คนส่วนใหญ่ไม่กังวลคำเตือน ป.ป.ช.เรื่องแจกเงินดิจิทัลฯแต่บอกให้เศรษฐาหยุดทำต่อ!

14 ก.พ.2567 - ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คำเตือน ป.ป.ช. นโยบายการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับคำเตือนของ ป.ป.ช. ต่อนโยบายการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่าง โดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของนิด้าโพลสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น 97%

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความกังวลของประชาชนต่อคำเตือนของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับนโยบายการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต พบว่า ตัวอย่าง 40.76% ระบุว่า ไม่กังวลเลย รองลงมา 23.74% ระบุว่ากังวลมาก 22.90% ระบุว่า ค่อนข้างกังวล 11.68% ระบุว่าไม่ค่อยกังวล และ 0.92% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงสิ่งที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ควรทำเกี่ยวกับนโยบายการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จากคำเตือนของ ป.ป.ช. พบว่า ตัวอย่าง 29.54% ระบุว่าควรหยุดการดำเนินการในนโยบายนี้ได้แล้ว รองลงมา 28.55% ระบุว่า ดำเนินการโยบายต่อไป แต่หาทางป้องกันปัญหาตามคำเตือนของ ป.ป.ช. 21.75% ระบุว่า แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางทางเศรษฐกิจ ตามคำแนะนำของ ป.ป.ช. 14.66% ระบุว่า ไม่ต้องสนใจคำเตือนของ ป.ป.ช. และให้ดำเนินนโยบายต่อไป ตามที่ได้ประกาศไว้ และ 5.50% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่