'กทท.' มึน! ยังไม่ได้รับหนังสือให้ย้ายท่าเรือออกจากคลองเตย

‘การท่าเรือ’ แจงยังไม่ได้รับหนังสือให้ย้ายท่าเรือออกจากคลองเตย ย้ำปัจจุบัน กทท. อยู่ระหว่างดำเนินการทบทวนแผนแม่บท การพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ จ่อขอเข้าหารือกระทรวงคมนาคมก่อน

8 เม.ย. 2567 – นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ ทางสำนักเลขาธิการรัฐมนตรีได้ออกหนังสือเวียนถึงกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรีในการย้ายท่าเรือออกจากคลองเตยว่า ในเรื่องดังกล่าวในฐานะ ผอ. กทท. ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว ดังนั้นจึงยังไม่สามารถออกความเห็นแต่อย่างใดได้ แต่ปัจจุบันกทท.อยู่ระหว่างดำเนินการทบทวนแผนแม่บท การพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะต้องเข้าหารือกับกระทรวงคมนาคมถึงกรณีดังกล่าวว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายละเอียดขอหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหารายละเอียดดังนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ออกหนังสือเวียน ถึง กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับ คำสั่งนายกรัฐมนตรี ในการย้ายท่าเรือออกจากคลองเตย   ด้วยในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 นายกรัฐมนตรี เสนอว่า  เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ของการท่าเรือแห่งประเทศไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ตังกล่าว รวมทั้งประชาชนชาวกรุงเทพในภาพรวม ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ที่กำหนดให้พิจารณาการย้ายทำเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงขอมอบหมายการดำเนินการ ดังนี้

 1. ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับการทำเรือแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ของการย้ายทำเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้พิจารณาให้ครบวงจร ครอบคลุมถึงการย้ายคลังและโรงเก็บน้ำมันที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วย แล้วให้รายงานผลต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป

2.ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ในส่วนที่ปัจจุบันยังเป็นพื้นที่ว่างหรือเป็นพื้นที่ที่สามารถนำมาปรับปรุงพัฒนาใหม่เพื่อใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆในพื้นที่ เช่น ปัญหาชุมชนแออัด ปัญหาการจราจร ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง

ทั้งนี้ ให้จัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้ชัดเจน เหมาะสม และแล้วเสร็จโดยเร็ว โดยควรใช้พื้นที่นี้เพื่อประโยชน์สาธารณะของชาวกรุงเทพฯ เป็นสำคัญ แล้วให้รายงานผลต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โชว์ปึ๊กทำงานร่วม 'ชัชชาติ' ไร้ปัญหา ป้อง ผู้ว่าฯทำเต็มที่-ไม่นิ่งนอนใจ

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมติดตามความก้าวหน้าในการเร่งรัดการพัฒนากรุงเทพมหานคร

Doulos Hope ร้านหนังสือลอยน้ำเทียบท่ากรุงเทพฯ

ตอนนี้กรุงเทพฯ มีร้านหนังสือนานาชาติบนเรือกลางน้ำให้คนรักหนังสือได้ไปเดินช้อปกันเพลินๆ  เมื่อ Doulos Hope ร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแวะมาจอดที่ท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือคลองเตยชื่อที่คุ้นเคย  โดยจะจอดเทียบท่าจนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ชาว

โฆษกรัฐบาล เปิดตัวเลขขนส่งท่าเรือ 9 เดือนแรกโต 15.5% ตามข้อสั่งการนายกฯ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การท่าเรือแห่งประเทศไทยได้เผยแพร่ผลการดำเนินงานของในรอบปีงบประมาณ 2564