ปตท.ทำสัญญา LNG ระยะยาวช่วยพยุงราคาก๊าซฯ ในประเทศ

ปตท. พยุงราคาก๊าซฯ ในประเทศด้วยสัญญา LNG ระยะยาว แม้สถานการณ์ราคา Spot LNG ในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงมาก

28 ธันวาคม 2564 นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคา Asian Spot LNG ในช่วงปลายปี 2564 จนถึงช่วงต้นปี 2565 ยังอยู่ระดับที่สูงมาก อันมีสาเหตุจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในภูมิภาคยุโรป ประกอบกับความกังวลของการหยุดส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ทำให้ความต้องการใช้ LNG และน้ำมันโดยรวมสูงขึ้น โดยระดับราคา Asian Spot LNG ในปัจจุบันสำหรับเที่ยวเรือที่ส่งมอบในเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2565 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 40 – 50 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู

ด้วยพันธกิจในการรักษาความมั่นคงทางพลังงาน ปตท. จึงได้รับมอบหมายให้จัดหา LNG เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ก๊าซฯ ในประเทศ ในช่วงที่ยังไม่มีผู้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) รายใดจัดหา LNG เข้ามา ประกอบกับการลดลงของปริมาณก๊าซฯ จากอ่าวไทย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาก๊าซฯ เฉลี่ย (Pool Price) ให้ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 นี้ไปจนถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2565 อย่างไรก็ตาม ปตท. ยังคงมีสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาวอยู่ที่ 5.2 ล้านตันต่อปี ที่จะสามารถส่งมอบให้ประเทศไทยได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคา Spot LNG ส่งผลให้ราคาเฉลี่ย LNG ที่จัดหาเข้ามาอยู่ที่ประมาณ 18 – 20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู

ในสถานการณ์ที่ราคาพลังงานภาพรวมของโลกและประเทศสูงเช่นนี้ ปตท. ขอส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังคงยึดมั่นในการดูแลความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ โดยมีการติดตามสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติและ LNG ในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด และพยายามอย่างเต็มที่ในการบริหารจัดการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้ก๊าซฯ และประชาชนให้น้อยที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปตท.' เป็นบริษัทเดียวในไทยติดอันดับมูลค่าแบรนด์สูงสุดของโลกประจำปี 2567

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. เป็นแบรนด์เดียวของไทยที่ได้รับการจัดอันดับติดหนึ่งใน 500 แบรนด์แรกของโลก โดยมีมูลค่าแบรนด์สูงกว่าแปดพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จัดอยู่อันดับที่ 267 สูงขึ้น 78 อันดับ

รัฐบาลสกัดข่าวเท็จ ปตท.ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง

รองโฆษกรัฐบาล ขออย่าเชื่อปม “ปตท. ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง”  ยืนยัน “เป็นข้อมูลเท็จ” ชี้ ผลิตน้ำมันเครื่องมีมาตรฐาน

ปลัดพลังงาน ขึ้นแท่นประธานบอร์ด ปตท. ยันทำหน้าที่สร้างสมดุลทั้งช่วยรัฐ และทำหน้าที่เอกชน

'ประเสริฐ' ยัน นั่งบอร์ด ปตท. เป็นไปตามกลไกปกติ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ จะสร้างสมดุลให้ ปตท ซึ่งเป็นทั้งรัฐ และ บริษัทมหาชน เน้นดูแลทุกภาคส่วน ด้วยนโยบาย มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืนสอดรับกับนโยบายและกรเปลี่ยนแปลงทางพลังงานในกระแสโลก

ปตท. โชว์กำไร 9 เดือนเฉียด 8 หมื่นล้านโต 9.3%

ผลการดำเนินงาน ปตท. และบริษัทย่อย 9 เดือนแรก ปี 66 ปรับตัวดีขึ้น รวมนำเงินส่งรัฐกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท พร้อมสนับสนุนนโยบายลดค่าไฟช่วยเหลือภาคประชาชน