'ภูมิธรรม' ยันปมเงินดิจิทัลต้องฟังประชาชน หวังเป็นเครื่องมือกู้วิกฤติ

‘ภูมิธรรม’ ยันปมเงินดิจิทัลต้องฟังประชาชน หวังเป็นเครื่องมือกู้วิกฤติ กระตุ้นให้ทุกคนได้มีโอกาสใช้จ่าย

25 ม.ค. 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเสวนา หัวข้อ จับสัญญาณบวกส่งออก ปลุกเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในตลาดโลก ภายในงานสัมมนาปาฐกถาพิเศษ Thailand 2024 The Great Challenges เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส ว่าธีมหลักของงานคือ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส แต่วันนี้ต้องยอมรับว่ายังเห็นเศรษฐกิจโลกมีปัญหา แม้หลายสำนักงานจะยังขัดแย้งกันอยู่ และที่ผ่านมานักเศรษฐศาสตร์มักจะมีการทำนายเรื่องตัวเลขการเติบโตไว้ แต่สุดท้ายก็ต้องมาแก้ไขเรื่องที่ทำนายไว้ และวนอยู่แบบนี้ซึ่งต้องหันกลับมามองความเป็นจริง ควรใช้เรื่องวิชาการมาคุยกันอย่างถี่ถ้วน

“สะท้อนไปยังนโยบายของรัฐที่กำลังจะใช้เครื่องมือแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แต่ก็มีเสียงวิพากย์วิจารณ์ในแง่มุมต่าง ๆ บ้างก็เห็นด้วยและมองว่าไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ เพราะขณะนี้ยังไม่วิกฤติมากเพียงพอ แต่อีกส่วนก็มองว่าอยู่ในช่วงวิกฤติแล้ว ซึ่งหากไปถามประชาชน ที่มีข้อมูลผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั้งหมด 2 แสนราย กว่า 97% มองว่าวิกฤตเช่นเดียวกับนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ สตาร์ตอัพ และประชาชนส่วนใหญ่พูดเหมือนกันหมดว่าวิกฤติ ทำให้วันนี้เราเถียงกันระหว่างเรื่องที่อยู่ในความเป็นจริงกับความฝัน และต้องถามไปถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าเคยฟังหรือเคยดูข้อมูลเหล่านี้หรือไม่ เพราะการเติบโตของทุนนิยมในวันนี้ต้องคำนึงถึงความเป็นจริง และเป็นทุนนิยมที่มีหัวใจ”นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันหากดูจากเศรษฐกิจโลก ทุกคนมองเหมือนกันหมดว่าไทยกำลังจะฟื้นตัว แต่ก็ยังมีปัจจัยไม่แน่นอน อาทิ สงครามระหว่างประเทศ นำไปสู่ต้นทุนพลังงานสูงขึ้น ต้นทุนการผลิต และต้นทุนการขนส่งที่ปรับสูงขึ้นด้วย ทำให้เศรษฐกิจโลกยังไม่แน่นอนและยังมีปัญหาอยู่ แม้มีแนวโน้มไปได้ดีขึ้น แต่คำว่าไปได้ดีขึ้นไม่ได้หมายความว่าอยู่กับที่แล้วดีขึ้น จะต้องมีปัจจัยที่แหวกวงล้อมออกไปได้ ก็ขึ้นอยู่กับประเทศต่าง ๆ ว่าจะสามารถคุมสภาพต่าง ๆ ได้ และดึงการมีส่วนร่วมของประชาชนได้อย่างไรบ้าง

”ดิจิทัลวอลเล็ต คือ การดึงประชาชนเข้ามากู้วิกฤตด้วยกัน แจกเงินคนละ 10,000 บาท ไม่ได้คำนึงถึงคนจนหรือรวย แต่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีโอกาสใช้สอย เพื่อให้เกิดบรรยากาศและการเพิ่มกำลังซื้อ ซึ่งจะช่วยขยับขับเคลื่อนกลไกเศรษฐกิจทั้งหมด เพราะเครื่องจักรเศรษฐกิจหลายตัวดับลงเกือบหมด ทำให้การนำเงินไปเพิ่มกำลังซื้อ เพื่อขยับขึ้นมาหมุนวงจรเศรษฐกิจได้อีกหลายรอบ อันนี้เป็นหัวใจสำคัญ แต่ยังไปไม่ได้ เพราะยังมีการตั้งคำถามอยู่ ซึ่งถือเป็นข้อพึงสังวร ไม่ใช่ข้อพึงปฏิบัติ รัฐบาลจึงจะเดินหน้าทำเรื่องนี้ต่อไป เพียงแต่นำข้อเสนอแนะต่างๆ มาร่วมรับฟังด้วย“ นายภูมิธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย