'ภูมิธรรม' ลั่นดิจิทัลวอลเล็ตเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่มาช้าดีกว่าไม่มา

'ภูมิธรรม' บอกดิจิทัลวอลเล็ต มาช้าดีกว่าไม่ทำ เหน็บอย่ากางแค่ทฤษฎี ขอให้ดูข้อเท็จจริงประชาชนเดือดร้อน

15 ก.พ.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital wallet ครั้งที่ 1/2567 ว่า เป็นการหารือเรื่องที่รัฐบาลรับฟังจากภาคส่วนต่างๆจะนำข้อคิดเห็นต่างๆ เสนอให้ที่ประชุมใหญ่ได้รับทราบร่วมกันในทุกความเห็น จะได้มองภาพกว้างและรอบคอบขึ้น เพราะแต่ละองค์กรมีความเห็นของตน และจะเปิดให้กรรมการแสดงความเห็นอย่างเต็มที่

“ขอย้ำว่าจุดยืนรัฐบาล คือ นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา และเป็นความต้องการรของคนส่วนใหญ่ ส่วนข้อถกเถียงว่าวิกฤต หรือไม่วิกฤต ถ้าเถียงในทางทฤษฎีก็เถียงกันได้บนความเห็นที่แตกต่าง แต่แนะนำให้ทุกคนที่ยังไม่สบายใจ เพราะกลัวว่าจะไม่วิกฤตจริง ให้ไปอยู่กับความเป็นจริง ไปเจอกับผู้ประกอบการ ไปคุยกับนักธุรกิจ ไปเดินตลาด พบกับประชาชน ว่าเขารู้สึกอย่างไร เพราะผมไปเดินตลาดมาทั่วประเทศไทยแล้ว เสียงสะท้อนว่ามีปัญหามากและได้รับความเดือดร้อน คือ ค้าขายไม่ได้ ไม่มีผู้ซื้อ คนซื้อน้อยลง เป็นไปเกือบทุกที่ เอสเอ็มอีก็ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาล เพราะตอนนี้กำลังซื้อไม่มี และดอกเบี้ยแพง ขณะที่นักธุรกิจรายใหญ่ เช่น ยานยนต์ รู้สึกเหมือนกันว่าบรรยากาศ ภายใต้รัฐบาลประชาธิปไตย น่าจะทำอะไรได้หลายอย่าง จึงอยากให้รัฐบาลทำอะไรที่กระตุ้นเศรษฐกิจ”

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นประเด็นที่นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อ เพราะเวลานี้ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ไม่มีเงินออกมาใช้สอย ต้องถามผู้สื่อข่าวว่าเวลาทานข้าวแพงขึ้นหรือไม่ เงินเดือนที่ได้รับเพียงพอหรือไม่กับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ถ้าคิดว่าไม่พอก็เป็นความจริงที่สามารถสะท้อนได้ บางอย่างไม่สามารถใช้เงินได้เหมือนเดิม ทั้งค่ากิน หรือค่าเที่ยว เพราะไม่มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขอย้ำว่าให้ไปดูความเป็นจริง และมาดูว่าจะกระตุ้นอย่างไร ให้ช่วยกันคิดมากกว่าจะบอกว่าตามทฤษฎีที่เรียนมา หรือทฤษฎี ที่เชื่อ หรือประสบการณ์ที่ทำมาไม่เป็นแบบนั้น ถ้าอ้างแบบนี้ต้องบอกว่า 10 ปีที่ผ่านมาทำแบบไหน เศรษฐกิจดีขึ้นหรือไม่ ถ้าไม่ดีก็ต้องบอกว่าวิธีแบบเก่า นั้นผิด ถ้ายังทำแบบเดิมก็ได้แบบ ถ้าอยากเปลี่ยนหรือแก้ไขต้องคิดวิธีใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมในวันนี้จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการออก พ.ร.บ. กู้เงินหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องถามที่ประชุม ส่วนที่ประชุมจะเห็นอย่างไรต้องหารือกัน ถ้าไปพูดก่อนก็แสดงว่าสามารถจัดการได้ทุกอย่าง และทุกคนมาเป็นตราประทับ หรือนายกรัฐมนตรีจะพูดอะไรก่อนก็ไม่ใช่ ต้องรับฟังในที่ประชุมก่อน ดังนั้น ไม่ทราบเรื่องใดจะออกมาบ้าง เพราะต้องรอที่ประชุม ส่วนที่กังวลว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวล่าช้า ต้องบอกว่า มาช้าดีกว่าไม่มา เรื่องไหนที่จำเป็นแต่ยังถกเถียงกันไม่จบ ทำไปก็จะเกิดปัญหา จึงต้องทำให้ดีที่สุด ด้วยการมาพูดคุยกัน เพียงแค่เริ่มต้นทำก็เป็นการแก้ปัญหาไปแล้วครึ่งหนึ่ง อย่าไปกลัวว่าจะช้า เพราะวันนี้ก็ช้าอยู่แล้วเนื่องจากมีอุปสรรค วันนี้รัฐบาลจะฝ่าความช้าและความไม่เข้าใจ ทำความเข้าใจกับคนที่คัดค้านให้มากที่สุด เมื่อถึงจุดหนึ่งก็ต้องตัดสินใจในเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ