‘อดีตเลขาฯรมว.ตท.’ เตือน กดดันลดดอกเบี้ย อาจเสี่ยงซ้ำรอยวิกฤตค่าเงินบาทปี’40

26 ก.พ.2567-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “กดดันลดดอกเบี้ย”ระบุว่า ผู้นำรัฐบาลกดดันแล้วกดดันอีก พูดทั้งทางการและไม่ทางการ ให้ธนาคารชาติลดอัตราดอกเบี้ยลง สารพัดเหตุผลจะยกมาอ้าง ดอกเบี้ยต้องลด  น่าเป็นห่วง ผลกระทบทางลบ

ขอย้ำเตือน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ธนาคารกลางไม่ใช่เครื่องมือหรือหน่วยงานรัฐ ไม่อยู่ใต้อาณัติและไม่รับคำสั่งจากรัฐบาล

ธนาคารชาติมีหน้าที่รักษาค่าเงินไม่ให้ตกต่ำ ดูแลภาวะเงินเฟ้อไม่ให้สูง รักษาปริมาณเงินให้พอเพียงกับการใช้จ่าย การนำเข้าส่งออกเป็นหน้าที่ของพาณิชย์ ไม่ใช่อาศัยดอกเบี้ยหรือค่าเงิน มิเช่นนั้นก็ไม่ต้องอาศัยการตลาด ลดดอกเบี้ยแล้วเงินตราต่างประเทศไหลออก ใครจะรับผิดชอบ

“อย่าทำลายความเป็นอิสระ ความเป็นกลาง อย่าทำลายความน่าเชื่อถือของธนาคารชาติ จะกระทบต่อฐานะเงินบาทในภูมิภาค และส่งผลต่อการค้าตลอดแนวชายแดน อย่าลืมว่า เงินได้รับการยอมรับทั้งภูมิภาค เพื่อนบ้านใช้ซื้อขายได้ในตลาดภูมิภาค การลดดอกเบี้ย. อาจเป็นการเปิดประตู เชิญชวนให้ฝรั่งเข้ามาทดสอบค่าเงินบาท ซ้ำรอยวิกฤตค่าเงินบาทปี 2540”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

นายกฯปลื้มแบงก์รัฐขานรับลดดอกเบี้ย 0.25%

นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เชื่อมั่นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชน

‘ธอส. - เอ็กซิม’ ประกาศหั่นดอกเบี้ยรับนโยบายรัฐบาล

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ MRR 0.25% ต่อปี ด้านเอ็กซิม ประกาศลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้า

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต