'พาณิชย์' ชี้เป้าขายอาหารสัตว์วีแกน ออร์แกนิก เสื้อผ้าสัตว์ เจาะตลาดเยอรมนี

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ศึกษาการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงในเยอรมนี พบบูมทั้งอาหารสัตว์ บริการเพื่อสัตว์เลี้ยง และการรักษาสัตว์เลี้ยง หลังคนยอมจ่ายเงินเพื่อสัตว์เลี้ยง เผยอาหารสัตว์วีแกน ออร์แกนิก และเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงมีโอกาสสูง

16 ม.ค. 2566 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนางสาวพัชรา รัตนบุบผา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ถึงการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงในตลาดเยอรมนี โดยเฉพาะตลาดไฮเอนด์ ทั้งอาหารสัตว์ บริการเพื่อสัตว์เลี้ยง และการรักษาสัตว์เลี้ยง

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานข้อมูลว่า ปัจจุบันผู้เลี้ยงสัตว์ มีการทุ่มเทให้กับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดสัตว์เลี้ยงไฮเอนด์ เช่น นาย Lewis Hamilton นักขับรถ Formel-1 ที่ให้สัตว์เลี้ยงสุนัข Dogge Roscoe บริโภคอาหารวีแกน หรือวันเกิดครบ 11 ปี ก็จัดงานให้อย่างยิ่งใหญ่ด้วยลูกโป่ง มงกุฎ และมีเค้กวีแกน ใช้บริการนวดน้องหมา ใช้เสื้อผ้าที่น่ารัก เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า บริการเพื่อสัตว์เลี้ยงก็มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคลินิกผ่าตัดแบบพรีเมียม การรักษาโรคภัยไข้เจ็บ เช่น ต้อกระจก เบาะหวาน มะเร็ง และยังได้รับการรักษาด้วยเวชภัณฑ์ยาและการผ่าตัดต่าง ๆ เหมือนมนุษย์มากขึ้น โดยปัจจุบันมีหลายบริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายที่หันเข้าสู่ตลาดนี้รวมทั้งยังมีการให้บริการโคลนนิ่งสัตว์เลี้ยง หลังจากสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตลง โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ลูกสุนัขมีราคาประมาณ 50,000 ยูโร และการโคลนแมวหนึ่งตัวมีราคามากกว่า 30,000 ยูโร โดยนาย Hamilton นักแข่งรถก็ไม่ยอมน้อยหน้า และอย่างน้อยเขาก็ทำให้เก็บเชื้อสเปิร์มของ Great Dane Roscoe ของเขาแช่แข็งเอาไว้แล้ว และสุดท้ายบริการฝังศพสัตว์เลี้ยงในสุสาน

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโต มาจากจำนวนสัตว์เลี้ยงทั่วโลกมีปริมาณเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี จากข้อมูลการตลาด แสดงให้เห็นว่า จำนวนสัตว์เลี้ยงขยายตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประชากรมนุษย์ทั่วโลกถึง 2 เท่าตัว อย่างในเยอรมนีเกือบทุกวินาที ใน 1 ครัวเรือนจะมีสัตว์เลี้ยงอย่างน้อยหนึ่งตัวเพิ่มขึ้น เจ้าของสัตว์เลี้ยงแม้จะประสบปัญหาข้าวยากหมากแพง แต่ก็ยังเลือกใช้สินค้าหรูให้กับสัตว์เลี้ยง และเจ้าของสัตว์เลี้ยงพยายามปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงของตัวเองแบบที่ทำกับมนุษย์มากขึ้น โดยอนุญาตให้สัตว์เลี้ยงนอนบนเตียงกับเจ้าของ และพาสัตว์เลี้ยงไปที่ทำงานด้วยหรือบางที่มีบริการศูนย์รับเลี้ยงสุนัขอ่อนวัยในระหว่างวันด้วย

“จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้อาหารสัตว์เลี้ยงของไทย มีโอกาสทำตลาดในเยอรมนี โดยเฉพาะอาหารสัตว์เลี้ยงวีแกน หรือออร์แกนิก หรืออาหารสัตว์ที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น โปรตีนจากแมลง หรือโปรตีนจากผัก รวมถึงเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยง เพราะไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงรายสำคัญอยู่แล้ว” นายภูสิตกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

'พาณิชย์-DITP' ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง ถกผู้บริหารด่าน เปิดทางสะดวกผลไม้ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง หารือผู้บริหารด่านการค้า เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ตั้งแต่ เม.ย.นี้ พร้อมดันร้านอาหาร Thai SELECT เป็นจุดขายสินค้าและโชว์วัฒนธรรมไทย

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"