ครั้งแรกในไทย! AIS ชูนวัตกรรมโครงข่ายสุดล้ำ ให้ลูกค้าใช้งานได้พร้อมกัน 2 ซิมบน 5G SA (DSDA)

AIS ตอกย้ำศักยภาพ 5G ตัวจริงมี 1 เดียว เดินหน้ายกระดับประสบการณ์ดิจิทัลให้กับคนไทยครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยที่ลูกค้าสามารถใช้งาน 2 ซิม พร้อมกัน (Dual Active) ได้ทันทีโดยไม่ต้องตั้งค่าบนโครงข่ายอัจฉริยะ 5G SA (Standalone) กับสุดยอดเทคโนโลยีนวัตกรรมโครงข่าย Dual SIM Dual Active (DSDA) ประเดิมใช้งานได้แล้วบนสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิปกับ Xiaomi 14 Series เป็นรุ่นแรก ที่จะมายกระดับการใช้งานของลูกค้าให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในทุกมิติ

23 มี.ค. 2567 -นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS เปิดเผยว่า นอกเหนือจากการเดินหน้าขยายความครอบคลุมและมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศให้มีความแข็งแกร่งแล้ว ภารกิจสำคัญของ AIS คือการนำศักยภาพของโครงข่ายอัจฉริยะ 5G มาเชื่อมต่อประสบการณ์ดิจิทัลของลูกค้าในทุกมิติ อย่างการพัฒนาเทคโนโลยี VoNR (Voice over 5G New Radio) บนเครือข่าย 5G SA  สำเร็จเป็นรายแรกและรายเดียวในไทย เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสคุณภาพการใช้งานและเพิ่มประสบการณ์ที่ลูกค้าสามารถโทรสื่อสารได้ชัดเจนบนโครงข่าย 5G SA บนคลื่นที่มากที่สุดของเอไอเอสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยวันนี้เราสามารถให้บริการ 5G SA ได้ครอบคลุมกว่า 85% ของพื้นที่ประชากรในกรุงเทพฯ”

“ล่าสุดวันนี้เราได้ยกระดับประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าไปอีกขั้น ด้วยการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรม   ครั้งแรกในไทยกับนวัตกรรมเน็ตเวิร์คล่าสุด Dual SIM Dual Active (DSDA) หรือเทคโนโลยีที่จะทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้พร้อมกัน 2 ซิม ทั้ง Data และ Voice ทำให้สามารถใช้อินเทอร์เน็ต หรือเล่นเกมออนไลน์ได้ต่อเนื่อง โดยไม่หลุดถึงแม้จะมีสายเข้าที่ซิม 2” นายวสิษฐ์ กล่าว

สำหรับการใช้งาน 2 ซิม แบบเดิมบนสมาร์ทโฟน จะเป็นแบบ DSDS (Dual SIM Dual Standby) ยังมีข้อจำกัด เพราะ โทรหรือเล่น Data พร้อมกันได้ครั้งละหนึ่งซิมเท่านั้น มีการโทรด้วยซิมหนึ่ง อีกซิมจะถูกตัดการทำงานทั้ง Voice และ Data ทันที จนกว่าซิมแรกจะวางสาย อาจทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งานจริงของลูกค้า โดยนวัตกรรม Dual SIM Dual Active (DSDA) จะเข้ามาพลิกโฉมการใช้งานของลูกค้าที่ใช้สมาร์ทโฟนแบบ 2 ซิม ให้สามารถใช้งานได้พร้อมกันทั้ง 2 ซิมได้ทันที โดยไม่ต้องตั้งค่าเพิ่มเติม เพียงซิมหลักและซิมรองใช้งานบนเครือข่าย AIS 5G ที่รองรับ VoNR (Voice over 5G New Radio) หรือ VoLTE (Voice Over LTE)

โดยสามารถใช้งานได้ทั้งอินเทอร์เน็ตและการโทรรับสาย (Data + Voice) ได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด บนซิมหลัก              แม้มีสายเรียกเข้าจากซิม 2 หรือแม้แต่ การใช้งานการโทรทั้ง 2 ซิม (Voice + Voice) ที่จะไม่พลาดทุกการสื่อสารสำคัญ ไม่ว่าซิมใดกำลังใช้สาย อีกซิมหนึ่งก็ยังสามารถรับสายหรือโทรออกได้เช่นเดียวกัน และสามารถสลับใช้งานได้ทันทีเมื่อมีสายเข้าโดยเลือกได้ว่าจะพักสายสนทนา หรือจะฟังสายอีกซิม และการใช้งาน Voice + SMS/MMS เมื่อกำลังใช้สายอยู่ และมีข้อความ SMS/MMS จากอีกซิมหนึ่งเข้ามาจะทำให้สามารถรับข้อความได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องวางสาย

“เรายังเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมเน็ตเวิร์คอัจฉริยะให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทั้งในประเทศและระดับสากลอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดในทุกมิติ จนมาถึงวันนี้ที่เราได้พัฒนานวัตกรรม DSDA ไปพร้อมกับทาง Xiaomi สำเร็จพร้อมใช้งานควบคู่กับสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิปกับ Xiaomi 14 Series เป็นรุ่นแรก และคาดว่าจะมีสมาร์ทโฟนที่รองรับทยอยเปิดตัวเพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้” นายวสิษฐ์  กล่าว

สำหรับลูกค้า AIS ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การใช้งานนวัตกรรม DSDA บน 5G SA สามารถจอง Xiaomi 14 Series  ทั้ง Xiaomi 14 Ultra และ Xiaomi 14 ได้แล้ว ที่ AIS Shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด