'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

‘คารม’ แจง ‘ป.ป.ช.’ ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง ‘ผู้นำจิตวิญญาณ – สส.พรรคส้ม’ รอดหมด

17 พ.ค. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายคารม พลพรกลาง สมาชิกพรรคภูมิใจไทย และอดีต สส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่อดีต สส.พรรคก้าวไกล เคยยื่นร่างแก้ไขต่อสภาฯ ในรัฐบาลที่ผ่านมา โดยประเด็นที่ ป.ป.ช. ได้สอบถามว่า ตนได้ลงชื่อแก้ไขด้วยหรือไม่ จึงยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะได้ออกจากการทำกิจกรรมร่วมกับพรรคก้าวไกลมาแล้ว รวมถึงยังมีการสอบสวนตนในฐานะพยาน ว่าใครเป็นคนเจ้ากี้เจ้าการในการร่างกฎหมายนี้ขึ้นมา

ตลอดจนถามไปถึงสมัยที่ตนเป็น สส. พรรคอนาคตใหม่ ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค ว่ามีการร่างกฏหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งได้ตอบว่าไม่มี แต่พอมาเป็นพรรคก้าวไกล ก็มีกระบวนการร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นตามที่สังคมได้รับรับทราบ รวมถึง ป.ป.ช. ก็มีการสอบถามว่าในกลุ่ม สส. ของพรรคก้าวไกลที่ร่วมเซ็นชื่อสนับสนุนแก้ไข ใครอ่อนหรือใครแรง ใครบวกหรือใครลบ ซึ่งก็มีชื่อทั้งหมดที่เป็นสส.ในปัจจุบันนี้ ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีการสอบสวน สส.พรรคก้าวไกล ที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายคารม กล่าวด้วยว่า ป.ป.ช. ยังสอบถามในฐานะที่ตนเป็นนักกฎหมาย ได้มีการถามความเห็นเรื่องมาตรา 112 กับการประกันตัว ที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้อง ตนตอบไปว่า อำนาจในการประกันตัวเป็นเรื่องของศาล ถ้าเราก้าวล่วงดุลยพินิจผู้พิพากษาในทุกๆ มุม เมื่อเราได้ประโยชน์เราก็จะชมผู้พิพากษา ฉะนั้น ดุลยพินิจเรื่องการประกันตัวของผู้พิพากษาถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวให้นิรโทษกรรมผู้มีคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หากนิรโทษกรรมแล้ว สส. พรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 ที่ถูกร้องผิดประมวลจริยธรรม รวมถึง สส. และผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคก้าวไกลจะได้ประโยชน์ด้วยหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัวถ้ามีการนิรโทษกรรม บุคคลดังที่กล่าวมาก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย โดยเฉพาะคนที่มีคดีมาตรา 112 ในกรณีหากมีการนิรโทษกรรมขึ้นมา

เมื่อถามย้ำว่า พรรคก้าวไกลที่กำลังจะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค จากการหาเสียงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 จะได้ประโยชน์ด้วยหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า ในส่วนของพรรคการเมืองซึ่งเป็นนิติบุคคล ตนไม่แน่ใจ แต่ในส่วนของบุคคล ตนคิดว่าได้รับประโยชน์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันศาลชี้ชะตา 'เศรษฐา' 14 ส.ค.เป็นไปตามกระบวนการ อย่าโยงภาพปฏิญญาเขาใหญ่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน

'เศรษฐา' มองทักษิณ-อนุทิน ร่วมก๊วนกอล์ฟ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่รู้ปฏิญญาเขาใหญ่คืออะไร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ปม 40 ส.ว. ยื่นคำร้องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

'อนุทิน' ย้ำไม่เคยคิดแทนที่นายกฯ ลั่นทำวันนี้ให้ดีที่สุด

'อนุทิน' เผย ครม.ทุกคน ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' ผ่านเหตุการณ์ 14 ส.ค. ด้วยดี หลังศาล รธน. นัดชี้ชะตา ขออย่ามองผลทางลบ บอกไม่เคยคิดมาแทนนายกฯ ย้ำทุกคนทำงานเข้ากันดี