาทางด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ ชลประทาน ต้องเรียนทั้งศาสตร์และศิลป์ IT ดาวเทียม Drone และเกษตรกลวิธานจะต้องถูกใช้อย่างจริงจัง และที่สำคัญที่สุดคือ เกษตรกรต้องมีที่ดินทำการเกษตร ดินต้องดี รัฐต้องยอมลงทุนปรับปรุงดินขนานใหญ่ น้ำต้องมีตลอดปีและเข้าถึงได้โดยง่าย

เรามาประเทศเกษตรอุตสาหกรรมก้าวหน้า ( Modern Agroindustry Country)กันเถอะ เปลี่ยนประเทศให้เป็นถิ่น “ดินดำ น้ำชุ่ม” ชาติใดไม่มีกิน เรามี ชาติใดขาดแคลนอาหาร เราขาย รวยยาวๆรวยแบบไทยๆครับ
สวัสดีปีใหม่ครับ ประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'ปลอดประสพ' ยังตกใจ ในฐานะเพื่อนขอเตือนสติ สว. ยกเลิกผลาญงบไปเที่ยวนอกเสียเถอะ

ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ข่าวสว.เทวดา ถลุงงบ 81 ล้านก่อนจาก น่าเศร้าแบบไทยๆ เสียงวิจารณ์รังเกียจกันทั่วเมือง