'สมาคมแบงก์' แจงยิบกำไร-รายได้สูงเพราะต้องแบกต้นทุน-หนี้หนัก

“สมาคมแบงก์” แจงยิบกำไร-รายได้ดอกเบี้ยสูง เหตุต้องแบกต้นทุนทางการเงิน-หนี้หนักมาก แต่ยันพร้อมช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มเปราะบางเสมอ แม้หมดมาตรการอุ้มจากแบงก์ชาติ

11 ม.ค. 2566 – นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคากรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB และประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวถึงกรณีกลุ่มธนาคารพาณิชย์มีกำไรสูงถึง 2.2 แสนล้านบาท และมีการคิดดอกเบี้ยที่สูง ว่า จากที่ได้หารือกันในผู้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีข้อมูลว่าทั้งระบบธนาคารพาณิชย์เป็นธุรกิจที่ใช้ทรัพยากรสูง ต้องดูแลเงินฝาก ถ้าหากดูส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยของธนาคารไทยสูง แต่มีต้นทุนการเงินที่สูงเช่นเดียวกัน และมีความเสี่ยงที่หนี้ไม่สามารถชำระคืนได้สูงกว่าประเทศอื่น และผลตอบแทนจากสินทรัพย์มีแค่ 1% ต่ำมากเมื่อเทียบประเทศอื่นที่เฉลี่ย 2-4%

นอกจากนี้ ธุรกิจธนาคารไทยสินทรัพย์ขนาดใหญ่ถึง 8.5 เท่าเมื่อเทียบบริษัททั่วไป มีหนี้สินต่อทุน 2.1 เท่า และมีความเสี่ยงเรื่องคุณภาพหนี้ รวมถึงยังมีต้นทุนดิจิทัล ในเรื่องการโอนเงินพร้อมเพย์ที่ไม่มีค่าธรรมเนียมต่างจากต่างประเทศที่คิดค่าธรรมเนียมทั้งหมด และยังมีในเรื่องการบริหารจัดการเงินสด ถ้าดูผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ ไปสร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจอยู่ระบบต่ำ สะท้อนจากราคาหุ้นธนาคารที่ไม่ได้เคลื่อนไหวสูง อย่างไรก็ตามธนาคารยังคงช่วยเหลือลูกหนี้เปราะบางที่มีปัญหา แม้จะหมดมาตรการจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไปเมื่อสิ้นปี 2566 โดยมียอดหนี้รับการดูแลในธนาคารพาณิชย์ 1.8 ล้านล้านบาท คิดเป็น 2.5 ล้านบัญชี

“การที่ธนาคารออมสินออกมาลดดอกเบี้ยเงินกู้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกของรัฐที่พยายามช่วยเหลือผ่านธนาคารของรัฐ แต่ในระบบกลไกของธนาคารที่เป็นเอกชนยังมีภาระที่ต้องดูแลตัวเราเอง และยังมีสิ่งที่เกิดขึ้นร่วมกันตอนที่เกิดวิกฤตการเงินปี 2540 ซึ่งปัจจุบันยังเหลือหนี้ค้างชำระกว่า 6 แสนล้านบาทในกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) ซึ่งต้องระวังไม่ให้เกิดภาระเหมือนดังกล่าวขึ้นอีก” นายผยง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธอส. - เอ็กซิม’ ประกาศหั่นดอกเบี้ยรับนโยบายรัฐบาล

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ MRR 0.25% ต่อปี ด้านเอ็กซิม ประกาศลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้า