'คมนาคม' เร่งไฮสปีดไทย-จีน คืบ32% ลุยสางปมอีก2สัญญา

‘คมนาคม’เล็งถกจีนสัปดาห์หน้า เร่งรถไฟความเร็วสูง “ไทย – จีน”หลังงานโยธาคืบหน้า 32.31% เร่งสางปัญหาอีก 2 สัญญายันช่วงทับซ้อนบางซื่อ – ดอนเมือง “ซีพี” พร้อมลงทุนให้ ปักธงเฟส1 ช่วงกรุงเทพฯ – โคราช เปิดให้บริการปี71

2 พ.ค.2567 -นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 1/2567 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 31 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 7 – 8 พ.ค. 2567 ว่าในการประชุมครั้งนี้ได้หารือถึงความก้าวหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา ระยะทาง 250 กิโลเมตร โดยจะมีการรายงานความก้าวหน้าของโครงการ ปัจจุบันระยะที่1 งานก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 สัญญา จากทั้งหมด 14 สัญญา อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 10 สัญญา และรอลงนามสัญญาอีก 2 สัญญา ซึ่งมีความก้าวหน้าภาพรวม 32.31% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2571

นอกจากนี้ จะยืนยันความพร้อมของรัฐบาลในการผลักดันโครงการระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย โครงการนี้รัฐบาลไทยให้ความสำคัญที่จะดำเนินโครงการนี้ให้เป็นไปตามเป้าหมายสามารถก่อสร้างให้เร็วที่สุดเป็นประโยชน์ที่สุดที่จะเชื่อมโยงระหว่าง ไทย-ต่อสปป.ลาวและจีน โดยฝ่ายไทยพร้อมดำเนินการลงทุน ปัจจุบันได้ดำเนินการออกแบบรายละเอียดของโครงการแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างรอเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยฝ่ายไทยจะเป็นผู้ลงทุนเอง โดยทางจีนจะเร่งรัดการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ ผ่านสถาบันวิจัยและพัฒนา​เทคโนโลยี​ระบบราง (สทร.)​

 นายสุริยะ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ – ดอนเมือง ยังติดปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็ว​สูง (ไฮสปีดเทรน)​เชื่อมต่อสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)  ขณะนี้การรถไฟ​แห่ง​ประเทศไทย​ (รฟท.) อยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มซีพี ซึ่งเป็นเอกชนคู่สัญญาไฮสปีดสามสนามบิน โดยเอกชนยังคงยืนยันจะรับสร้างพื้นที่ทับซ้อนช่วงบางซื่อ – ดอนเมือง โดยมีความคืบหน้าการเจรจาไปแล้ว 90% คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ ส่วนสัญญา 4 – 5 ช่วงบ้านโพ – พระแก้ว ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ลงนามสัญญาจ้างงานโยธา เพราะติดปัญหาก่อสร้างพื้นที่สถานีอยุธยา​

 อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) จะส่งรายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (HIA) ของแหล่งมรดกโลกนครสวรรค์และนครศรีอยุธยา เชื่อมโยงกับสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา ไปยังองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) พร้อมสอบถามความเห็น หากสามารถลงนามสัญญาได้ก็จะดำเนินการทันที สำหรับกระบวนการส่งมอบพื้นที่ใน 2 สัญญา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 – 3 เดือน

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมของโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างสองประเทศ ยกระดับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เสริมสร้างเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาค รวมทั้งเชื่อมโยงการค้าการลงทุนระหว่างกัน ตลอดจนขยายเครือข่ายเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว เพื่อเพิ่มศักยภาพการขนส่งและการเชื่อมโยงในภูมิภาคต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง